Ngày hội văn hoá thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ X: Sự tiếp nối trong dòng chảy của văn hoá Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau 4 ngày hào hứng, sôi nổi đua tài khoe sắc và thắm tình đoàn kết, Ngày hội văn hoá thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ X đã thành công tốt đẹp.

250 nghệ nhân, diễn viên văn nghệ, 190 vận động viên thể thao quần chúng đến từ Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La và Hoà Bình với lòng say mê nghệ thuật và tinh thần thể thao đã tạo cho ngày hội những sắc thái đậm đà bẳn sắc văn hoá truyền thống và tinh thần thượng võ của nhân dân các dân tộc Tây Bắc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Với sự chuẩn bị chu đáo của tỉnh đăng cai, sự phối hợp triển khai giữa các tỉnh trong vùng, sự chỉ đạo về chuyên môn của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã tạo ra Ngày hội mang đậm bản sắc văn hoá, thể thao các dân tộc trong vùng, thể hiện rõ ý chí vươn lên, tinh thần đoàn kết dân tộc, tạo thành bức tranh đa sắc hương của núi rừng Tây Bắc.

 

Lãnh đạo Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo tỉnh Yên Bái trao  giải Nhất phần biểu diễn văn hóa nghệ thuật quần chúng cho các đoàn.

Hội trại văn hoá của các tỉnh về tham gia ngày hội đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, có sự chọn lọc và đều chú ý đến nội dung trưng bày với mục tiêu quảng bá các loại hình văn hoá truyền thống. Nhiều sản phẩm nghề truyền thống, nhạc cụ dân tộc đặc trưng đã tạo được sự giao lưu, sự hiểu biết về phong tục, tập quán của các cộng đồng dân tộc với nhau.

Riêng đối với lễ hội dân gian, mỗi đoàn tham gia đều đã giới thiệu đến khán giả trọn vẹn một nghi thức lễ hội truyền thống của tỉnh mình như: Lễ cưới người Dao đỏ của Lào Cai, Lễ con nuôi tạ ơn thầy cúng của tỉnh Sơn La, Lễ hội cầu mùa của Yên Bái… Các lễ hội đã được sưu tầm, biên soạn, lược bỏ những nghi thức rườm rà, mang màu sắc mê tín, đưa các hình thức tín ngưỡng lành mạnh, các xu hướng tiến bộ vào nội dung của lễ hội, thể hiện khát vọng vươn tới cuộc sống bình đẳng, ấm no, hạnh phúc.

Ở nội dung liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc, 6 đoàn nghệ thuật quần chúng đã đem về cho ngày hội 35 tiết mục ca, múa, nhạc đặc sắc của tỉnh mình. Qua 15 tiết mục hát dân ca truyền thống, 4 tiết mục độc tấu nhạc cụ, 16 tiết mục múa hát, 6 màn trình diễn trang phục giới thiệu 24 bộ trang phục của dân tộc: Kinh, Tày, Dao, Mông, Bố Y, Pa dí, Pú nả, Lào lự… cho thấy các đoàn đều biết khai thế mạnh đặc trưng về văn hoá địa phương, tạo sắc thái riêng của mỗi đoàn nghệ thuật với chủ đề tập trung, không bị trùng lắp.

 

Ban tổ chức Ngày hội trao giải Nhất, Nhì, Ba và khuyến khích đoàn thể thao quần chúng tỉnh Hoà Bình, Điện Biên, Yên Bái và Sơn La. 

Bên cạnh các tiết mục hát, múa, nhạc, lễ hội dân gian nguyên bản là những tiết mục được nâng cao, có sự đan xen hài hoà tiết tấu của âm nhạc, của tiết tấu múa hiện đại đã không chỉ tạo nên sự hấp dẫn mà còn thể hiện sự tiếp nối trong dòng chảy của văn hoá Việt Nam. Nhiều tiết mục được đưa vào trình diễn như tiết mục thổi tù và bằng nứa của đoàn Yên Bái đã tạo sự bất ngờ và để lại ấn tượng về sự độc đáo của văn hoá nghệ thuật truyền thống các dân tộc.

Đối với hoạt động thi đấu thể thao truyền thống, trong Ngày hội lần này có sự tăng về số lượng vận động viên, 190 vận động viên đã hoàn thành tốt nội dung thi đấu ở các môn thể thao dân tộc truyền thống, đó là: ném còn, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, đánh quay (Tu Lú), chạy việt dã. Ngoài các môn thi đấu chính thức, vận động viên của đơn vị chủ nhà còn biểu diễn trò "Tó mắc lẹ" - một trò chơi dân gian của đồng bào Thái Yên Bái, đã góp phần tạo nên không khí sôi động trong thời gian tổ chức ngày hội.

 

Lãnh đạo Sở VH-TT tỉnh Yên Bái trao cờ đăng cai tổ chức Ngày hội văn hoá thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XI cho lãnh đạo Sở VH-TT tỉnh Lai Châu.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ngày hội lần này vẫn còn một số tiết mục hát, múa dân gian, lễ hội  chưa được nâng cao mà mới chỉ dừng lại ở giới hạn sưu tầm khiến các nội dung lễ hội, tiết mục nghệ thuật không có yếu tố mới, lạ. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các gian trưng bày, triển lãm của một số đơn vị còn sơ sài, thiếu đầu tư, việc thuyết minh còn thiếu xúc tích, chưa nêu bật được các thông tin cần truyền tải.
 
Kết thúc Ngày hội, Ban tổ chức đã trao 35 bộ huy chương cho các vận động viên thi đấu xuất sắc ở các môn thể thao quần chúng. Nhất toàn đoàn về thành tích thể thao thuộc tỉnh Hoà Bình, giải Nhì là đoàn Điện Biên và Yên Bái đạt giải Ba. Ban tổ chức đã trao 30 giải nhất, 36 giải nhì, 7 giải ba cho các tiết mục liên hoan nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục, lễ hội và trưng bày triển lãm cho các đoàn. Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã quyết định tặng Bằng khen cho 3 tập thể; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 19 đơn vị và Uỷ ban dân tộc Chính phủ tặng cờ lưu niệm cho 23 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong ngày hội.

Ngày hội văn hoá thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ X đã khép lại, đây là dịp để đánh giá chất lượng của phong trào văn nghệ, thể thao quần chúng các dân tộc vùng Tây Bắc, là một hoạt động văn hoá, thể thao sôi nổi của ngành văn hoá - thông tin, thể thao 6 tỉnh khu vực Tây Bắc nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về văn hoá, thể thao trong giai đoạn mới, góp phần cùng nhân dân các dân tộc trong vùng đưa nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X vào cuộc sống.

Khánh Linh - Thanh Chi

Các tin khác
Uống rượu cần trong lễ hội Chá Chiêng của dân tộc Thái Mai Châu tỉnh Hòa Bình.

YBĐT - Hội trại văn hoá với phần trình diễn các trích đoạn lễ hội truyền thống cùng đêm khai mạc rực rỡ sắc màu, đêm liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc trở thành điểm nhấn đầy ấn tượng cho Ngày hội văn hoá thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc lần này.

Toàn cảnh hội thảo.

YBĐT - Ngày 24/10, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo với chủ đề: "Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống, tinh thần thượng võ các dân tộc vùng Tây Bắc thời kỳ hội nhập".

YBĐT - Chung chăn đệm - “sú phả” là một nét đẹp có tự ngàn xưa của người Thái Mường Lò được tổ chức ở nhà gái sau khi người con trai đã vượt qua được những thử thách của thời kỳ ở rể. Từ đây, đôi người yêu nhau được hai gia đình và cộng đồng công nhận là vợ chồng.

Một cảnh trong lễ hội Cầu Mùa của dân tộc Cao Lan (Yên Bái).

YBĐT - Ngày 24/10, Ban tổ chức Ngày hội văn - hoá thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc tổ chức khai mạc triển lãm văn hoá các dân tộc Tây Bắc và Hội trại văn hoá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục