Hamas vẫn bắn rocket, Israel tiếp tục oanh kích Gaza

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/12/2008 | 12:00:00 AM

Chiến dịch oanh tạc Dải Gaza của Israel đã bước sang ngày thứ tư với các cuộc tấn công vào hàng loạt trụ sở và cơ sở an ninh của Hamas. Trong khi đó, các tay súng Palestine vẫn tiếp tục bắn rocket sang lãnh thổ Do Thái.

Cấp cứu một người Israel bị thương do rocket của các phần tử vũ trang Palestine
Cấp cứu một người Israel bị thương do rocket của các phần tử vũ trang Palestine

Sáng sớm nay, máy bay Israel đã ném 16 quả bom phá hủy 5 khu nhà của Hamas tại một tổ hợp ở Gaza City. Các nhân viên y tế cho biết đã có ít nhất 10 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương trong vụ tấn công.

 

LHQ cho biết khoảng 320 người Palestine đã chết kể từ khi chiến dịch quân sự của Israel bắt đầu hôm thứ bảy vừa qua, trong đó có 62 phụ nữ và trẻ em trong khi phía Palestine thông báo số người chết là 364 người. 4 người Israel cũng đã thiệt mạng bởi các vụ bắn rocket từ Gaza.

 

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cho biết Tel Aviv đang chiến đấu chống lại Hamas với mục đích chấm dứt các vụ tấn công bằng rocket của các tay súng Palestine ở Gaza sang lãnh thổ Do Thái. Ông khẳng định chiến dịch quân sự này sẽ được mở rộng và kéo dài nếu cần thiết.

 

Israel đã huy động quân đội dọc biên giới với Gaza và tuyên bố khu vực quanh đây là vùng quân sự kín. Giới quan sát cho rằng động thái này có thể là sự chuẩn bị cho một chiến dịch trên bộ nhưng cũng có khả năng để gây sức ép với Hamas.

 

Tổng thư ký LHQ, Ban Ki-moon đã kêu gọi ngừng bắn và lên án cả Israel và Hamas. Cho dù công nhận quyền được tự vệ của Israel trước các vụ bắn rocket, ông cũng lên án việc sử dụng vũ lực tại Gaza. "Những tổn thất của thường dân do bạo lực và sự hủy diệt trong vài ngày qua đã khiến tôi hết sức đau buồn", ông Ban Ki-moon nói.

 

Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế cho hay tình hình tại các bệnh viện ở Gaza đang rất hỗn loạn trong khi các nhân viên y tế đã phải căng mình hết sức để cấp cứu người bệnh. Nhiều xe tải chở nhân viên viện trợ y tế đã được phép vào Gaza từ Ai Cập và cửa khẩu Rafah.

 

Các Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã có kế hoạch gặp gỡ tại Paris, Pháp trong chiều nay để thảo luận việc gia tăng bạo lực. Cuộc gặp do Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner chủ trì sẽ xem xét ý tưởng lập hành lang viện trợ nhân đạo và việc chuyển thêm hàng viện trợ cho Gaza.

 

(Theo HNMO)

 

Các tin khác
Quang cảnh ở bắc Gaza sau đợt không kích của Israel.

Nhà Trắng ngày 30/12 kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại Trung Đông và tuyên bố ủng hộ các cuộc không kích chết người của Israel tại Dải Gaza, đồng thời cho rằng Hamas thực sự là một tổ chức khủng bố.

Người biểu tình bịt kín các ngả đường vào Quốc hội.

Khoảng 10.000 người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra vây kín tòa nhà Quốc hội Thái Lan ở Bangkok suốt ngày 29/12 khiến hoạt động của cơ quan lập pháp bị đảo lộn.

Dựng lều tạm thời ở khu vực bị động đất 12/5 phá huỷ.

Một trận động đất mạnh 5 độ rích-te đã xảy ra ở khu vực phía Tây Nam Trung Quốc ngày 29-12 làm rung chuyển cả khu vực từng bị phá hủy nặng nề trong cơn địa chấn lịch sử hồi tháng 5 ở Tứ Xuyên.

Hàng ngàn người thuộc Mặt trận Thống nhất chống độc tài (UDD) hôm qua lại tổ chức biểu tình tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) để phản đối chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và kêu gọi giải tán Quốc hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục