BrahMos bắn thử thành công mục tiêu trên mặt đất

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/3/2008 | 12:00:00 AM

Một tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos do Nga và Ấn Độ hợp tác sản xuất lần đầu tiên đã bắn thử thành công mục tiêu trên mặt đất, một phát ngôn viên của hãng chế tạo tên lửa Ấn Độ hôm 05/3 tiết lộ.

“Tên lửa được phóng từ INS Rajput nhằm vào một mục tiêu được xác định trên một hòn đảo tại quần đảo Andaman và bắn trúng mục tiêu đó”, một phát ngôn vên của Công ty Không gian vũ trụ BrahMos cho biết.

Phát ngôn viên trên cho biết thêm: Đây là lần thử nghiệm đầu tiên của tên lửa hành trình BrahMos nhằm vào một mục tiêu trên mặt đất. Tất cả các lần thử nghiệm trước đây đều nhằm vào các mục tiêu trên biển.

Năm 1998, Nga và Ấn Độ thành lập dự án chung Không gian vũ trụ BrahMos để thiết kế, triển khai, chế tạo và bán một tên lửa hành trình siêu âm.

Tên lửa BrahMos, viết tắt từ tên con sông Brahmaputra của Ấn Độ và sông Moskava của Nga, có tầm phóng lên tới 290km và có thể mang một đầu đạn hạt nhân thông thường có trọng lượng 300kg. Nó có thể bắn trúng mục tiêu trên mặt đất và các mục tiêu trên biển trong khi bay ở độ cao 10m và tốc độ nhanh gần gấp 3 lần vận tốc âm thanh và nhanh gấp 3 lần tên lửa hành trình siêu âm Tomahawk do Mỹ chế tạo.

Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường INS Rajput vận hành như tàu thử nghiệm đối với tên lửa siêu thanh BrahMos – loại tên lửa được cho là thực hiện một phần khả năng tấn công chiến lược của lực lượng vũ trang Ấn Độ.

Lần đầu tiên tên lửa này được thử nghiệm thành công nhằm vào các mục tiêu trên biển vào năm 2004. Phiên bản của tên lửa này được triển khai trên tàu khu trục Project 11356 lớp Talvar, bao gồm tên lử INS Rajput được chế tạo tại Nga cho Hải quân Ấn Độ.

Các chuyên gia dự đoán rằng Ấn Độ có thể mua tới 1.000 tên lửa BrahMos cho lực lượng vũ trang của họ trong thập kỉ tới và xuất khẩu 2.000 tên lửa cho quốc gia thứ 3 trong khoảng thời gian đó.

(Theo Vitinfo)

Các tin khác
Nhà tài phiệt 77 tuổi - Warren Buffett

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách những người giàu nhất thế giới. Nhà tài phiệt 77 tuổi - Warren Buffett đứng thứ nhất với 62 tỉ USD. Tài sản của ông đã tăng lên 10 tỉ so với năm ngoái.

Chương trình trợ giúp tập trung tại các khu vực mà người dân chịu tác động nhiều bởi thảm họa thiên tai như hạn hán, lũ lụt, thiếu lương thực trầm trọng

Một cánh đồng trồng cây thuốc phiện ở Afghanistan

Bất chấp những nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc xóa bỏ các cánh đồng thuốc phiện, trong năm 2007, sản lượng thuốc phiện tại Afghanistan đã lên đến 8.200 tấn, con số cao nhất từ trước tới nay.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tại thị trấn Silopi gần biên giới Iraq

Một đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, máy bay trực thăng quân sự nước này đã có các cuộc oanh tạc nhằm vào những phần tử ly khai người Kurd ở bắc Iraq trong vòng chưa đầy một tuần kết thúc một chiến dịch trên bộ với quy mô lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục