Trước lượt về V-League 2008: Chống doping - Sẽ làm đến nơi đến chốn?

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/4/2008 | 12:00:00 AM

Kiểm tra doping chính là nét mới mà VFF sẽ thực hiện trong giai đoạn 2 của mùa bóng 2008. Tuy nhiên, thành công hay không sẽ còn phải chờ

Buổi sơ kết giai đoạn 1 mùa bóng 2008 đã kết thúc vào cuối tuần qua với không khí nhàn nhạt, không khác so với những buổi sơ kết các mùa giải trước. Dù vậy, ban tổ chức cuối cùng cũng tạo được một nét mới cho giai đoạn lượt về khi tuyên bố sẽ phối hợp cùng Ban Y học của LĐBĐ VN và Viện Khoa học TDTT thành lập đoàn y tế kiểm tra doping. Lần đầu tiên ở giải trong nước, các đội bóng sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị VFF kiểm tra y tế bất ngờ nhằm kịp thời phát hiện những tiêu cực trong bóng đá liên quan đến các loại thuốc cấm...

Các đội bóng bắt đầu lo

Kiểm tra doping vốn là chuyện thường ngày trong bóng đá thế giới, thậm chí có CLB còn tự kiểm tra, nhưng tại Việt Nam vẫn còn là điều quá mới mẻ. Chính vì vậy, khi VFF tuyên bố bắt đầu từ giai đoạn 2 mùa bóng 2008 sẽ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên các đội bóng ở giải hạng nhất và V-League theo kiểu bốc thăm, tất cả đều lo chứ chẳng phải chỉ riêng TCDK.SLNA và T&T Hà Nội, hai đội đã bị “điểm mặt” trước vì có cầu thủ dính đến chất gây nghiện cách đây chưa lâu.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều đội bóng vẫn tỏ ra rất mơ hồ về khái niệm doping, chất kích thích, thuốc lắc... nên chuyện có thể bị VFF phạt nặng vì phát hiện có cầu thủ liên quan đến những chất cấm rất dễ xảy ra. Một khi đã có sự xuất hiện của tiểu ban y tế phòng chống doping của VFF thì việc các CLB sợ bị “thiệt đơn, thiệt kép” nếu có cầu thủ chủ lực nào đó bị phát hiện... nghiện là lẽ đương nhiên.

Hiệu quả vẫn phải chờ

Thực ra cho đến nay, vẫn chưa ai dám chắc rằng việc VFF kiểm tra doping tại các đội bóng có mang lại hiệu quả tức thời hay không. Cũng dễ hiểu bởi vấn đề phòng chống và kiểm tra doping vẫn còn quá mới mẻ trong bóng đá Việt Nam. Mặt khác, đề án xây dựng trung tâm kiểm tra doping do Bệnh viện Thể thao Việt Nam trình lên Chính phủ cũng mới chỉ được duyệt và sẽ tiến hành xây dựng vào đầu năm 2009 với kinh phí dự trù 4 triệu USD, nên hiện tại những mẫu xét nghiệm vẫn phải gửi sang Trung Quốc và Thái Lan và phải chịu khá nhiều kinh phí cũng như thời gian chờ đợi.

Theo giáo sư - tiến sĩ Lê Quý Phượng, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam, ngoài việc phải chờ đợi xây dựng trung tâm, vấn đề bổ sung nhân sự cho tiểu ban y tế của VFF cũng như đào tạo đội ngũ y bác sĩ, HLV thể lực làm cố vấn cho các đội bóng cũng vấp phải trở ngại lớn. Đơn cử như Bệnh viện Thể thao Việt Nam phối hợp cùng Học viện Quân y tuyển sinh khóa 4 năm, cấp bằng bác sĩ chuyên khoa cấp 1 mà sau 2 khóa thi tuyển mới chỉ có 19 học viên đăng ký, chỉ bằng 1/3 so với dự kiến ban đầu.

Lúc này, có lẽ VFF nên tìm cách “đi tắt đón đầu”, học hỏi những cách hay mà bóng đá thế giới làm được nhằm tránh những bỡ ngỡ. Có như thế, bóng đá Việt Nam mới dần trong sạch được, ít nhất về mặt doping!

(Theo NLĐ)

Các tin khác

Mùa giải năm ngoái, khi Milan một mình chống lại 3 đại diện của bóng đá Anh tại bán kết Champions League.Bước sang mùa giải năm nay, Barcelona sẽ đi tiếp con đường của đội bóng Italia khi gánh trọng trách của cả châu Âu đang bị xâm chiếm bởi một Premiership hùng mạnh và giàu có.

Niềm vui chiến thắng của các cô gái Bình Điền Long An

Bóng chuyền Long An đã có một mùa giải thành công khi hai chiếc cúp vô địch nam, nữ của Cúp bóng chuyền Hoa Lư 2008 đều thuộc về hai đại diện của họ là Hoàng Long Long An (HLLA) và Bình Điền Long An (BĐLA) sau trận chung kết diễn ra ngày 21-4 tại Ninh Bình.

Barca không muốn để

Tiền đạo người Brazil vẫn chưa thể trở thành người của đội bóng áo sọc đỏ đen. Hoặc phải đợi thêm một thời gian nữa, hoặc các milanista sẽ phải quên đi "giấc mơ" này.

Cổ động viên Hà Nội ACB trên sân Hàng Đẫy.

Ở lượt về V-League và giải hạng nhất, Ban tổ chức giải sẽ siết mạnh tay hơn nữa đối với các Ban tổ chức sân. Ban tổ chức giải đã bổ sung một loạt những quy định kỷ luật mới, nhằm răn đe những địa phương không làm tốt công tác an ninh, an toàn và kể cả bị sự cố được coi là khách quan như sân bị mất nguồn điện dự phòng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục