Liên hoan phim Cannes 2009: Điện ảnh châu Á chuyển mình

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/5/2009 | 12:00:00 AM

Với 7/20 bộ phim dự giải Cành cọ vàng là của các đạo diễn châu Á hoặc lấy đề tài về châu Á cùng sự hiện diện của 3 gương mặt Á châu (diễn viên Thư Kỳ, Sharmila Tagore, đạo diễn Lee Chang Dong) trong thành phần ban giám khảo, Liên hoan Phim (LHP) Cannes năm nay, lễ trao giải diễn ra vào 24-5 tại Nhà hát Ánh sáng (Pháp) đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của điện ảnh châu Á.

Cảnh trong phim Thirst (Hàn Quốc)
Cảnh trong phim Thirst (Hàn Quốc)

Sau một tuần diễn ra, điện ảnh châu Á thực sự gây được sự chú ý của dư luận với những bộ phim đến từ Hàn Quốc, Hồng Kông và Philippines. Trong đó, phải kể đến bộ phim Vengeance của Đỗ Kỳ Phong- “ông vua” về thể loại phim hình sự-xã hội đen của Hồng Kông. Bộ phim thu hút người xem không chỉ bởi nội dung  đầy kịch tính (câu chuyện của một  đầu bếp người Pháp đến Hồng Kông để trả thù cho con gái mình) mà còn bởi sự tham gia của ngôi sao nhạc rock người Pháp Johnny Hallyday (65 tuổi) trong vai nam chính.

Điện ảnh Philippines cũng tạo dấu ấn với bộ phim Kinatay của đạo diễn Brillante Mendoza. Câu chuyện về  một cô gái bán dâm bị đánh chết bởi những viên cảnh sát đặt dấu chấm hỏi lớn về nhân quyền, vấn đề đạo đức và trách nhiệm, về sự lựa chọn thiện, ác của mỗi con người.

Năm nay, điện ảnh Hàn Quốc đặt rất nhiều kỳ vọng vào hai bộ phim Mother và Thirst.

Thirst do Park Chan Wook làm đạo diễn, kể về mục sư trẻ Sang Hyeon, tình nguyện tham gia một tổ chức nghiên cứu vắc-xin bí mật, phi lợi nhuận ở châu Phi. Tại đây, anh được tiêm vào người một mẫu máu không rõ nguồn gốc, biến Sang Hyeon trở thành một con ma cà rồng, luôn khát máu và ham muốn tình dục.

Ngoài cốt truyện mang màu sắc kinh dị, nhiều kịch tính, Thirst còn gây “sốt” bởi những cảnh nóng.
 
Trong khi đó, Bong Joon-ho mang đến Cannes phim Mother - một phim bạo lực chẳng kém gì những tác phẩm trước đó của anh như The Host, Memories of Murder. Câu chuyện Mother kể về một kẻ vô dụng bị ép vào tội giết người và người mẹ cứng đầu của anh ta phải tìm ra ai là kẻ thủ ác thật sự để giúp con thoát khỏi tù tội. Tuy nhiên, khác với những phim trước thường có một cái kết không thỏa mãn, gây nhiều tranh cãi, lần này với Mother Bong Joon-ho đã mang đến một cái kết thỏa đáng hơn cho khán giả.

Sức mạnh của điện ảnh châu Á tại Cannes không chỉ dừng lại ở số phim tranh giải và trình chiếu không tranh giải mà còn thể hiện ở sự nhộn nhịp tại các hội chợ mua bán phim nằm trong khuôn khổ kỳ LHP.

CJ Entertainment (Hàn Quốc) - nhà phân phối phim Thirst - vui mừng thông báo đã bán được bản quyền phim cho ba công ty đến từ Brazil, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ trước khi phim chính thức trình chiếu tại Cannes.

Một nhà phát hành khác của Hàn Quốc là Fine Cut cũng nhanh chóng đạt được thỏa thuận bán bộ phim Like You Know It của Hong Sang-soo cho CTV International phát hành ở tất cả các lãnh thổ nói tiếng Pháp.

Điện ảnh Bollywood cũng mua may bán đắt không kém, Giám đốc điều hành UTV Motion Pictures Siddharth Kapur tiết lộ: “Trước đây ở thị trường Ba Lan chúng tôi bán được mỗi năm một phim, nay đã tăng lên 5 phim, năm ngoái phim của chúng tôi lần đầu tiên còn bán được cho Ý, Đài Loan và hy vọng năm nay sẽ còn bán được nhiều phim hơn”.

(Theo NLĐ)

Các tin khác
Phó tỉnh trưởng tỉnh Quảng Đông, Lâm Lý Minh 
tháp tùng Chủ tịch Hồ Chí Minh tham quan hội 
chợ hàng xuất khẩu tổ chức tại Quảng trường 
Hải Châu.

Chiều 18-5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh đã khai mạc triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quảng Đông” nhân kỷ niệm 119 năm ngày sinh của Người và thực hiện Biên bản thoả thuận chương trình hợp tác năm 2005-2010 giữa Bảo tàng Hồ Chí Minh (Việt Nam) và Bảo tàng Lịch sử Cách mạng Quảng Đông (Trung Quốc).

Bác Hồ đi công tác tại chiến khu Việt Bắc.

YBĐT - Vũ Chấn Nam là người làm thơ lâu năm thành danh ở Yên Bái, đã cho ra đời nhiều tập thơ sâu nặng với quê hương và con người nơi tác giả đã gắn bó suốt cả đời làm thầy giáo và làm thơ ở đất này. âm hưởng chủ đạo trong thơ Vũ Chấn Nam là ngợi ca. Tất thảy mái trường, con đường, dòng sông, cánh đồng, ngọn núi, người mẹ, người thầy, người trò... đối với Vũ Chấn Nam đều da diết yêu thương.

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật “Huyền thoại một con đường”.

Tối qua 16.5, rừng Trường Sơn lại bừng sáng và rộn rã trong từng điệu nhạc lúc trầm lúc bổng; bên đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua trọng điểm phà Xuân Sơn năm xưa, trời-đất-người cùng quyện vào nhau sống lại thời kỳ hào hùng “một lòng cho tiền tuyến”...

Chính phủ vừa ban hành nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục