Putin sẽ vừa làm Thủ tướng vừa lãnh đạo đảng lớn nhất nước Nga

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/4/2008 | 12:00:00 AM

Tổng thống Vladimir Putin ngày 15/4 đã tuyên bố ông đồng ý dẫn dắt Đảng Nước Nga thống nhất - đảng lớn nhất và đang cầm quyền ở nước Nga. Tuyên bố này của ông Putin đã làm thay đổi đáng kể bức tranh chính trị của Nga chỉ 3 tuần trước khi ông trao lại quyền điều hành đất nước cho người kế nhiệm Dmitry Medvedev.

Tổng thống Putin.
Tổng thống Putin.

Tổng thống Putin, người sẽ rời điện Kremlin vào ngày 7/5 tới, cũng xác nhận ông sẽ trở thành Thủ tướng dưới chính quyền của ông Medvedev.
 
"Tôi chấp nhận với lòng biết ơn đối với lời đề nghị của các thành viên và các nhà lãnh đạo Đảng Nước Nga thống nhất.... Tôi sẵn sàng đảm nhiệm thêm trách nhiệm dẫn dắt đảng này," ông Putin phát biểu tại một hội nghị của Đảng Nước Nga thống nhất ở thủ đô Moscow sau khi ông được đề nghị giữ chức Chủ tịch của đảng.
 
Tuyên bố của nhà lãnh đạo 55 tuổi, được phát đi trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia Nga, đã cho thấy một sự sắp xếp lại trật tự chính trị ở Nga trước khi Tổng thống mới đắc cử Medvedev tuyên thệ nhậm chức.
 
Trong suốt 8 năm làm ông chủ của điện Kremlin, Tổng thống Putin đã dần củng cố và tập trung quyền lực của mình với Đảng Nước Nga thống nhất là công cụ để ông bảo đảm lòng trung thành của Quốc hội đối với điện Kremlin.
 
Việc trở thành người lãnh đạo của Đảng Nước Nga thống nhất, đảng chiếm đa số trong Quốc hội, sẽ cũng cố thêm rất nhiều cho quyền lực của ông Putin trên cương vị là một Thủ tướng.
 
Tuy nhiên, diễn biến trên đã đặt ra những câu hỏi về việc liệu ai sẽ thực sự nắm quyền ở nước Nga từ tháng tới - một Medvedev chưa qua thử thách hay là một cựu tổng thống Putin quyền lực với vai trò mới vừa là Thủ tướng vừa là người kiểm soát quốc hội.

Chiều  ngày 14/4, Đảng Nước Nga thống nhất đã bỏ phiếu cho sự thay đổi điều lệ của Đảng để cho phép ông Putin có thể trở thành Chủ tịch Đảng mà không cần phải là một thành viên của Đảng. Đảng Nước Nga thống nhất cũng xác nhận sẽ bầu ông Putin làm lãnh đạo đảng trong nhiệm kỳ kéo dài 4 năm.

Tổng thống mới đắc cử Dmitry Medvedev cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc ông Putin trở thành lãnh đạo của đảng cầm quyền nhưng ông này từ chối tham gia vào đảng ủng hộ điện Kremlin này.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Nhật và ASEAN đã ký thỏa thuận thương mại tự do toàn diện trong ngày 15-4. Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) sẽ có hiệu lực một tháng sau khi Nhật Bản và bất cứ nước thành viên nào của ASEAN hoàn tất thủ tục phê chuẩn tại quốc hội, dự kiến có thể vào mùa thu năm nay.

Giám đốc Cơ quan dầu khí quốc gia Brazil (ANP) Haroldo Lima ngày 14/04 tuyên bố, nước này vừa phát hiện một mỏ dầu có trữ lượng lớn thứ 3 thế giới.

Bà Quentin Bryce - nữ Toàn quyền đầu tiên của Australia.

Ngày 13/4, Thủ tướng Australia Kevin Rudd đã thay mặt Nữ hoàng Anh Elizabeth II tuyên bố bổ nhiệm Thống đốc bang Queensland - bà Quentin Bryce - vào vị trí Toàn quyền của Australia.

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã “lặng lẽ” cắt giảm sản lượng dầu mỏ bất chấp yêu cầu từ Mỹ và châu Âu muốn khối này tăng thêm nguồn cung để hạ nhiệt cơn sốt giá dầu hiện nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục