Iraq: Đánh bom làm hơn 70 người chết

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/4/2008 | 12:00:00 AM

Cuộc giao tranh mới tại khu vực Sadr City thuộc Baghdad cũng khiến nhiều người bị thương vong.

Hơn 70 người thiệt mạng trong các vụ nổ tại ba thành phố của Iraq, xảy ra trong một trong những ngày đẫm máu nhất kể từ nhiều tuần qua.
Ít nhất 53 người chết và 90 người khác bị thương khi một xe buýt chứa đầy chất nổ được kích hoạt bên ngoài một tiệm ăn gần tòa án ở Baquba, nằm ở phía bắc thủ đô Baghdad.

Có 13 người khác nữa chết trong một vụ đánh bom tự sát tại một quán ăn kebab ở Ramadi, nơi có các nhân viên cảnh sát đang ngồi ăn. Nơi này gần đây đã giảm rất nhiều các vụ bạo lực.

Ba người chết ở Mosul thuộc miền bắc, và một người nữa chết tại Baghdad.

Vật lộn cứu người

Cảnh sát nói họ ước tính số người tử vong tại Baquba sẽ còn tăng cao bởi ở hiện trường vẫn còn các xác người bị cháy đen bên trong các xe hơi. Trái bom phát nổ vào ngay giờ trưa tại một khu đông người.

Hầu hết những người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em. Có nhiều xác nạn nhân bị sức bom hủy hoại tới mức khó nhận diện. Số người bị thương quá nhiều khiến xe cứu thương phải vất vả khó khăn mới đưa được hết các nạn nhân vào viện.

Baquba, thủ phủ của tỉnh Diyala, từng là căn cứ địa của thành phần nổi dậy. Người ta cho rằng các tay súng có liên hệ với al-Qaeda đã tái nhóm tại đây sau khi bị đẩy lui khỏi Baghdad.

Cảnh sát nói vụ tấn công tại quán ăn kebab ở Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar, do một kẻ tấn công tự sát tiến hành.

Các tường thuật chưa được kiểm chứng nói một kẻ tấn công thứ nhì đã bị bắt giữ trước khi hắn kịp kích nổ trái bom.

Anbar từng là trung tâm của phe nổi dậy Iraq.

Vụ tấn công tại Baquba là một trong những vụ gây chết người nghiêm trọng nhất trong nhiều tháng qua tại Iraq, nơi chiến lược tăng quân của Hoa Kỳ đã giúp giảm bớt số người chết vì bạo lực.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Người dân địa phương đang cố dập tắt đám cháy sau khi chiếc máy bay Boeing 727 của hãng hàng không Hewa Bora bị rơi xuống Goma hôm 15/4.

Hơn 70 người đã thiệt mạng khi một máy bay dân dụng cỡ lớn của Congo trong lúc cất cánh hôm 15/4 đã bị rơi xuống một quận buôn bán sầm uất ở miền đông nước này và bốc cháy.

Tổng thống Putin.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 15/4 đã tuyên bố ông đồng ý dẫn dắt Đảng Nước Nga thống nhất - đảng lớn nhất và đang cầm quyền ở nước Nga. Tuyên bố này của ông Putin đã làm thay đổi đáng kể bức tranh chính trị của Nga chỉ 3 tuần trước khi ông trao lại quyền điều hành đất nước cho người kế nhiệm Dmitry Medvedev.

Nhật và ASEAN đã ký thỏa thuận thương mại tự do toàn diện trong ngày 15-4. Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) sẽ có hiệu lực một tháng sau khi Nhật Bản và bất cứ nước thành viên nào của ASEAN hoàn tất thủ tục phê chuẩn tại quốc hội, dự kiến có thể vào mùa thu năm nay.

Giám đốc Cơ quan dầu khí quốc gia Brazil (ANP) Haroldo Lima ngày 14/04 tuyên bố, nước này vừa phát hiện một mỏ dầu có trữ lượng lớn thứ 3 thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục