Triệu phú ổ chuột chính thức công chiếu tại Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/5/2009 | 12:00:00 AM

Triệu phú ổ chuột (Slumdog Millionaire) với những thông điệp về tình yêu, niềm tin và hi vọng, đã giành được tám giải Oscar, trong đó có giải quan trọng nhất: phim hay nhất. Bộ phim độc lập, kinh phí thấp này đã giành được rất nhiều giải trước đó như giải của Hiệp hội diễn viên, giải của Các nhà sản xuất, giải của Hiệp hội biên kịch, giải Quả cầu vàng, giải Critics’ Choice, giải phim độc lập Anh...

Dev Patel và Freida Pinto trong Triệu phú ổ chuột
Dev Patel và Freida Pinto trong Triệu phú ổ chuột

Ngay khi thắng rất nhiều giải thưởng danh tiếng trên, Triệu phú ổ chuột đã lập tức có mặt tại thị trường VN bằng hình thức băng đĩa lậu. Tuy nhiên, rất đáng đồng tiền bát gạo để xem bộ phim này ở rạp, kể từ ngày 29-4.

 Câu chuyện không ngờ về "ổ chuột"

Bản thân Slumdog millionaire (dựa theo nguyên tác tiểu thuyết Q&A của Vikas Swarup) là một câu chuyện khó tin, kể về một thiếu niên (do Dev Patel đóng) từ những khu nhà ổ chuột ở Mumbai đã chiến thắng trong cuộc thi "Who wants to be a millionaire?" (Ai muốn trở thành triệu phú?) phiên bản Ấn Độ. Thậm chí chính nhà tổ chức đã hoài nghi, tố cáo cậu gian lận vì không tin một thiếu niên đường phố có thể có những kiến thức đủ để trả lời các câu hỏi như vậy.

Bị bắt vì nghi ngờ gian lận, Jamal đã giải thích từng câu trả lời bằng những mẩu chuyện lạ thường về quá khứ của mình. Đó là thời thơ ấu ở những khu ổ chuột của Mumbai, nỗi đau mất mẹ trong một cuộc xung đột tôn giáo, những va vấp đường phố cùng người anh trai Salim và cô bé mồ côi Latika. Theo thời gian, bọn họ lớn lên. Khát khao quyền lực và giàu sang đã làm Salim biến chất. Jamal và Latika bị chia lìa đúng vào lúc cậu nhận ra mình thật lòng yêu cô ấy.

Người thanh tra dần bị cuốn hút vào câu chuyện của Jamal và bắt đầu tin rằng đứa con của khu ổ chuột này nói thật. Hoàn toàn bị thuyết phục, thanh tra viên trả tự do cho Jamal để cậu quay lại trường quay đối mặt với câu hỏi cuối cùng...

Tuy nhiên, thông điệp tâm điểm của bộ phim lại là tình cảm thân ái giữa Jamal và Latika (do Freida Pinto đóng), một thiếu nữ mồ côi lớn lên từ đường phố; là những nghĩ suy về khả năng dễ bị tổn thương của trẻ em đường phố trong quan hệ với nhau, với người lớn và với phần còn lại của xã hội. Có nỗi muộn phiền và những lo âu với thảm kịch (bóc lột, đàn áp, mại dâm trẻ em) nhưng phim cũng có sự hài hước, chiều sâu của giá trị nhân văn, và trên hết là các nhà làm phim đã thể hiện thái độ trân trọng phẩm giá con người qua những thước phim quay cực kỳ chân thật, đầy cảm động về sinh hoạt trong khu ổ chuột mà trước khi xem phim khán giả sẽ không bao giờ hình dung được.

Jamal đang chuẩn bị trả lời câu hỏi của MC

Thoát nghèo từ Triệu phú ổ chuột

Ngay sau khi phim giành giải
Oscar, hai diễn viên là trẻ em khu ổ chuột Mumbai (Ấn Độ) đã được chính quyền địa phương cam kết tặng nhà mới, chấm dứt chuỗi ngày sống tại nơi khốn khó nhất thành phố. Bé Rubina Ali (vai Latika lúc nhỏ nhất) và Azharuddin Ismail (vai Salim lúc nhỏ nhất) được đoàn làm phim phát hiện tại khu ổ chuột Garib Nagar của Mumbai. Hiện Rubina, 9 tuổi, đang sống cùng gia đình trong một chiếc lán. Còn nhà của gia đình Azharuddin lợp vải nhựa nằm cạnh con đường bụi bặm. Ngoài việc được chính quyền địa phương hứa cấp nhà, các em còn được các nhà làm phim Triệu phú khu ổ chuột cam kết sẽ chu cấp cho hai em đi học. Đây cũng là lần đầu tiên các em được đến trường.

Các nhà làm phim Triệu phú khu ổ chuột cũng cam kết sẽ tặng 747.000 USD cho một quỹ từ thiện giúp trẻ em đang sống trong các khu ổ chuột ở thành phố Mumbai, Ấn Độ, nơi được lấy làm bối cảnh của tác phẩm này. Số tiền do các nhà làm phim tặng sẽ dùng cho một dự án kéo dài 5 năm giúp trẻ em nghèo trong thành phố Mumbai và do tổ chức quốc tế Plan điều hành. Dự án này tập trung vào việc hướng dẫn mọi người cách thức tổ chức một cuộc sống vệ sinh và lập các chương trình về giáo dục cho trẻ em.

Đại diện tổ chức Plan là Marie Staunton cho biết: "Khoảng một tỷ người trên khắp thế giới đang phải sống trong các khu ổ chuột và mỗi ngày lại có thêm 100.000 người sống trong điều kiện như vậy. Bộ phim Triệu phú ổ chuột đã cho khán giả thấy cận cảnh cuộc sống của số người chiếm một phần sáu dân số trên hành tình này là như thế nào".

Riêng nữ diễn viên chính Freida Pinto (vai Latika) cũng đã thật sự thành triệu phú của Bollywood sau thành công của Triệu phú ổ chuột. Cô hiện là nữ diễn viên được trả thù lao cao nhất ở Ấn Độ, qua mặt cả các ngôi sao hàng đầu của Bollywood như: Kareena Kapoor, Katrina Kaif và cựu hoa hậu thế giới Aishwarya Rai - người mới tham gia bộ phim Pink panther 2 cùng với Steve Martin.

(Theo TTO)

Các tin khác

Hai thành viên của ABBA là Benny Andersson và Bjorn Ulvaeus đã cùng nhau sáng tác ca khúc trong suốt 15 năm qua.

Thung lũng mây.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn (tỉnh Yên Bái) có đèo Lũng Lô, một địa danh nổi tiếng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đã đi vào lịch sử như một huyền thoại.

YBĐT - Lúc tôi chia tay thành phố để đi học xa thì sông Hồng như vừa mới ngủ dậy, còn ngái ngủ với dòng nước lững thững trôi và màn sương trắng mỏng nhẹ khẽ khoác hờ như chiếc khăn san trên vai một cô gái đang làm điệu.

Tác giả: Hoàng Việt Quân

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục