Khủng hoảng ngoại giao Mỹ Latinh chấm dứt

  • Cập nhật: Thứ bảy, 8/3/2008 | 12:00:00 AM

Tổng thống Ecuador, Venezuela và Colombia đã bắt tay tại một hội nghị thượng đỉnh khu vực, chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao tồi tệ nhất trong khu vực Andean.

Tổng thống Colombia và Venezuela bắt tay nhau
Tổng thống Colombia và Venezuela bắt tay nhau

Cuộc khủng hoảng này xảy ra do quân đội Colombia đột kích qua biên giới vào lãnh thổ Ecuador để tấn công lực lượng nổi dậy FARC hôm thứ bảy tuần trước.

Venezuela và Ecuador đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Bogota và đã điều động quân đội áp sát biên giới sau khi chiến dịch của Colombia tiêu diệt 20 quân nổi dậy FARC, trong đó có tư lệnh cấp cao của FARC là Raul Reyes.

Khi các lãnh đạo thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh, Bộ trưởng Quốc phòng Colombia đã tuyên bố một lãnh đạo nữa của FARC là Ivan Rios đã bị tiêu diệt trên đất Colombia, do chính hàng ngũ của FARC tiến hành.

Tổng thống Nicaragua, Daniel Ortega, người đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia, nói rằng họ sẽ khôi phục quan hệ sau khi các tổng thống bắt tay nhau. Những cái bắt tay này đã được phát sóng trực tiếp trên truyền hình toàn Mỹ Latinh để đáp lại yêu cầu đặc biệt của tổng thống nước chủ nhà Dominica Leonel Fernandez.

Trước đó, lãnh đạo Ecuador và Colombia đã có những lời lẽ nóng nảy tại lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh nhóm Rido tại CH Dominica. Tổng thống Ecuador Correa lên án cuộc xâm lược của Colombia trong khi Tổng thống Colombia Uribe cáo buộc người đồng cấp có quan hệ với FARC.

Ông Uribe nói rằng ông không cảnh báo Ecuador trước bởi ông Correa không hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông Correa đã bác bỏ những cáo buộc này, nói rằng tay ông không dính máu. Ông thừa nhận có liên lạc với FARC bởi vì chính phủ của ông cố gắng thuyết phục lực lượng này phóng thích các con tin, trong đó có cựu ứng viên tổng thống Colombia Ingrid Betancourt.

Trước khi bắt tay, ông Correa nói: ’’Với cam kết không bao giờ tấn công một nước anh em và bằng việc yêu cầu sự tha thứ, chúng ta có thể coi vụ việc rất nghiêm trọng này đã được giải quyết’’.

Theo các nhà phân tích, ông Uribe dường như đã phải trả giá trong canh bạc lớn khi ra lệnh không kích lãnh thổ Ecuador. Ông biết rằng hành động đó có thể gây tổn hại tới quan hệ ngoại giao với Ecuador song không lường trước được rằng Venezuela và Nicaragua cũng sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Biểu đồ thể hiện biến động giá dầu trong vòng 1 năm qua.

Giá dầu thế giới lại tiếp tục tăng rất mạnh và lại phá kỷ lục về giá vừa lập hôm trước để xác lập đỉnh cao mới sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không tăng sản lượng trong cuộc họp vừa qua.

Đưa thi thể một nạn nhân ra ngoài

8 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương trong một vụ thảm sát trường học ở Tây Jerusalem ngày 6-3. Theo nhà chức trách Israel, hung thủ là một tay súng người Palestine.

Ricardo Teixeira và Pele làm lành trước giới truyền thông.

Pele, người vắng mặt trong đoàn đại biểu Brazil thắng lợi trong việc giành quyền đăng cai World Cup 2014 năm trước, đã chấp nhận tham gia Uỷ ban tố chức của nước chủ nhà.

Lần đầu tiên kể từ khi Liên bang Xô viết sụp đổ, vũ khí quân dụng hạng nặng tinh vi sẽ xuất hiện trong suốt cuộc diễu binh Ngày chiến thắng tại Moscow vào ngày 09/5 tới, một quan chức quân sự Nga hôm 05/03 tiết lộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục