Vũ Chấn Nam và những bài thơ ngợi ca lãnh tụ

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vũ Chấn Nam là người làm thơ lâu năm thành danh ở Yên Bái, đã cho ra đời nhiều tập thơ sâu nặng với quê hương và con người nơi tác giả đã gắn bó suốt cả đời làm thầy giáo và làm thơ ở đất này. âm hưởng chủ đạo trong thơ Vũ Chấn Nam là ngợi ca. Tất thảy mái trường, con đường, dòng sông, cánh đồng, ngọn núi, người mẹ, người thầy, người trò... đối với Vũ Chấn Nam đều da diết yêu thương.

Bác Hồ đi công tác tại chiến khu Việt Bắc.
Bác Hồ đi công tác tại chiến khu Việt Bắc.

Trong những bài thơ ngợi ca ấy, có một phần thơ ca ngợi lãnh tụ Hồ Chí Minh. Những bài thơ ca ngợi lãnh tụ đã được tác giả tập hợp trong “Về Pác Bó” là những bài thơ nồng nhiệt đề cập những sự kiện lịch sử gắn với vai trò lãnh tụ Hồ Chí Minh. Tác giả thành kính, tâm huyết và hào hứng viết về những chặng đời hoạt động vô cùng sinh động của Cụ Hồ Chí Minh. Có thể ví những bài thơ như “biên niên sử” bằng thơ về bước đường cách mạng đầy gian nan của lãnh tụ, suốt chặng đường dài.

Là nhà giáo ghép mình trong mô phạm, Vũ Chấn Nam khuôn phép trong những câu thơ từ tốn trước khung cảnh Pác Bó hùng vĩ, nơi lãnh tụ Hồ Chí Minh đã sống và nhen ngọn lửa cách mạng sau những năm bôn ba khắp thế giới. Những di vật ở đây, dòng suối, tảng đá, rừng cây đã thành hiện vật bảo tàng, khiến tác giả thật lòng xúc động:

“Cho con được ngắm nhìn bao kỷ vật
Cây đèn xưa thức suốt những đêm dài”.

Đến Nà Lừa cũng vậy, cảm động trước mái lán đơn sơ, những ngày sống kham khổ, được dân bản cưu mang, vượt qua bệnh tật, Cụ Hồ Chí Minh đã thắng vận mạng để cứu vận nước. Giữa ranh giới mong manh sự sống và chết, trước sự mất và còn, trước bước ngoặt định mệnh của lịch sử, Cụ đã khai dựng nền dân chủ cộng hòa. Đến đây, Vũ Chấn Nam đã lắng nghe tiếng chim reo, tiếng chim như mách bảo những gì kỳ diệu thiêng liêng. Bài thơ “Đến Nà Lừa” đã chớp được khoảnh khắc thiêng liêng ấy. Trước khung cảnh rừng xưa, tác giả chọn một hình ảnh tiêu biểu, nhiều hàm ý:

“Chiếc cột lán nay chim về làm tổ
Rợp lá cành nơi Bác ở năm xưa”.

Rồi khi đến an toàn khu “Thủ đô gió ngàn” cũng vậy, Vũ Chấn Nam đã gợi lại tất cả những gì lãnh tụ Hồ Chí Minh đã từng lưu dấu ấn, để rồi, như người chụp ảnh đặc tả, chớp lấy hình ảnh ấn tượng nhất, gắn với sinh hoạt giản dị, ngôi nhà sàn thơ mộng, rất đặc trưng Hồ Chí Minh:

“Phủ Chủ tịch – ngôi nhà sàn lộng gió
Nắng chiêm vàng lũng bản gần xa”.

Nói tới Cụ Hồ Chí Minh, nếu không đề cập tâm thế lãnh tụ sẽ là khiếm khuyết lớn. Tâm thế lãnh tụ không chỉ dừng ở bản lĩnh chính trị, tinh thần kiên dũng, đức độ hy sinh, hào quang trí tuệ mà còn ở tấm lòng với dân với nước, với những gì bình dị nhất, đơn sơ nhất, gần gũi nhất. Những phẩm chất đã tạo nên văn hóa Hồ Chí Minh. Nếu không có những phẩm chất ấy, dù có làm gì, người đời cũng dễ lãng quên. Lãnh tụ Hồ Chí Minh vĩ đại bởi vì những điều vô cùng giản dị ấy. Vũ Chấn Nam khi viết về lãnh tụ đã khai thác vẻ đẹp này:

“Bác vẫn thường xuống thăm dân bản
Tiếng trẻ khóc đêm làm Bác xao lòng
Nhớ những chiều đông cửa rừng chóng tối
Nhớ những chiều hè bên suối ngồi câu...”.

Vũ Chấn Nam còn gợi lại hình ảnh lãnh tụ qua những thước phim tư liệu. Đi bộ như lính. Tắm giặt, nghỉ ngơi như lính. Hình ảnh chạm khắc vào thiên nhiên, độc đáo, chỉ có ở Cụ Hồ Chí Minh, là chiếc sào phơi quần áo di động trên vai khi hành quân trong rừng. Tác giả bài thơ đã họa lại cảnh tượng đó bằng thơ:

“Chủ tịch nước trên đường công tác
Chiếc gậy trên tay, túi dết bên mình
áo Người mặc là áo mùa hè của lính
Trời xanh. Mây trắng. Tiếng chim rừng...”.

Những sự kiện tác giả đề cập trong thơ ai cũng biết. Đọc thơ như để ôn lại. ôn những điều lịch sử đã ghi dấu. ôn những bài học. ôn những gì chưa thể lãng quên. Những điều ấy đi vào trang thơ của Vũ Chấn Nam với một cảm hứng nồng hậu, chân phác, đương nhiên. Tác giả khéo lẩy những chi tiết có sức liên tưởng:

“Mái đình xưa rực góc trời lửa đuốc
Nhắc tên Người thánh thót tiếng từ qui...”.

Không thể kể hết những điều thơ Vũ Chấn Nam đã đề cập. Điều đó chỉ để thơ tự nói. Ba mươi bài thơ, tác giả Vũ Chấn Nam đã góp tiếng ca giữa mênh mông những tiếng ca về lãnh tụ. Chẳng quá khắt khe về nghệ thuật, chỉ thấy ở đây là sự chân tình. Chân tình và nhiệt tâm. Chân tình là gốc của tấm lòng. Viết ngợi ca lãnh tụ Hồ Chí Minh là một cố gắng đáng ghi nhận đối với Vũ Chấn Nam.

Ngọc Bái

Các tin khác
Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật “Huyền thoại một con đường”.

Tối qua 16.5, rừng Trường Sơn lại bừng sáng và rộn rã trong từng điệu nhạc lúc trầm lúc bổng; bên đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua trọng điểm phà Xuân Sơn năm xưa, trời-đất-người cùng quyện vào nhau sống lại thời kỳ hào hùng “một lòng cho tiền tuyến”...

Chính phủ vừa ban hành nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan.

Ngày 14.5, ông Nguyễn Mậu Nam - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Bình - cho biết, Bộ VHTTDL vừa có quyết định công nhận 15 địa điểm dọc đường Hồ Chí Minh trên bộ và đường Hồ Chí Minh trên biển - đoạn qua Quảng Bình là di tích lịch sử quốc gia.

Bộ phim Up chiếu khai mạc LHP Cannes 2009

Sáng nay (14-3, giờ Việt Nam), LHP Cannes lần thứ 62 đã khai mạc bằng bộ phim hài 3D có tên Up của hãng Pixar với đông đảo các ngôi sao màn bạc đã cùng đeo kính chuyên dụng 3D để tham dự lễ công chiếu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục