Tai nạn hàng không kinh hoàng ở Congo, hơn 70 người chết

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/4/2008 | 12:00:00 AM

Hơn 70 người đã thiệt mạng khi một máy bay dân dụng cỡ lớn của Congo trong lúc cất cánh hôm 15/4 đã bị rơi xuống một quận buôn bán sầm uất ở miền đông nước này và bốc cháy.

Người dân địa phương đang cố dập tắt đám cháy sau khi chiếc máy bay Boeing 727 của hãng hàng không Hewa Bora bị rơi xuống Goma hôm 15/4.
Người dân địa phương đang cố dập tắt đám cháy sau khi chiếc máy bay Boeing 727 của hãng hàng không Hewa Bora bị rơi xuống Goma hôm 15/4.

Máy bay gặp nạn là một chiếc Boeing 727 của hãng hàng không Hewa Bora. Sự cố xảy ra khi máy bay đang rời Goma, thủ phủ tỉnh Bắc Kivu, miền đông Congo để tới thủ đô Kinshasa.

Các nhân chứng đã nghe thấy một tiếng nổ lớn ngay sau khi phi cơ của hãng Hewa Bora bị rơi xuống quận buôn bán Birere ở Goma vào giờ cao điểm. Nhiều tòa nhà lân cận bốc cháy. Một đám khói lớn bốc lên từ hiện trường tai nạn.

Một nhân chứng kể lại: "Một nửa máy bay bị vỡ vụn. Hỏa hoạn từ phía đuôi máy bay. Mọi người đã mang tới các xô nước để dập lửa. Lực lượng Liên hợp quốc tại đây đã cố gắng đẩy lùi đám đông hiếu kỳ".

Thủ hiến tỉnh Bắc Kivu Julien Paluku cho biết lúc gặp nạn, ngoài phi hành đoàn 6 người, trên máy bay còn có 79 hành khách. "6 người đã thoát chết, trong đó có 2 phi công và 4 hành khách, kể cả 2 trẻ em", ông Paluku nói.

Vụ rơi máy bay trên là thảm họa hàng không mới nhất ở Congo, một đất nước rộng lớn có diện tích bằng cả khu vực Tây Âu nhưng chỉ có vài trăm ki-lô-mét đường rải nhựa. Tuần trước, Liên minh châu Âu đã liệt hãng Hewa Bora của Congo vào danh sách những công ty hàng không bị cấm hoạt động ở 27 nước thành viên của khối vì những lo ngại về tính an toàn.

Congo, quốc gia châu Phi đang vật lộn hồi phục sau sự tàn phá của cuộc chiến tranh 1998-2003, nằm trong số những nước có tình trạng an toàn hàng không tồi tệ nhất trên thế giới. Năm ngoái ở nước này đã xảy ra 8 vụ rơi máy bay, trong đó có vụ một chiếc Antonov 26 đâm xuống một khu dân cư đông đúc ở thủ đô Kinshasa, làm hơn 50 người thiệt mạng.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Tổng thống Putin.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 15/4 đã tuyên bố ông đồng ý dẫn dắt Đảng Nước Nga thống nhất - đảng lớn nhất và đang cầm quyền ở nước Nga. Tuyên bố này của ông Putin đã làm thay đổi đáng kể bức tranh chính trị của Nga chỉ 3 tuần trước khi ông trao lại quyền điều hành đất nước cho người kế nhiệm Dmitry Medvedev.

Nhật và ASEAN đã ký thỏa thuận thương mại tự do toàn diện trong ngày 15-4. Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) sẽ có hiệu lực một tháng sau khi Nhật Bản và bất cứ nước thành viên nào của ASEAN hoàn tất thủ tục phê chuẩn tại quốc hội, dự kiến có thể vào mùa thu năm nay.

Giám đốc Cơ quan dầu khí quốc gia Brazil (ANP) Haroldo Lima ngày 14/04 tuyên bố, nước này vừa phát hiện một mỏ dầu có trữ lượng lớn thứ 3 thế giới.

Bà Quentin Bryce - nữ Toàn quyền đầu tiên của Australia.

Ngày 13/4, Thủ tướng Australia Kevin Rudd đã thay mặt Nữ hoàng Anh Elizabeth II tuyên bố bổ nhiệm Thống đốc bang Queensland - bà Quentin Bryce - vào vị trí Toàn quyền của Australia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục