OPEC cắt giảm sản lượng dầu mỏ ở mức kỷ lục

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/12/2008 | 12:00:00 AM

Hiệp hội Các nước sản xuất dầu mở (OPEC) vừa thoả thuận cắt giảm 2,2 triệu thùng trong sản lượng dầu mỗi ngày - mức cắt giảm nhiều nhất từ trước đến nay, với mục đích đẩy giá dầu đang ngày càng sụt giảm nhích lên.

Cờ của các thành viên khối OPEC trước địa điểm diễn ra cuộc họp ở Algeria.
Cờ của các thành viên khối OPEC trước địa điểm diễn ra cuộc họp ở Algeria.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp tại Algeria, Chủ tịch OPEC Chakib Khelil cho biết OPEC hy vọng lần cắt giảm này sẽ nâng giá dầu lên, nhưng không cố định đặt ra mục tiêu. 

Giá dầu nay đã giảm hơn 100 USD mỗi thùng sau khi đạt đến mức kỷ lục là 147 USD một thùng hồi tháng 7. 

Vấn đề với OPEC hiện nay là không biết các nước thành viên có thực sự cắt tới mức mà các nước thành viên trong khối đã thoả thuận với nhau hay không. 

Chuyên gia Gordon Gray từ công ty bán buôn dầu thô Collins Stewart nói: "Nếu xét tới số cầu trong tương lai có thể giảm và việc các nước sản xuất dầu mỏ có thực sự cắt tới mức đã được đồng ý hay không, thì phải mất một thời gian dài nữa, giá dầu mới thực sự đứng vững ở mức từ 50 - 55 USD một thùng". 

Tổ chức này đã hai lần cắt giảm sản lượng, tổng cộng là 2 triệu thùng dầu/ngày trong năm nay. Tuy nhiên, những lần cắt giảm vào tháng 9 và tháng 10 này đã không ngăn chặn được giá dầu có lúc tụt xuống dưới 40 USD/thùng do các nhà giao dịch ngày một lo ngại về sự suy thoái toàn cầu. 

Mức cắt giảm này có nghĩa là tổng sản lượng dầu cho 12 nước thành viên nay là 24,845 triệu thùng mỗi ngày.

Azerbaijan là nước cũng sản xuất dầu, nhưng không thuộc khối OPEC, đã đề nghị cắt giảm sản lượng dầu, và Nga cho biết có thể cắt giảm sản lượng dầu của họ trong năm 2009 nếu giá dầu không ổn định.

Các nhà đầu tư đã phản ứng khác nhau trước tin về giá dầu và về việc cắt giảm lãi suất hôm qua ở Mỹ. Giá dầu thô chưa giao đã tăng chưa đầy 1 USD, lên tới gần 44 USD/thùng trong phiên giao dịch điện tử tại New York.  Thị trường chứng khoán Châu Á tăng giá vào giờ đóng cửa trong khi thị trường Châu Âu có tăng có giảm vào phiên giao dịch buổi trưa.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Người thất nghiệp ở Trung Quốc.

Các báo cáo kinh tế của Chính phủ Trung Quốc vừa công bố cho biết tốc độ tăng sản lượng công nghiệp nước này đã giảm từ 8,2% trong tháng 10 xuống còn 5,4% trong tháng 11.

Tạp chí Time vừa công bố tổng thống đắc cử Mỹ Barack Obama là người tiêu biểu nhất của năm 2008.

Ông Aziz Dweik

Với tỷ lệ 14/1 phiếu thuận, phiên họp cấp bộ trưởng của Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ) vừa thông qua nghị quyết số 1850 khuyến khích thực hiện thành công giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel - Palestine. Đây là nghị quyết đầu tiên của HĐBA về cuộc xung đột Israel - Palestine trong vòng 5 năm qua.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva.

Tân thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva bắt đầu tìm kiếm thành viên cho nội các của ông giữa lúc căng thẳng về an ninh lên cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục