Mỹ và EU chính thức "mở cửa" bầu trời

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/3/2008 | 12:00:00 AM

Thoả thuận "bầu trời mở" giữa Mỹ và EU đã chính thức có hiệu lực từ ngày 30/3, mở ra những cơ hội mới cho ngành vận tải hàng không xuyên Đại Tây Dương.

Thoả thuận này chấm dứt những hạn chế đối với các hãng hàng không thực hiện các chuyến bay giữa Mỹ và EU.

Vấn đề then chốt trong thoả thuận hàng không mới giữa Mỹ và EU là bất cứ hãng hàng không châu Âu nào cũng có thể thực hiện chuyến bay đến Mỹ từ bất cứ sân bay nào ở châu Âu, chứ không chỉ từ sân bay ở nước họ.

Do đó, các hãng hàng không British Airways (Anh) và Air France (Pháp) đã tuyên bố ý định thực hiện các chuyến bay đến Mỹ từ các sân bay bên ngoài Anh và Pháp.

Tuy nhiên, các hãng hàng không châu Âu còn muốn tiếp cận các đường bay trong nước ở Mỹ.

Ngoài ra, một thay đổi mới trong thoả thuận này là các hãng hàng không Mỹ giờ đây có thể mua tới 49% cổ phần trong các hãng hàng không châu Âu đối thủ của họ.

Ngược lại, các hãng hàng không châu Âu chỉ có thể mua 25% cổ phần trong các hãng hàng không Mỹ.

Uỷ viên Uỷ ban châu Âu (EC) phụ trách giao thông Jacques Barrot đã cam kết sẽ cải thiện điều khoản này của thoả thuận và khẳng định rằng nếu không đạt được "sự cân bằng", ông sẽ rút lại một số điều khoản trong thoả thuận "bầu trời mở" từ năm 2010.

(Theo VTC)

Các tin khác
Xe tăng bị thiêu cháy trên đường phố Basra.

Quân đội Iraq tuyên bố kéo dài vô thời hạn lệnh giới nghiêm tại khu vực thủ đô Baghdad, trước bối cảnh xung đột bạo lực giữa các tay súng Shiite và lực lượng an ninh tiếp tục diễn ra ác liệt quanh khu vực Baghdad và các vùng lân cận.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ nêu kế hoạch xây dựng một đường hầm nối từ Nga sang Mỹ khi ông gặp Tổng thống Mỹ Bush vào chủ nhật tới.

Thủ tướng Israel và Ngoại trưởng Mỹ.

Ngày 30/3, Israel và Palestine đã thống nhất với nhau về hàng loạt bước tiến nhằm mở đường cho một thoả thuận hoà bình vào cuối năm nay, bắt đầu bằng cam kết gỡ bỏ 50 rào chắn ở Bờ Tây của Israel, quan chức Mỹ cho hay.

Tên lửa Triều Tiên trong một cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng.

Washington hôm qua gọi vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là hành động "không mang tính xây dựng", đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng tập trung dỡ bỏ chương trình hạt nhân như đã cam kết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục