Kosovo chìm trong bạo động

  • Cập nhật: Chủ nhật, 24/2/2008 | 12:00:00 AM

Kosovo chưa có một ngày an bình kể từ khi chính quyền địa phương đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Serbia.

Sinh viên gốc Serbia biểu tình tại Mitrovica.
Sinh viên gốc Serbia biểu tình tại Mitrovica.

Đêm 22-2, sự căng thẳng càng leo thang mạnh mẽ khi hàng ngàn người gốc Serbia đổ ra đường biểu tình gây bạo động tại thành phố miền bắc Mitrovica.

Hãng tin AP cho biết có hơn 5.000 người xuống đường vẫy cờ Serbia, hô vang: "Kosovo là của chúng tôi". Cuộc biểu tình biến thành bạo lực khi người tham gia ném đá, chai lọ và pháo về phía cảnh sát Liên Hiệp Quốc đang canh giữ cầu Mitrovica - chiếc cầu lịch sử bắc qua sông Ibar ngăn cách khu vực của người gốc Serbia và người gốc Albania. Đây là điểm nóng của sự căng thẳng và mối hiềm thù giữa hai phía tại miền bắc Kosovo.

Trong khi đó, Tổng thống Serbia Boris Tadic đã mở cuộc họp khẩn cấp để bàn về tình trạng bạo động tại Belgrade, khiến một người chết và hơn 160 người bị thương. Ông Tadic lên án việc người dân tấn công đại sứ quán các nước phương Tây tối 21-2 và cam kết sẽ không để tình trạng này tái diễn. Đại sứ quán Mỹ đã sơ tán một số nhân viên về nước. Mới đây, chính quyền Belgrade đã bắt giữ gần 200 kẻ gây rối. Tuy nhiên, Belgrade khẳng định chính Mỹ là nguyên nhân dẫn đến vụ bạo động.

Đúng như giới quan sát dự báo, sau "tiền lệ" Kosovo, nhiều khu vực ly khai tiếp tục lên tiếng đòi độc lập. Hãng ANSA cho biết Quốc hội CH Srpska của người Serbia thuộc Bosnia đã thông qua nghị quyết về việc sẽ tổ chức trưng cầu ý dân nhằm tách khỏi Bosnia, do nhiều quốc gia công nhận nền độc lập của Kosovo. Quốc hội Srpska cho rằng cuộc trưng cầu ý dân này là không tránh khỏi nếu Bosnia công nhận nền độc lập của Kosovo.

Hãng tin Nga Itar-Tass cho biết người Serbia tại Mitrovica cũng đòi độc lập. Chính quyền Nga tuyên bố sẵn sàng ủng hộ nguyện vọng này.

(Theo TTO)

Các tin khác

Trong một bài phỏng vấn đăng tải hôm 23/2, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Bogdan Klich tuyên bố Warsaw sẽ không kí vào thỏa thuận cho phép Mỹ đặt căn cứ phòng thủ tên lửa tại nước này nếu Washington không hỗ trợ đáng kể cho việc hiện đại hóa quân đội Ba Lan.

TT Nga Vladimir Putin (phải) tiếp TT Georgia Mikhail Saakashvili tại Novo-Ogaryovo ngoại ô Moscow hôm 21-2.

Tổng thống (TT) Nga Vladimir Putin đã chủ trì hội nghị thượng đỉnh không chính thức của Cộng đồng Các Quốc gia Độc lập (SNG) được khai mạc tại Moscow hôm 22-2. Các chủ đề chính của hội nghị bao gồm hợp tác kinh tế, di trú, giao thông và nhân đạo.

Lực lượng an ninh ở Dili đang tiếp tục truy lùng các phần tử nổi dậy

Ngày 22-2, Quốc hội Đông Timor đã quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 30 ngày trong khi lực lượng an ninh tiếp tục truy lùng các phần tử nổi dậy đã tấn công tổng thống và thủ tướng.

Trong buổi họp tại Geneva đầu tuần qua, bộ trưởng giao thông vận tải 19 nước châu Á và châu Âu đã đồng ý thực hiện kế hoạch khôi phục lại con đường tơ lụa nối hai lục địa Á – Âu với tổng chi phí lên đến 43 tỉ USD, thông qua 230 dự án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục