Tổng thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn ở dải Gaza

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/12/2008 | 12:00:00 AM

Trước tình hình bạo lực leo thang ở dải Gaza, tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York (Mỹ), Tổng thư ký Ban Ki-Moon đã kêu gọi Israel ngừng ngay các cuộc tấn công vào khu vực này.

Tổng thư ký Ban Ki-Moon kêu gọi ngừng ngay lập tức các hành động quân sự ở dải Gaza.
Tổng thư ký Ban Ki-Moon kêu gọi ngừng ngay lập tức các hành động quân sự ở dải Gaza.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới, nhất là các nhà lãnh đạo Ả rập phải có phản ứng nhanh chóng để ngăn chặn xung đột ở dải Gaza. 

"Tôi vô cùng lo lắng trước sự leo thang bạo lực ở dải Gaza. Đó là điều không thể chấp nhận được. Israel và Hamas phải ngừng bắn ngay lập tức" – ông Ban Ki-Moon nói.

Trong bài phát biểu tại trụ sở LHQ ở New York, ông Ban kêu gọi cộng đồng quốc tế "phải hành động hơn nữa và sử dụng tất cả các biện pháp có thể để ngăn chặn cuộc xung đột ở dải Gaza".

Ông Ban cho biết, những ngày qua ông đã liên lạc với nhóm bộ Tứ gồm Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu (EU) và các lãnh đạo Trung Đông để "nhấn mạnh sự cần thiết khôi phục nền hòa bình ở khu vực này" và hỗ trợ nhân đạo cho người dân Palestine.

Tại thủ đô Paris (Pháp) hôm nay 30/12 sẽ diễn ra cuộc họp khẩn cấp Ngoại trưởng các quốc gia EU vào lúc 17:30 GMT để bàn về các nỗ lực ngăn chặn cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, cũng như giúp đỡ nhân đạo cho người dân vùng này.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, đồng thời là Chủ tịch EU cho biết ông đã thảo luận với người đồng cấp Ai Cập Hosni Moubarak để tìm cách tháo gỡ cuộc khủng hoảng ở dải Gaza.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Gordon Duguid cho biết, Ngoại trưởng Condoleezza Rice đã có cuộc đàm thoại với Tổng thư ký Ban Ki-moon, Thủ tướng Israel  Ehud Olmert, Thủ tướng Lebanon Fouad Siniora, lãnh đạo Ngoại giao EU Javier Solana, cũng như các các nhà lãnh đạo Pháp, Anh, Canada, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ… để tìm biện pháp chấm dứt xung đột của vùng.

Trung Quốc hôm qua cũng thúc giục Israel ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công quân sự vào dải Gaza. Phó Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang phát biểu: "Đây là một cú sốc và Trung Quốc hết sức lo lắng trước các cuộc tấn công làm nhiều người thiệt mạng và bị thương ở dải Gaza".

Ông Li Keqiang cho biết, với tư cách là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, Trung Quốc luôn ủng hộ tiến trình hòa bình Trung Đông.

Trước đó Hội đồng Bảo an LHQ đã bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về cuộc xung đột và kêu gọi các bên phải “ngay lập tức chấm dứt” các hành động bạo lực.

Cuộc xung đột ở dải Gaza bước sang ngày thứ tư, đến nay ít nhất 360 người thiệt mạng và 1690 người bị thương.

(Theo TPO)

Các tin khác
Cấp cứu một người Israel bị thương do rocket của các phần tử vũ trang Palestine

Chiến dịch oanh tạc Dải Gaza của Israel đã bước sang ngày thứ tư với các cuộc tấn công vào hàng loạt trụ sở và cơ sở an ninh của Hamas. Trong khi đó, các tay súng Palestine vẫn tiếp tục bắn rocket sang lãnh thổ Do Thái.

Quang cảnh ở bắc Gaza sau đợt không kích của Israel.

Nhà Trắng ngày 30/12 kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại Trung Đông và tuyên bố ủng hộ các cuộc không kích chết người của Israel tại Dải Gaza, đồng thời cho rằng Hamas thực sự là một tổ chức khủng bố.

Người biểu tình bịt kín các ngả đường vào Quốc hội.

Khoảng 10.000 người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra vây kín tòa nhà Quốc hội Thái Lan ở Bangkok suốt ngày 29/12 khiến hoạt động của cơ quan lập pháp bị đảo lộn.

Dựng lều tạm thời ở khu vực bị động đất 12/5 phá huỷ.

Một trận động đất mạnh 5 độ rích-te đã xảy ra ở khu vực phía Tây Nam Trung Quốc ngày 29-12 làm rung chuyển cả khu vực từng bị phá hủy nặng nề trong cơn địa chấn lịch sử hồi tháng 5 ở Tứ Xuyên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục