Nhà Trắng ủng hộ Israel tấn công Dải Gaza

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/12/2008 | 12:00:00 AM

Nhà Trắng ngày 30/12 kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại Trung Đông và tuyên bố ủng hộ các cuộc không kích chết người của Israel tại Dải Gaza, đồng thời cho rằng Hamas thực sự là một tổ chức khủng bố.

Quang cảnh ở bắc Gaza sau đợt không kích của Israel.
Quang cảnh ở bắc Gaza sau đợt không kích của Israel.

Sau khi Hamas - lực lượng Hồi giáo nắm quyền kiểm soát Dải Gaza, dùng tên lửa và đạn pháo tấn công vào sâu trong lãnh thổ Israel, quân đội nước này đã trả đũa bằng một chiến dịch đánh bom ác liệt, bắt đầu vào chiều 27/12.

Đây là cuộc không kích chống người Palestine làm chết nhiều người nhất trong vài thập niên. Tính đến lúc này, chiến dịch dội bom của Israel đã làm hơn 360 người thiệt mạng, 1.400 người bị thương, và khiến thế giới Ảrập bất bình.

Tại Israel, 17 người đã thiệt mạng vì các cuộc tấn công từ Gaza kể từ đầu năm nay. Thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel chấm dứt hồi đầu tháng này nhưng Hamas từ chối gia hạn với lý do Israel đã vi phạm các điều khoản thỏa thuận.

"Ngay lúc này người dân ở miền nam Israel không thể sống trong hòa bình. Phần lớn thời gian họ phải ẩn náu trong các hầm tránh bom và điều này là không thể chấp nhận được", phát ngôn viên Nhà Trắng Gordon Johndroe phát biểu tại Crawford, Texas, nơi Tổng thống Bush đang nghỉ ngơi tại đây.

Mỹ kêu gọi Israel tránh gây thương vong cho dân thường, dù đây là việc khó khăn vì bom được thả xuống vùng duyên hải nhỏ bé, đông dân, nơi cư trú của khoảng 1,5 triệu người. Ông Johndroe bày tỏ lo ngại của Mỹ về các nhu cầu nhân đạo tại Gaza và nói rằng, các nạn nhân phải được cung cấp lương thực và thuốc men.

Khi được hỏi liệu Mỹ có cho rằng Israel đã đúng khi tấn công Gaza không, ông Johndreo trả lời: "Mỹ hiểu Israel cần tấn công để bảo vệ mình".

Từ trang trại ở Texas, Tổng thống sắp mãn nhiệm Bush đã điện đàm với Quốc vương Abdullah của Jordan. Hôm 29/12, người đứng đầu Hoàng gia Jordan đã hiến máu giúp các nạn nhân Gaza.

Ngoài ra, ông Bush còn nhận được báo cáo hàng ngày cũng như họp bàn với phó Tổng thống Cheney, Chánh Văn phòng Nhà Trắng Joshua Bolten và Cố vấn An ninh quốc gia Stephen Hadley.

Tại Washington, Ngoại trưởng Condoleezza Rice cũng gọi điện kêu gọi các bên ủng hộ một thỏa thuận ngừng bắn.

Gordon Duguid, phát ngôn viên của Ngoại trưởng Mỹ cho hay, bà Rice đã gọi điện cho người đồng nhiệm Israel Tzipi Livni 5 lần kể từ ngày 26/12. Ngoài ra, bà Rice cũng nói chuyện với Thủ tướng Israel Ehud Olmert và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak, Thủ tướng Lebanon Fuad Saniora, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Theo ông Duguid, bà Rice đã gọi điện cho Ngoại trưởng Ai Cập Ahmed Aboul Gheit 3 lần và cho Ngoại trưởng Ả rập Xê-út Saud al-Faisal.

"Chúng tôi kêu gọi các nước trong vùng đóng một vai trò tích cực trong việc thiết lập ngừng bắn để chúng ta có thể thấy sự êm đềm trong 6 tháng qua quay trở lại", ông Duguid phát biểu trước các phóng viên tại Washington. "Chúng tôi đang làm mọi việc vì một thỏa thuận ngừng bắn, trong đó Hamas phải ngừng các cuộc tấn công rocket vào Israel. Các bên sau đó phải tôn trọng ngừng bắn".

Các trợ lý của Tổng thống đắc cử Barack Obama cho hay, Ngoại trưởng Rice và người kế nhiệm là Thượng nghị sĩ Hillary Clinton đã tiếp xúc với nhau và ông Obama sẽ thảo luận tình hình ở dải Gaza với bà Hillary và ông James Jones, Cố vấn An ninh quốc gia trong chính quyền nhậm chức vào tháng 1/2009.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Harry Reid và nhiều nghị sĩ khác cũng bày tỏ sự ủng hộ quyền được bảo vệ người dân của Israel khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa của Hamas.

"Như Tổng thống đắc cử Obama luôn khẳng định rõ, không một nước nào bị ép phải tha thứ cho các cuộc tấn công nhằm vào người dân của họ. Hamas hành hạ người Gaza bằng cách dùng nhà của họ làm căn cứ cho các hoạt động khủng bố. Thế giới không thể dung thứ lâu hơn cho chính quyền khủng bố ở Dải Gaza", Thượng nghị sĩ Frank, đại diện bang New Jersey nói.

Hamas có thể chọn làm đối tác hòa bình, công nhận quyền tồn tại của Israel và từ bỏ bạo lực, ông Johndroe nói. "Tuần trước, Hamas đã tăng cường các vụ tấn công bằng tên lửa và đạn pháo nhằm vào người dân Israel. Lại một lần nữa, Hamas bộc lộ rõ là một tổ chức khủng bố từ chối thừa nhận quyền tồn tại của Israel. Để ngăn chặn bạo lực, Hamas phải ngừng bắn rocket vào Israel và đồng ý tôn trọng một thỏa thuận ngừng bắn bên vững".

Phát ngôn viên Nhà Trắng không nói Mỹ sẽ phản ứng thế nào nếu là Israel. Quan chức này nhắc đi nhắc lại rằng, Obama mỗi ngày đều nhận được báo cáo tình báo và sẽ tiếp tục theo sát tình hình. Tổng thống Bush hiện chưa có kế hoạch phát biểu công khai về tình hình bạo lực mới nhất ở Gaza.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Người biểu tình bịt kín các ngả đường vào Quốc hội.

Khoảng 10.000 người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra vây kín tòa nhà Quốc hội Thái Lan ở Bangkok suốt ngày 29/12 khiến hoạt động của cơ quan lập pháp bị đảo lộn.

Dựng lều tạm thời ở khu vực bị động đất 12/5 phá huỷ.

Một trận động đất mạnh 5 độ rích-te đã xảy ra ở khu vực phía Tây Nam Trung Quốc ngày 29-12 làm rung chuyển cả khu vực từng bị phá hủy nặng nề trong cơn địa chấn lịch sử hồi tháng 5 ở Tứ Xuyên.

Hàng ngàn người thuộc Mặt trận Thống nhất chống độc tài (UDD) hôm qua lại tổ chức biểu tình tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) để phản đối chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và kêu gọi giải tán Quốc hội.

Một sinh viên Jordan xuống đường hòa vào dòng người biểu tình phản đối cuộc tấn công đẫm máu vào dải Gaza cuối tuần trước.

Từ Ai Cập đến Iraq, người dân trên khắp các quốc gia Ảrập đã xuống đường phản đối cuộc tấn công đẫm máu của Israel trút xuống dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục