Tổng thống đắc cử Barack Obama muốn cứu ngành công nghiệp ô tô

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/11/2008 | 12:00:00 AM

Theo Reuters sáng nay, Tổng thống Mỹ đắc cử Barack Obama vừa lên tiếng cho biết cần cứu ngành công nghiệp ô tô nước này. Đây là tuyên bố đầu tiên của ông Obama về các chính sách kinh tế từ khi đắc cử tới nay.

Biểu ngữ chúc mừng Tổng thống đắc cử Barack Obama tại Chicago, nơi có trụ sở của ông
Biểu ngữ chúc mừng Tổng thống đắc cử Barack Obama tại Chicago, nơi có trụ sở của ông


Trước đó, các quan chức Mỹ tại Washington đã thất bại trong cuộc đàm phán nhằm trích 25 tỷ USD trong tổng số tiền 700 tỷ USD cứu trợ tài chính để cứu 3 tập đoàn ô tô lớn của Đức gồm General Motor, Ford và Chrysler.

Mặc dù không muốn can thiệp vào các vấn đề kinh tế với chính phủ sắp mãn nhiệm, trong đó có việc không tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Washington, Tổng thống đắc cử Obama đã phải lên tiếng ủng hộ cứu ngành ô tô vì ông đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các liên đoàn lao động trong chiến dịch tranh cử.

Theo ông John Podesta, người đứng đầu đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Obama, Tổng thống đắc cử muốn đảm bảo rằng ngành công nghiệp ô tô phải sống sót để sản xuất các loại xe phục vụ nhu cầu của người dân Mỹ, cạnh tranh với các nước trong việc sản xuất ra các loại xe sử dụng năng lượng hiệu quả hơn”.

Hiện có nhiều ý kiến cho rằng việc Mỹ chi 150 tỷ USD cứu tập đoàn bảo hiểm AIG cho thấy khoản tiền cứu trợ 25 tỷ USD cứu ngành ô tô cuối cùng cũng được thông qua. Hiện nhiều đảng viên Dân chủ cũng ủng hộ cứu ngành công nghiệp ô tô để cứu hàng triệu việc làm.

Nếu như ngành ô tô đang được quan tâm thì chứng khoán lại không được như vậy. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson cho biết các nhà chức trách nước này đã từ bỏ kế hoạch mua lại toàn bộ các loại chứng khoán liên quan đến hoạt động cho vay thế chấp xấu và sẽ thay đổi trọng tâm của kế hoạch giải cứu thị trường tài chính quy mô lớn.

Ông Paulson cho biết Chương trình Cứu trợ tài sản gặp khó khăn (TARP) trị giá 700 tỷ USD hiện sẽ tập trung vào việc tiếp tục bơm vốn cho các ngân hàng đang vật lộn với khó khăn nhưng việc mua lại những tài sản liên quan đến cho vay thế chấp thiếu khả năng thanh khoản đang được cân nhắc vì  đây không phải là cách sử dụng quỹ của TARP hiệu quả nhất.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Cảnh sát kiểm tra hiện trường sau vụ nổ

Một vụ nổ mới lại vừa diễn ra tại Bangkok lúc rạng sáng nay (13/11) làm 13 người bị thương, trong đó hai người bị thương nặng. Trước đó, tại Bangkok cũng xảy ra hai vụ nổ vào ngày 8 và 11/11, nạn nhân đều là người biểu tình.

Theo các nguồn tin nước ngoài, ngày 11-11, Tổng thống Nga D.Medvedev đã đệ trình Duma quốc gia (Hạ viện) dự luật sửa đổi Hiến pháp, với nội dung chính là, Tổng thống LB Nga được dân bầu trực tiếp qua hình thức bỏ phiếu kín với nhiệm kỳ sáu năm, Duma quốc gia có nhiệm kỳ năm năm, thay vì đều là bốn năm như hiện nay.

Theo hãng tin RIA-Novosti, Thượng viện Nga hôm qua đã thông qua các hiệp ước hữu nghị với Nam Ossetia và Abkhazia. Nga đã công nhận hai khu vực ly khai thuộc Georgia là những quốc gia độc lập vào ngày 26.8 sau cuộc chiến kéo dài 5 ngày giữa Nga và Georgia ở Nam Ossetia.

Ngày 12/11, Ngân hàng Thế giới (WB) đã tuyên bố sẽ tăng mạnh hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển, bao gồm việc mở rộng hoặc lập quỹ mới cho khu vực kinh tế tư nhân bị ảnh hưởng nặng từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục