Có một tiếng tơ lòng

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhiều người trong lớp hậu sinh chúng tôi lấy cụ làm tấm gương soi sáng cho đời mình, vô cùng đau xót phải vĩnh biệt một người vừa là bậc cha anh, vừa là đồng chí, vừa là thi hữu thân yêu - một khoảng trống không gì khỏa lấp được.

Ảnh: MQ
Ảnh: MQ

Mới hôm nào đây thôi, trong các buổi hội họp, sinh hoạt câu lạc bộ Thơ, vào tuổi 86, cụ Bùi Hồng Sính còn đọc mê mải, say sưa với những thi phẩm nổi tiếng của một thời kháng chiến gian khổ mà hào hùng của dân tộc, nhất là vùng khu Bốn kiên cường: Màu tím hoa sim (Hữu Loan), Cô lái đò (Lương An), Thăm lúa (Trần Hữu Thung)...

Cụ còn hát và bắt nhịp rất dẻo những bài hát của một thời khói lửa: "Bao chiến sỹ anh hùng, lạnh lùng vung gươm ra sa trường...", rồi "Nhạc rừng": "Có anh chiến sĩ đi qua khu rừng vắng... im nghe ve rừng kêu liên miên..." và "Du kích Bắc Sơn": "Ôi còn đâu đây sắc chàm pha màu gió... Ai về châu xưa nhớ hồi máu thắm cây rừng...". Khi cao hứng, cụ còn đọc cả những đoạn văn Pháp của La-phông-ten, Bô-đơ-le... với một vẻ đầy tự tin, tự hào. Nhiều lần khi gặp gỡ, sum họp bạn bè, cụ đã bá vai cánh trẻ đi cả một khúc tăng-gô.

Mấy năm gần đây, xuân nào chúng tôi cũng được cụ tặng một thiếp hồng Cung chúc tân xuân bằng Hán - Việt: "Xuân đáo thiên nhiên mỹ. Tình mãn cảnh sắc thân. Thi hữu phùng xuân hội. Cao xướng họa thi thần", nghĩa là: "Xuân về trời đất đẹp. Nắng ấm cảnh sắc thân. Bạn thơ gặp xuân hội. Cao xướng họa thi thần" (tác giả tự dịch). Thật là một mùa xuân viên mãn: tình thiên nhiên ngập tràn trong sắc đẹp, tình nhân loại nồng ấm cả cảnh vật và tình thơ lai láng, thần diệu.

Cụ là một tác giả thơ giản dị, hồn nhiên nhưng thâm hậu, trên một vốn văn hóa cao rộng được tích lũy suốt từ thời niên thiếu đến khi đã là bậc cao niên. Trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, cụ đã từng cầm cây đũa chỉ huy tài nghệ vừa tung hoành rắn rỏi, vừa mềm dẻo khoan thai, vừa từng trải già dặn, vừa trẻ trung xuân sắc.

Cụ Bùi Hồng Sính và gia đình đã đi và làm cách mạng suốt cả một trường kỳ lịch sử từ tiền khởi nghĩa đến cách mạng mùa thu Tháng Tám, qua khói lửa cuộc kháng chiến 9 năm, chống Mỹ cứu nước... đến tận hôm nay. Bàn chân cụ đã đi suốt từ Bắc Trung Bộ gian lao mà anh dũng đến Tây Bắc hùng vĩ địa đầu Tổ quốc. Hơn 50 tuổi Đảng là biểu hiện cao đẹp của một chiến sỹ cách mạng kiên trung chiến đấu cho một lý tưởng sáng ngời.

Đã có lần, cụ Bùi Hồng Sính ngắm nhìn đất trời, sông nước trong đêm trăng mà nghĩ tới xã hội loài người. "Nước cứ trôi đi, bờ ở lại. Hỏi tình bến nước nhớ nhau chăng? Mây bay bay mãi về đâu tá. Liệu có buồn không hỡi chị Hằng?. Nhà thơ gọi đó là "Cái ảo ảnh chập chờn". Thiên nhiên thì đượm buồn vì nỗi hợp tan, trăm ngả. Trong đáy mắt của con người, cái đẹp của thiên nhiên vừa hiện hữu vừa ảo giác. Con người và cái đẹp của con người không gì sáng nổi mới thật là thần kỳ, nó có thể làm cho trăng thêm đẹp, làm cho dòng sông và đôi bờ xôn xao, "lượn khúc yêu đời".

Nhiều người trong lớp hậu sinh chúng tôi lấy cụ làm tấm gương soi sáng cho đời mình, vô cùng đau xót phải vĩnh biệt một người vừa là bậc cha anh, vừa là đồng chí, vừa là thi hữu thân yêu - một khoảng trống không gì khỏa lấp được.

Rất may, cụ Bùi Hồng Sính còn để lại một "Tiếng tơ lòng"* vàng đá rất đáng trân trọng biết ba

Hán Trung Châu

Các tin khác

YBĐT - Khi đứa con chào đời, đó là kết tinh của tình yêu và là hạnh phúc vô bờ bến của mỗi gia đình, đồng thời là niềm hy vọng lớn lao, mong cho con sẽ chăm ngoan, tài giỏi và có cuộc sống ngày một ấm no, hạnh phúc.

YBĐT - "Khửn cẩu" là phong tục từ ngàn xưa để lại của đồng bào dân tộc Thái đen Tây Bắc. Đây là nét đẹp văn hoá truyền thống độc đáo trong đời sống giao tiếp xã hội và là khuôn phép, lối sống đạo đức để bảo vệ hạnh phúc, hôn nhân và gia đình của tộc người Thái đen.

Góc trưng bày trang phục của dân tộc Mông. (Ảnh Thái Hoàng)

YBĐT - Tỉnh Yên Bái vinh dự được đăng cai tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ X.

Nhà báo Bùi Nguyên Khiết (phải) trên chốt Lao Páo Chải.

YBĐT - Tôi quen Bùi Nguyên Khiết không lâu, chừng dăm sáu tháng gì đó, nhưng cũng đủ để cho tôi thấy anh là một người thẳng thắn, thiện cảm, nhiệt tình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục