Tổng thống Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ và EU có thể ‘đường ai nấy đi’

  • Cập nhật: Chủ nhật, 17/9/2023 | 7:27:33 AM

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, nước này có thể “đường ai nấy đi” với Liên minh châu Âu (EU) nếu thấy cần thiết sau khi Nghị viện châu Âu (EP) thông qua báo cáo mới về quan hệ với Ankara.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: RIA Novosti
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: RIA Novosti

Hãng tin TASS dẫn lời ông Erdogan nói hôm nay (16/9): "EU đang tìm cách tách khỏi Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi sẽ đưa ra đánh giá về những động thái này và nếu cần thiết, chúng tôi có thể ‘chia tay’ EU”.

Trước đó, báo cáo thường niên của EP về quan hệ EU - Thổ Nhĩ Kỳ nêu rằng, "quá trình gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ không thể tiếp tục trong hoàn cảnh hiện tại, trừ khi Ankara thay đổi hoàn toàn chính sách”. EP kêu gọi EU tìm kiếm một khuôn khổ thực tế hơn cho mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, báo cáo này "chứa đầy những cáo buộc không công bằng và thành kiến dựa trên thông tin sai lệch từ phe chống Thổ Nhĩ Kỳ”.

Thổ Nhĩ Kỳ nộp hồ sơ gia nhập EU vào năm 1987 và được công nhận là ứng cử viên 12 năm sau đó. Mặc dù các cuộc đàm phán về tư cách thành viên đã được tiến hành vào năm 2005, nhưng tiến độ rất chậm và quá trình này đã bị đóng băng kể từ 2016.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Brazil. Ảnh: Twitter

Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức địa phương Brazil cho biết, hôm qua (16/9) xảy ra một vụ tai nạn máy bay ở bang Amazon, phía Bắc nước này, khiến 14 người thiệt mạng.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm trong đống đổ nát sau động đất ở Morocco

Một tuần sau trận động đất kinh hoàng đêm 8/9 cướp đi mạng sống của gần 3.000 người tại khu vực miền Trung Maroc, công tác cứu hộ vẫn đang được quân đội hoàng gia Maroc cùng các lực lượng trong nước và quốc tế tích cực tiến hành với hy vọng có thể tìm kiếm được thêm người sống sót.

Máy bay không người lái của Mỹ.

Quân đội Mỹ đã nối lại các chuyến bay không người lái và nhiệm vụ của máy bay có người lái bên ngoài căn cứ của Mỹ ở Niger trong khuôn khổ hoạt động chống khủng bố.

Cửa khẩu biên giới Torkham giữa Afghanistan và Pakistan tại tỉnh Nangarhar (Afghanistan), ngày 23/2/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau hơn một tuần bị đóng do vụ đụng độ giữa các lực lượng biên phòng hai nước, sáng 15/9, cửa khẩu biên giới Torkham đã được mở cửa trở lại cho người đi bộ và các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục