Bên trong kho quà của giới lãnh đạo Mỹ

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/12/2008 | 12:00:00 AM

Hai ngày trước lễ Giáng sinh, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố số quà tặng mà giới chức nước này nhận được trong năm ngoái. Ngoại trưởng Rice là một trong số quan chức được tặng nhiều châu báu nhất.

Ngoại trưởng Mỹ và Quốc vương Ảrập Xê-út gặp nhau hồi tháng 1/2007.
Ngoại trưởng Mỹ và Quốc vương Ảrập Xê-út gặp nhau hồi tháng 1/2007.

Chính sách ngoại giao của Tổng thống Bush có thể không được ưa chuộng ở Trung Đông nhưng các nhà lãnh đạo Ảrập lại phủ khắp người Ngoại trưởng Mỹ bằng số châu báu trị giá hơn 1/4 triệu USD trong năm ngoái.

Chỉ tính riêng số trang sức gắn đá quý mà Ngoại trưởng Condoleezza Rice được Quốc vương Jordan và Ảrập Xê-út tặng đã có giá ít nhất là 316.000USD. Điều này khiến bà Rice trở thành một trong những quan chức Mỹ được nhận nhiều quà tặng nhất từ các nguyên thủ, các trợ lý của họ và chính phủ nước ngoài trong năm 2007.

Tháng 1 năm ngoái, Quốc vương Jordan Abdullah II tặng Ngoại trưởng Rice dây chuyền, nhẫn, vòng tay và hoa tai gắn ngọc lục bảo và kim cương ước tính lên tới 147.000USD, bảng kiểm kê hàng năm về những món đồ như vậy của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố ngày 22/12 cho thấy.

Quốc vương Abdullah II và Hoàng hậu Rania còn tặng cho bà Rice một dây chuyền và hoa tai ít giá trị hơn cùng với một hộp đựng trang sức trị giá 4.630USD, tài liệu trên tiết lộ.

Không kém cạnh, Quốc vương Ảrập Xê-út Abdullah cũng tặng quan chức ngoại giao số 1 của Mỹ một chiếc vòng cổ gắn hồng ngọc, kim cương cùng bộ hoa tai, vòng tay và nhẫn giá 165.000USD vào tháng 7.

Trong bảng kiểm kê còn có chiếc vòng cổ hình cánh hoa trị giá 170.000USD mà hoàng gia Ảrập Xê-út tặng bà Rice năm 2005 - món quà mà Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó chưa tiết lộ.

Cũng từ các nhà lãnh đạo Ảrập trên, Tổng thống Bush chỉ nhận được số quà trị giá hơn 100.000USD một chút. Những món quà khác gồm một bộ trang sức bằng đá sapphire và kim cương 85.000USD, một bức họa cảnh sa mạc của những người Ảrập du cư, lạc đà và lều làm bằng vàng là của Quốc vương Ảrập Xê-út tặng cho Đệ nhất phu nhân Laura Bush.

Không may cho vợ chồng ông Bush, Ngoại trưởng Rice và những người được tặng quà khác là họ không được dùng số đồ này mà phải giao nộp cho cơ quan lưu trữ của Chính phủ vì theo luật liên bang, các quan chức không được phép nhận quà tặng cho riêng mình trong hầu hết các trường hợp.

Bảng kiểm kê trên do Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao Mỹ soạn ra, nó liệt kê đầy đủ số quà tặng mà các quan chức hàng đầu nhận được.

Các món quà có giá trị từ nhỏ tới lớn, nhỏ nhất là một giỏ hạt và hoa quả sấy khô giá 6USD tặng Đệ nhất phu nhân cho tới những món quà lớn như trang sức trị giá hàng trăm nghìn đô của bà Rice. Bên cạnh đó, còn có các món quà kỳ quặc như máy cắt cỏ đeo vai giá 570USD mà Thủ tướng Thụy Điển tặng cho Tổng thống Bush để dùng ở trang trại của ông ở Crawford, Texas.

Ông Bush cũng được tặng một cái chặn giấy hình thú mỏ vịt bằng đồng từ một quan chức Australia. Thủ tướng Singapore tặng ông Bush thiết bị tập thể dục giá 450USD.

Vợ cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe có vẻ là người yêu quý động vật khi tặng bà Laura Bush hai chiếc gối thêu màu đỏ, trắng, xanh với quốc kỳ Mỹ cùng với tên và hình ảnh hai con chó đệ nhất Barney và Beazley trị giá 100USD vào năm ngoái. Bà còn tặng Đệ nhất phu nhân Mỹ một chiếc hộp bằng sứ in hình hai vật nuôi với giá 700USD và một đồ chơi giá 100USD.

Một số quà tặng phản ánh nét tiêu biểu của người nhận. Tướng Peter Pace, cựu Chủ tịch các Tham mưu trưởng Liên quân nhận được 2 khẩu súng máy trị giá 1.300USD từ những đồng nhiệm người Nga và Canada.

Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates nhận được một con dao trị giá 3.200USD từ một quan chức Bahrain và một dao găm giá 345USD từ Quốc vương Jordan.

Nguồn gốc các món quà mà quan chức tình báo Mỹ nhận được không được tiết lộ, nhưng năm 2007, Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) Michael Hayden đã nhận các món quà lên tới 8.000USD gồm một thanh gươm, bút máy và thảm chùi chân.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Nội các mới của Thái Lan.

Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej hôm 22/12 đã kêu gọi chính phủ mới khôi phục sự ổn định sau nhiều tháng bất ổn chính trị và khủng hoảng kinh tế tại lễ nhậm chức của Chính phủ mới.

Hàng trăm chuyên gia tài chính người Trung Quốc từng học ở Mỹ chen lấn nộp hồ sơ trong một buổi giới thiệu việc làm tại New York ngày 13-12.

Nhiều trí thức Trung Quốc cao cấp được đào tạo tại Mỹ đã chọn ở lại xứ người để tìm kiếm một cuộc sống như mong ước. Nhưng khi khủng hoảng kinh tế lan rộng, họ buộc phải quay về quê nhà.

Ngày 21-12, tình trạng bạo động tại Athens, Hy Lạp tiếp tục dâng cao sau vụ đụng độ giữa cảnh sát và hàng ngàn người biểu tình vào ngày 20-12.

Hệ thống phòng không S-300.

Matxcơva bắt đầu cung cấp các cấu kiện của hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran, một nghị sĩ quốc gia Trung Đông cho hay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục