Then tính - Hương sắc của đất, của hoa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ xa xưa, đàn tính và hát then đã được lưu truyền và đi vào lòng người, đồng thời gắn liền với sự phát triển của nền văn hóa, văn nghệ dân gian dân tộc Tày, Thái.

Điệu then tính
Điệu then tính "Rậm hoa" của đội văn nghệ cao tuổi xã Đồng Khê (Văn Chấn).

Hình ảnh cây tính tẩu với âm thanh quyến rũ in đậm vào tâm khảm của nhiều thế hệ. Không chỉ có riêng người Tày, Nùng Việt Bắc mà còn là của người Tày, Thái Yên Bái bởi đàn tính và lối hát then nơi đây mang những bản sắc, những cách nói riêng, độc đáo.

Tính tẩu thuộc họ đàn dây (Famille cordophone). Khi đánh đàn dùng ngón trỏ của tay phải để gảy. Đàn được làm bằng quả bầu (bầu nậm) cắt đi 1/3 và gắn vào cần đàn (chiều dài của cần bằng 9 nắm tay theo cách đo dân gian). Cây tính tẩu có 2 dây, khác với tính tẩu Việt Bắc (Cao Bằng, Lạng Sơn) có 3 dây.

Vai trò và vị trí của đàn tính trong nhạc, hát then giữ vị thế độc tôn. Nó vừa dẫn dắt vừa đệm, đồng thời cũng là một giọng hát thứ hai bổ sung cho giọng hát của nghệ nhân diễn xướng.

 

Múa then của đồng bào Thái bản Nà Nóng, Tú Lệ (Văn chấn)

Then tính tẩu là loại hát mang tính chất lễ và hội. Ngoài yếu tố tâm linh như dùng để cầu, chúc phúc, cầu được mùa, then còn vui đón khi Tết đến xuân về, giải trí mua vui, giãi bày nỗi lòng, thậm chí thể hiện tình yêu trai gái hoặc ngợi ca quê hương, bản làng...

Vì nhạc then có tiết tấu mạch lạc, nhịp phách rõ ràng; lời thường theo thể thất ngôn (bảy chữ), then vì thế không ngân dài, dìu dặt. Do đó nó không giữ vai trò đệm cho các loại hát dân ca khác.

Người Tày Văn Chấn, Yên Bình v.v... có rất nhiều điệu then. Có thể lấy ví dụ như then "gạ" diễn ra trong năm mới. Then "hẳm mạy" (chặt cây), then "phát tàng" (then làm đường). Đây là loại then ca ngợi, tôn vinh lao động từ sản xuất trên ruộng đồng, nương rẫy đến trồng rừng, mở đường giao thông. Ngoài những then kể trên, còn có then "lăn tính". Tiếng dân tộc là "non rậm pắn tính", tức là nằm múa xoay đàn.

Then tính tẩu, xuất phát từ trái tim mà lời hát, tiếng đàn được tấu lên khiến người chơi, người nghe lòng dạ thổn thức, xao xuyến khôn nguôi. Con gái nghe phải sẽ lần bậc thang xuống với bạn tình.

Trai bản nghe được sẽ lấy cần đàn, đầu gậy chọc lên sàn nơi cô gái ngủ. Người già nghe đàn lần đến hũ rượu. Ngọn gió nghe phải sẽ làm roong reng quả nhạc. Cứ thế, âm thanh như dòng suối ngọt chảy mãi, vươn xa. Con người với vạn vật quấn quýt nhau không chỉ suốt mùa gặt hái mà trong cả tết lễ, hội hè.

Huyền thoại xưa kể về cây đàn tính bị Bụt trên trời cắt mất 9 dây tơ, chỉ cho để lại 2 đến 3 dây. Bởi lẽ, vì quá nhiều dây sẽ quá nhiều âm, khiến con người ngây ngất mà quên ăn quên ngủ, quên cả ruộng đồng.

Giữa huyền thoại và sự thực xa xưa đến bây giờ, khả năng kết hợp hát then với tính tẩu vẫn chinh phục được lòng người vì không mất đi sự quyến rũ vốn có của nó. Đúng như lời cổ trong bài "Thau tính" (nguồn gốc của đàn tính), người Tày hát: 

... "Mặt đàn bằng gỗ xổ

Cán đàn bằng gỗ quế

Khóa đàn bằng sừng trâu

Dây đàn bằng dây bạc

Cá nghe, cá chết chín đoạn suối

Chuột nghe chết phơi mười quãng rừng

Trai gái nghe, lòng buồn rười rượi...".

Người Tày, người Thái là Hoa - Đất Yên Bái. Then tính tẩu là hương sắc của Hoa, của Đất ấy và là tình yêu, là khúc nhạc rừng bất diệt.

Yên Bái tham dự Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính toàn quốc lần thứ II

Vừa qua, tại thị xã Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng), Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính toàn quốc lần thứ II.

Tham dự Liên hoan có 14 tỉnh, thành phố và 5 đơn vị nghệ thuật của Bộ VH-TT&DL đến từ vùng Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nguyên, TP.Hồ Chí Minh.

Đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Yên Bái đến với Liên hoan gồm 12 diễn viên, nghệ nhân dân tộc Tày của huyện Trấn Yên, Yên Bình và Lục Yên. Với 7 tiết mục, Yên Bái có 6 tiết mục then cổ và cả 6 tiết mục đều được Ban Tổ chức trao giải thưởng.

Đặc biệt, tiết mục “Hắt cần sao mấu” do nghệ nhân Hoàng Nừng sưu tầm, dịch và biểu diễn; tiết mục “Bách điểu” trích then cổ do cháu Nông Quang Trung, 13 tuổi, vừa đàn vừa hát được trao giải A.

Bùi Huy Mai

Các tin khác
Ban tổ chức Ngày hội trao bằng khen cho các đoàn đạt giải Nhất, Nhì phần Lễ hội dân gian truyền thống.

YBĐT - Sau 4 ngày hào hứng, sôi nổi đua tài khoe sắc và thắm tình đoàn kết, Ngày hội văn hoá thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ X đã thành công tốt đẹp.

Uống rượu cần trong lễ hội Chá Chiêng của dân tộc Thái Mai Châu tỉnh Hòa Bình.

YBĐT - Hội trại văn hoá với phần trình diễn các trích đoạn lễ hội truyền thống cùng đêm khai mạc rực rỡ sắc màu, đêm liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc trở thành điểm nhấn đầy ấn tượng cho Ngày hội văn hoá thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc lần này.

Toàn cảnh hội thảo.

YBĐT - Ngày 24/10, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo với chủ đề: "Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống, tinh thần thượng võ các dân tộc vùng Tây Bắc thời kỳ hội nhập".

YBĐT - Chung chăn đệm - “sú phả” là một nét đẹp có tự ngàn xưa của người Thái Mường Lò được tổ chức ở nhà gái sau khi người con trai đã vượt qua được những thử thách của thời kỳ ở rể. Từ đây, đôi người yêu nhau được hai gia đình và cộng đồng công nhận là vợ chồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục