LHQ kêu gọi làm cách mạng nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/4/2008 | 12:00:00 AM

Liên hợp quốc (LHQ) đã lên tiếng kêu gọi thay đổi cấp bách phương thức sản xuất lương thực trong bối cảnh giá lương thực tăng mạnh đẩy hàng triệu người lâm vào cảnh đói nghèo.

Thiếu lương thực đẩy hàng triệu người vào cảnh đói nghèo.
Thiếu lương thực đẩy hàng triệu người vào cảnh đói nghèo.

LHQ khuyến nghị hàng loạt các biện pháp bảo đảm tốt hơn để bảo vệ các nguồn lực và tập tục canh tác bền vững như sản xuất lương thực ở cấp độ địa phương.

Theo đó, các kỹ thuật canh tác tự nhiên và thân thiện với môi trường cần được phát huy.

Tình trạng khan hiếm lương thực, giá lương thực tăng mạnh đã gây ra bạo loạn tại Haiti, Ai Cập, Philippines và nhiều vùng ở Tây Phi trong thời gian qua.

Theo bản báo cáo của tổ chức UNESCO, nhu cầu lương thực ngày một tăng vọt tại Ấn Độ và Trung Quốc, cùng với thị trường nhiên liệu sinh học đang mở rộng, giá dầu tăng là những yếu tố gây nên tình trạng giá lương thực cao.

Bản báo cáo đánh giá:

- Tiến bộ trong nông nghiệp không đồng đều và chi phí về mặt xã hội, môi trường cao.

- Các nhà sản xuất lương thực cần cố gắng sử dụng "quá trình tự nhiên" như thâm canh tăng vụ và sử dụng phân hữu cơ.

- Khoảng cách giữa sản xuất và tiêu thụ cần được thu hẹp.

UNESCO cho biết, giá lúa mỳ tăng 130% kể từ tháng 3/2007, trong khi đó giá đậu tương tăng 87%.

Giá dầu tăng khiến chi phí vận chuyển và sản xuất nông nghiệp tăng, đồng thời một lượng lớn sản phẩm nông nghiệp để dùng sản xuất nhiên liệu sinh học, đẩy hàng triệu người lâm vào cảnh thiếu lương thực.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Cuộc giao tranh mới tại khu vực Sadr City thuộc Baghdad cũng khiến nhiều người bị thương vong.

Người dân địa phương đang cố dập tắt đám cháy sau khi chiếc máy bay Boeing 727 của hãng hàng không Hewa Bora bị rơi xuống Goma hôm 15/4.

Hơn 70 người đã thiệt mạng khi một máy bay dân dụng cỡ lớn của Congo trong lúc cất cánh hôm 15/4 đã bị rơi xuống một quận buôn bán sầm uất ở miền đông nước này và bốc cháy.

Tổng thống Putin.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 15/4 đã tuyên bố ông đồng ý dẫn dắt Đảng Nước Nga thống nhất - đảng lớn nhất và đang cầm quyền ở nước Nga. Tuyên bố này của ông Putin đã làm thay đổi đáng kể bức tranh chính trị của Nga chỉ 3 tuần trước khi ông trao lại quyền điều hành đất nước cho người kế nhiệm Dmitry Medvedev.

Nhật và ASEAN đã ký thỏa thuận thương mại tự do toàn diện trong ngày 15-4. Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) sẽ có hiệu lực một tháng sau khi Nhật Bản và bất cứ nước thành viên nào của ASEAN hoàn tất thủ tục phê chuẩn tại quốc hội, dự kiến có thể vào mùa thu năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục