LHQ cảnh báo: Khủng hoảng lương thực đe dọa 100 triệu người

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/4/2008 | 12:00:00 AM

Liên Hiệp Quốc ngày 22-4 cảnh báo cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay giống như một “cơn sóng thần thầm lặng”, đe dọa đến cuộc sống của 100 triệu người trên thế giới, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động khẩn cấp để đối phó với tình trạng này.

Một phụ nữ đang nhận gạo trợ cấp từ chính phủ ở Quezon City, Metro Manila (Philippines) ngày 15-4-2008.
Một phụ nữ đang nhận gạo trợ cấp từ chính phủ ở Quezon City, Metro Manila (Philippines) ngày 15-4-2008.

Theo chương trình Lương thực thế giới (WFP), cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay là thách thức lớn nhất trong lịch sử 45 năm của WFP. Tổ chức này cho rằng tình hình bất ổn tại nhiều nước nghèo ở châu Á và châu Phi theo sau cuộc khủng hoảng giá lương thực là hậu quả của nhiều yếu tố: giá nhiên liệu đắt đỏ, thời tiết xấu, thu nhập không đáp ứng đủ nhu cầu…

“Kỷ nguyên lương thực giá rẻ đã qua rồi”, Rajat Nag, giám đốc điều hành của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) nói. Cụ thể, giá gạo từ Thái Lan, nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, đã tăng gấp đôi trong năm nay.

Trước tình hình trên, bà Josette Sheeran, Giám đốc điều hành WFP, nói cộng đồng quốc tế cần phải phản ứng ở cấp cao và trên quy mô lớn, trước hết là tập trung vào các biện pháp khẩn cấp và ngắn hạn. TTXVN cho biết bà kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động tương tự như trong vụ sóng thần ở Ấn Độ Dương, khi các nhà tài trợ quốc tế quyên góp tới 12 tỷ USD để trợ giúp những người bị nạn.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Hình Ayman al-Zawahiri phát trên một trang web Hồi giáo.

Trong cuộn băng mới được công bố ngày 22/04, nhân vật số 2 của tổ chức khủng bố Al-Qaida, Ayman al-Zawahiri, đe doạ sẽ tiếp tục lên kế hoạch tấn công các quốc gia phương Tây có liên quan tới cuộc chiến Iraq.

Đó là lời kêu gọi của các tổ chức môi trường nhân dịp kỷ niệm Ngày Trái đất lần thứ 38. Nhân sự kiện này, nhiều quốc gia đã phát động những phong trào bảo vệ môi trường.

Su-27 của Nga

Nga đã chính thức lên tiếng cảnh báo Trung Quốc rằng, việc sản xuất máy bay chiến đấu J11 do Trung Quốc “copy” từ máy bay Su-27 của Nga là vi phạm thỏa thuận giữa hai quốc gia. Moscow hứa có thể sẽ sử dụng đến các thủ tục pháp lý về quyền sở hữu trí tuệ để giải quyết vấn đề này.

Ngày 22/4, lãnh đạo đảng Cộng sản Nêpan - M (CPN-M) đã họp bàn chuẩn bị thành lập chính phủ mới sau khi các kết quả kiểm phiếu cho thấy đảng này chắc chắn giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội mang tính lịch sử ở Nêpan ngày 10/4 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục