Yên Bái có 7 học viên tham gia tập huấn về lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2024

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/8/2024 | 10:36:21 AM

YênBái - Sáng 20/8, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã khai mạc Hội nghị tập huấn lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2024 với chủ đề "Công tác lãnh đạo, quản lý văn hoá, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển: Thực tiễn và những vấn đề cần quan tâm".

Hội nghị tập huấn có sự tham gia của hơn 180 học viên.
Hội nghị tập huấn có sự tham gia của hơn 180 học viên.

Tham dự Hội nghị có hơn 180 học viên là cán bộ, lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ phụ trách văn hoá, văn nghệ; cán bộ quản lý Nhà nước về văn hoá, văn nghệ; lãnh đạo các hội văn học, nghệ thuật; những người làm công tác phê bình văn học, nghệ thuật; phóng viên, biên tập  viên các cơ quan báo chí, Nhà xuất bản chuyên sâu về văn hoá, văn nghệ; học viên, giảng viên các học viện, các trường đại học có chuyên ngành văn học, nghệ thuật thuộc 22 tỉnh, thành phía Bắc. 

 Tham gia Hội nghị tập huấn, tỉnh Yên Bái có 7 học viên là lãnh đạo, chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, hội viên Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật  tỉnh, phóng viên Báo Yên Bái, Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh, chuyên viên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh.

Phát biểu khai mạc tập huấn, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương cho biết: Sau tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới, ngày 21/6/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 84-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW. Sự ra đời của Kết luận này vừa thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đến lĩnh vực văn hóa, văn nghệ vừa phản ánh sự sôi động, phong phú, mới mẻ nhưng cũng có những phức tạp nhất định; trong đó, có những tác động mặt trái của cơ chế thị trường; của quá trình hội nhập quốc tế mạnh mẽ, sâu rộng; của quá trình chuyển đổi số; của trí tuệ nhân tạo (AI).

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh, thời kỳ mới yêu cầu các cơ quan tuyên giáo, văn hóa, văn nghệ, giáo dục - đào tạo, báo chí, xuất bản cần tăng cường hơn nữa việc nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn một cách có hệ thống, có chiều sâu để nâng cao hơn nữa hiệu quả tham mưu, tư vấn. Qua đó, giúp Đảng, Nhà nước, các cấp nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhằm phát triển mạnh mẽ, vững chắc nền văn học, nghệ thuật nước nhà những năm tiếp theo.

Diễn ra từ ngày 20 – 22/8, Hội nghị có 5 chuyên đề được báo cáo bởi các giảng viên có kinh nghiệm về chuyên môn, đã và đang trực tiếp tham gia công tác lãnh đạo, quản lý, nghiên cứu văn học, nghệ thuật. Các chuyên đề gồm: tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới; văn học, nghệ thuật sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển – thành tựu, những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển; văn học, nghệ thuật với sự phát triển công nghiệp văn hoá ở Việt Nam; văn học, nghệ thuật Việt Nam ở nước ngoài và sứ mệnh hàn gắn, kết nối và quảng bá các giá trị văn hoá, văn nghệ Việt Nam; vai trò của kiến trúc tại Việt Nam với sự phát triển bền vững đất nước – xu hướng đổi mới và hội nhập hiện nay.

Qua Hội nghị tập huấn lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2024 sẽ góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong lĩnh vực văn hoá, văn nghệ, báo chí, xuất bản và những người hoạt động lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật ở Trung ương và địa phương. Đồng thời, cung cấp thông tin về những thành tựu quan trọng của văn học, nghệ thuật, sự đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong 50 năm qua.

Thanh Chi

Tags Yên Bái tập huấn lý luận phê bình văn học nghệ thuật

Các tin khác
Phó giáo sư Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cung cấp các thông tin về Cuộc thi.

Chủ đề các tác phẩm dự thi ca ngợi truyền thống của ngành y tế Việt Nam, khẳng định vai trò và những đóng góp to lớn của ngành y tế trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tối ngày 18/8 (tức 15/7 Âm lịch), tại Chùa Tùng Lâm - Ngọc Am, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã tổ chức Đại lễ Vu lan báo hiếu (Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024).

Alain Delon là ngôi sao đình đám của màn ảnh Pháp và quốc tế (Ảnh: News).

Ngày 18/8, ngôi sao màn bạc người Pháp Alain Delon trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng trong vòng tay những người thân, hưởng thọ 89 tuổi.

Chợ phiên ngày rằm tháng Bảy tại Cao Bằng nhộn nhịp không kém ngày chợ Tết Nguyên đán

Theo quan niệm của đồng bào dân tộc Tày, Nùng ở Cao Bằng, ngày rằm tháng Bảy là dịp lễ quan trọng, là ngày Tết lớn chỉ sau Tết Nguyên đán. Và những phiên chợ Rằm tháng Bảy luôn có không khí mua bán nhộn nhịp, bởi ai cũng muốn chuẩn bị cho một ngày Tết thật chu đáo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục