Chơi hoa ngày tết

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mùa xuân về đánh thức vạn vật. Cây cối đâm chồi nảy lộc, ngàn hoa đua sắc khoe hương. Mùa xuân là mùa của hoa, và chính hoa đã làm cho xuân thêm đẹp. Tết đến, xuân về, cùng với những đào, mai khoe sắc, những giò lan làm cho hương sắc xuân thêm mặn mà...

Ngoài hoa đào, hoa mai được xem là loài hoa đẹp, gắn với mùa xuân và dịp Tết Nguyên đán của dân tộc thì bây giờ, rất nhiều người đã có thú chơi hoa lan ngày tết. Xuân qua, xuân tới, vạn vật đổi thay nhưng hoa lan vẫn là nữ hoàng kiêu sa và quyến rũ trong muôn loài hoa.

 

Dạo quanh những điểm bán hoa lan ở thành phố Yên Bái những ngày giáp tết, bạn sẽ thực sự cảm nhận được sự phong phú và hút hồn người của loài hoa được mệnh danh là “Nữ hoàng của các loài hoa”. Chị Đỗ Thị Hải Yến - một người yêu hoa lan, có hai vườn lan rất đẹp và cũng là chủ một cửa hàng kinh doanh hoa lan ở thành phố Yên Bái đã dành thời gian đưa chúng tôi thăm vườn lan và chiêm ngưỡng những giò lan rừng giữa lòng thành phố.

 

Hoa lan đẹp, tỏa hương, đủ sắc màu từ trong như ngọc, trắng như ngà đến êm mượt như tía, nhung, tím sậm, đỏ nhạt… cùng những tên gọi thật mỹ miều. Nào Bạch ngọc, Giáng xuân, Hạc đính; nào Giã hạc, Kim điệp, Bạch phượng, Hoàng thảo, Ngọc điểm, Vũ nữ.... Kia Đai châu, Thủy tiên trắng; và Long tu, Phượng vĩ nam, Phượng vĩ bắc... Chị Yến cho biết: “Hiện tại, cửa hàng của tôi có khoảng 500 - 600 giò lan đủ chủng loại, giá trung bình 50 - 60 ngàn đồng một giò, cao thì có giò tới 1,6 triệu đồng là loại lan hiếm.

 

Năm nay, giá hoa lan có chiều hướng tăng khoảng 25% so với năm ngoái nhưng cũng không ảnh hưởng lắm đến những người chơi hoa lan ở thành phố này”. Ở các quầy bán lan tết, Hồ điệp được nhiều người ưa chọn. Lan này có tên khoa học là Phalaenopsis, có nghĩa là hoa giống như con bướm. Lan Hồ điệp thường  mọc ở độ cao 200 -  400m, có nguồn gốc ở Đông Nam Á, châu Úc và hiện có 1.679 kiểu dáng, màu hoa khác nhau.

 

Nước ta hiện có khoảng 140 loại hoa lan khác nhau. Việt Nam được coi là một trong những quê hương của loài hoa quý phái này với một ngàn  giống nguyên thủy. Yên Bái cũng là nơi có nhiều loài lan quý. Trên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ và trong những cánh rừng nguyên sinh ở xã Chế Tạo (Mù Cang Chải), người ta đã phát hiện có rất nhiều loài lan đẹp.

 

Hoa lan có trăm ngàn hình dạng khác nhau, hương của lan cũng vậy: thơm ngát, dịu dàng, thoang thoảng, ngọt ngào, thanh cao... Vẻ đẹp của lan là vẻ đẹp của số nhiều và thật khó có hoa nào bằng. Đâu kể Đai châu, Thủy tiên, Bạch ngọc, Giáng xuân, Hạc đính, Long tu, Giã hạc, Kim điệp, Bạch phượng... mà ngay những loài như Hỏa hoàng dẫu hoa nhỏ, cánh rất khiêm nhường nhưng khi nở thì cả vườn lan như tỏa sáng. Không chỉ vậy, những người yêu lan, chơi lan còn tìm thấy những ý nghĩa, sự tượng trưng cho vẻ đẹp tâm hồn. Kiếm tứ thời tượng trưng cho đức khiêm nhường, lan Cát Li-a tượng trưng cho những người thành đạt - như ý - đại lợi - đại cát, lan Vũ nữ như người thiếu nữ dịu dàng, duyên dáng... Nhưng chỉ những ai được chiêm ngưỡng hoa lan giữa rừng mới có thể cảm nhận được vẻ đẹp thanh khiết đến mê hồn của loài hoa này. Đó là những nhành lan bất chợt ta gặp giữa đại ngàn, chỉ một nhành thôi, chỉ một vài cánh lan nhỏ trên thân cây đại thụ cũng đủ khiến lòng ngẩn ngơ, muốn ngắm mãi không thôi...

 

Chơi hoa lan ngày tết, ấy là một cái thú thanh tao, sang trọng. Chơi lan ngày tết ngày càng trở nên phổ biến. Chơi lan, cốt ở cái tâm chứ không phân biệt giàu nghèo và đó là nét văn hóa của chơi hoa lan ngày tết.

 

Minh Tuấn

Các tin khác
Tiết mục múa rước dâu của người Cao Lan.

YBĐT - Già làng La Ngọc Giai ở bản Đá Trắng, xã Vũ Linh (Yên Bình - Yên Bái) kể: “Năm nào cũng vậy, ngay từ tháng 2, tháng 3 âm lịch, người Cao Lan ở Vũ Linh, Bạch Hà, Vĩnh Kiên... nhà nào cũng chọn 2 - 3 con gà trống đẹp thiến để dành; 1 con lợn (giống địa phương) nuôi đến tết để mổ, vì chúng tôi ăn tết cổ truyền là to nhất”.

YBĐT - Thế là lại nở rồi cái sắc hoa ấy, cái sắc hoa phơi phới một cách mộc mạc như lòng người dân miền sơn cước, phơn phớt một sắc hồng dịu nhẹ như nắng mới ngày xuân, mảnh dẻ nhẹ nhàng đòng đưa trong thoảng gió mà vẫn đầy nét cứng cỏi của cây cối đất rừng.

Mùa xuân đi chơi hội.

YBĐT - Ở Yên Bái, người Giáy định cư đông nhất là xã Gia Hội, huyện Văn Chấn. Một số ít sống xen kẽ ở Yên Bình, Lục Yên. Trong năm, bà con có nhiều ngày Tết. Mỗi ngày Tết lại có nội dung, ý nghĩa và cách tổ chức riêng. Xin giới thiệu vài nét về tục ăn tết trong năm của dân tộc này.

Ngày 31/1, Ban Chỉ đạo kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội cho biết, một trong những nội dung quan trọng nhất trong năm 2008 là phối hợp với các đơn vị chức năng khởi quay 3 bộ phim lịch sử về Thăng Long - Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục