Chính phủ mới của Thái Lan tuyên thệ nhậm chức

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/12/2008 | 12:00:00 AM

Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej hôm 22/12 đã kêu gọi chính phủ mới khôi phục sự ổn định sau nhiều tháng bất ổn chính trị và khủng hoảng kinh tế tại lễ nhậm chức của Chính phủ mới.

Nội các mới của Thái Lan.
Nội các mới của Thái Lan.

"Nếu các ngài ra tay phục hồi hòa bình và trật tự, đất nước này sẽ đi lên do đó là điều mà mọi người mong muốn’’, Vua Bhumibol nói trong buổi lễ nhậm chức của Nội các mới của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Đây là lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng của vị quân vương 81 tuổi này kể từ khi ông hủy bài diễn văn sinh nhật thường niên cách đây hơn 2 tuần do viêm họng. Được nhiều người Thái Lan sùng kính, Nhà vua có quyền lực hạn chế theo hiến pháp song lại mang ảnh hưởng cá nhân rất lớn ở quốc gia 65 triệu dân này.

Trong suốt đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng chính trị tại Thái Lan, những người biểu tình chống chính phủ đã giơ cao ảnh của Vua Bhumibol trong cuộc đấu tranh chống cựu Thủ tướng Thaksin. Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD), nhóm chiếm đóng Tòa nhà chính phủ trong ba tháng và hai sân bay ở Bangkok trong hơn 1 tuần, đã chấm dứt chiến dịch biểu tình của họ sau khi Tòa án Hiến pháp giải tán chính phủ thân Thaksin do gian lận bầu cử.

Ông Abhisit đã được Quốc hội bầu làm Thủ tướng sau khi đảng Dân chủ đối lập của ông thành lập một liên minh bảy đảng hồi tuần trước. Ông đã tuyên bố phục hồi kinh tế và đoàn kết dân tộc là những ưu tiên hàng đầu của ông.

’’Quốc gia này đã đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng và không ai có thể làm tất cả mọi việc một mình, kể cả Thủ tướng lẫn Nội các mới. Việc này đòi hỏi tất cả mọi người cùng gắng sức’’, ông Abhisit, 44 tuổi, nói sau khi Nội các 36 thành viên tuyên thệ nhậm chức.

Việc ông Abhisit chọn Korn Chatikavanij, một cựu lãnh đạo ngân hàng đầu tư, làm Bộ trưởng Tài chính đã được giới tài chính hoan nghênh. Tuy nhiên, ông đã khuất phục trước yêu sách của các đối tác trong liên minh bằng cách để những nhân vật ít tiếng tăm trong các đảng nhỏ hơn giữ một số chức vụ kinh tế.

Việc ông Abhisit chọn Ngoại trưởng cũng làm dấy lên những câu hỏi về cam kết của ông trong việc giành niềm tin của những người ủng hộ Thaksin. Ông Abhisit đã bảo vệ quyết định của ông, nói rằng Nội các mới phản ánh các nỗ lực cân bằng liên minh cầm quyền, bác bỏ những luận điệu của phe đối lập rằng Nội các của ông không dân chủ.

Phần lớn các nhà phân tích không mong đợi liên minh sẽ tồn tại hết năm 2009 khi tăng trưởng kinh tế sẽ tụt xuống mức gần bằng 0 hoặc tồi tệ hơn nữa.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Hàng trăm chuyên gia tài chính người Trung Quốc từng học ở Mỹ chen lấn nộp hồ sơ trong một buổi giới thiệu việc làm tại New York ngày 13-12.

Nhiều trí thức Trung Quốc cao cấp được đào tạo tại Mỹ đã chọn ở lại xứ người để tìm kiếm một cuộc sống như mong ước. Nhưng khi khủng hoảng kinh tế lan rộng, họ buộc phải quay về quê nhà.

Ngày 21-12, tình trạng bạo động tại Athens, Hy Lạp tiếp tục dâng cao sau vụ đụng độ giữa cảnh sát và hàng ngàn người biểu tình vào ngày 20-12.

Hệ thống phòng không S-300.

Matxcơva bắt đầu cung cấp các cấu kiện của hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran, một nghị sĩ quốc gia Trung Đông cho hay.

Thủ tướng Thái Lan trả lời các câu hỏi bên ngoài tòa nhà Chính phủ

Nội các Thái Lan lần này gồm 35 thành viên Chính phủ trong đó có 3 Phó Thủ tướng, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao chỉ có một Bộ trưởng trong khi đó có tới 4 Bộ có 3 Bộ trưởng và Thứ trưởng, gồm: Bộ Tài chính, Nội vụ, Giao thông và Bộ giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục