Nga công bố kết quả bầu tổng thống chính thức

  • Cập nhật: Chủ nhật, 9/3/2008 | 12:00:00 AM

Hôm 7/3 Uỷ ban bầu cử Nga thông báo kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống ngày 2/3, trong đó người chiến thắng đã sớm được xác định là ông Dmitry Medvedev giành được 70,28% phiếu ủng hộ.

Ông Dmitry Medvedev
Ông Dmitry Medvedev

Tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt 69,78% trên tổng số 109 triệu người đủ điều kiện bầu cử. Ứng viên về thứ hai sau ông Medvedev là Chủ tịch đảng Cộng sản Gennady Zyuganov được 17,72% phiếu. Chính trị gia theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Vladimir Zhirinovsky về thứ ba với 9,35% phiếu và đứng cuối là ứng viên ít tên tuổi Andrei Bogdanov chỉ được 1,3% phiếu.

Hai trong số các đối thủ của ông Medvedev đã tuyên bố kiện và không chấp nhận kết quả bầu cử. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Vladimir Churov khẳng định cuộc bỏ phiếu này là hợp lệ, ngay sau khi tất cả các điểm bỏ phiếu đóng cửa hôm 2/3.

Chiến thắng của Phó thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev gần như đã được đảm bảo từ trước, sau khi ông nhận được sự ủng hộ của Tổng thống sắp mãn nhiệm Vladimir Putin, người tuyên bố sẽ chấp nhận giữ chức thủ tướng dưới quyền ông Medvedev. Trong lần ra tranh cử tổng thống đầu tiên năm 2000, Putin đắc cử với 53% phiếu bầu. Ông chiến thắng nhiệm kỳ hai năm 2004 bằng 71% số phiếu, nhỉnh hơn chút ít so với kết quả mà ông Medvedev vừa đạt được.

Lễ nhậm chức của tân tổng thống Nga Dmitry Medvedev sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác

Ngày 8-3, gần 11 triệu cử tri Malaysia đi bỏ phiếu bầu cử quốc hội. Liên minh cầm quyền Barisan Nasional nhiều khả năng sẽ tiếp tục giành thắng lợi, nhưng dự báo lực lượng đối lập cũng sẽ có được tiếng nói trọng lượng hơn.

Tổng thống Colombia và Venezuela bắt tay nhau

Tổng thống Ecuador, Venezuela và Colombia đã bắt tay tại một hội nghị thượng đỉnh khu vực, chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao tồi tệ nhất trong khu vực Andean.

Biểu đồ thể hiện biến động giá dầu trong vòng 1 năm qua.

Giá dầu thế giới lại tiếp tục tăng rất mạnh và lại phá kỷ lục về giá vừa lập hôm trước để xác lập đỉnh cao mới sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không tăng sản lượng trong cuộc họp vừa qua.

Đưa thi thể một nạn nhân ra ngoài

8 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương trong một vụ thảm sát trường học ở Tây Jerusalem ngày 6-3. Theo nhà chức trách Israel, hung thủ là một tay súng người Palestine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục