Kéo dài vô thời hạn lệnh giới nghiêm tại thủ đô Baghdad

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/3/2008 | 12:00:00 AM

Quân đội Iraq tuyên bố kéo dài vô thời hạn lệnh giới nghiêm tại khu vực thủ đô Baghdad, trước bối cảnh xung đột bạo lực giữa các tay súng Shiite và lực lượng an ninh tiếp tục diễn ra ác liệt quanh khu vực Baghdad và các vùng lân cận.

Xe tăng bị thiêu cháy trên đường phố Basra.
Xe tăng bị thiêu cháy trên đường phố Basra.

Lệnh giới nghiêm bắt đầu được áp dụng từ hôm 27/3 đến hết ngày 30/3, sau khi nổ ra các cuộc đụng độ đẫm máu giữa các tay súng người Shiite với lực lượng binh sĩ Mỹ và Iraq, chủ yếu tại quận Sadr City nằm ở phía Đông Baghdad. Đến sáng 30/3, tình hình vẫn chưa có dấu hiệu khả quan, khiến các quan chức phải tiếp tục duy trì lệnh giới nghiêm.

Quyết định kéo dài lệnh giới nghiêm được đưa ra sau khi Giáo sĩ Moqtada al-Sadr dòng Shiite ngày 29/3 bác bỏ đề nghị của Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki yêu cầu các phần tử vũ trang dòng Shiite giao nộp vũ khí.

Haider al-Jabari, một viên chức cấp cao nhóm Hồi giáo vũ trang Quân đội Medhi đóng tại Najaf, xác nhận Giáo sĩ al-Sadr ra lệnh không giao nộp vũ khí theo yêu cầu của Thủ tướng Nouri Maliki trừ khi quân đội Mỹ chấm dứt sự hiện diện tại đây. Phát biểu trên AFP, viên chức này nói: "Giáo sĩ Sadr ra lệnh cho chúng tôi không giao nộp vũ khí trừ phi Mỹ rút quân khỏi khu vực".

Trước đó một ngày, hôm 28/3, Thủ tướng Maliki đã đưa ra thời hạn ngày 8/4 để các tay súng giao nộp vũ khí, đổi lại họ sẽ được tiền.

Hôm 29/3, Thủ tướng nhấn mạnh lực lượng của Chính phủ sẽ không rời khỏi Basra cho đến khi "an ninh được vãn hồi, ông đánh giá các tay súng Hồi giáo dòng Shiite còn "tồi tệ hơn cả al-Qaeda".

Cũng trong ngày 29/3, một vài cuộc giao tranh giữa lực lượng an ninh và các tay súng dòng Shiite đã diễn ra ở thành phố miền Nam Basra, nơi mà làn sóng bất ổn đã bắt đầu trỗi dậy. Máy bay của liên quân do Mỹ cầm đầu đã tiến hành ít nhất 3 cuộc không kích, trong đó có một cuộc tại Al-Baath, giáp ranh Basra, làm ít nhất 8 người thiệt mạng. Theo nguồn tin an ninh, ít nhất 125 người thiệt mạng và gần 500 người bị thương trong các cuộc đụng độ diễn ra kể từ khi quân đội Iraq phát động chiến dịch trấn áp các tay súng Hồi giáo Shiite hôm 24/3.

Phóng viên BBC tại Baghdad Crispin Thorold cho rằng việc kéo dài lệnh giới nghiêm sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế khu vực cũng như gây nhiều phiền toái cho dân cư. Việc áp đặt lệnh giới nghiêm là một dấu hiệu chứng tỏ tình hình an ninh ở khu vực Baghdad và các vùng lân cận đang xấu đi nghiêm trọng.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ nêu kế hoạch xây dựng một đường hầm nối từ Nga sang Mỹ khi ông gặp Tổng thống Mỹ Bush vào chủ nhật tới.

Thủ tướng Israel và Ngoại trưởng Mỹ.

Ngày 30/3, Israel và Palestine đã thống nhất với nhau về hàng loạt bước tiến nhằm mở đường cho một thoả thuận hoà bình vào cuối năm nay, bắt đầu bằng cam kết gỡ bỏ 50 rào chắn ở Bờ Tây của Israel, quan chức Mỹ cho hay.

Tên lửa Triều Tiên trong một cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng.

Washington hôm qua gọi vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là hành động "không mang tính xây dựng", đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng tập trung dỡ bỏ chương trình hạt nhân như đã cam kết.

Sau hai ngày đàm phán cấp thứ trưởng tại Washington, quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ về kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế John Rood thông báo hôm 27-3 rằng Nga và Mỹ đã đạt được tiến bộ trong thỏa thuận khung mang tính chiến lược nhưng không vượt qua được sự khác biệt về kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục