Các Bộ trưởng Ngoại giao EU họp về Dải Gaza

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/12/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 30/12 tại Paris, các Bộ trưởng Ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp phiên khẩn cấp về tình hình bạo lực đang leo thang ở Dải Gaza giữa Palestine và Israel.

Thi thể một số nhân viên an ninh Hamas thiệt mạng do tên lửa của Israel
Thi thể một số nhân viên an ninh Hamas thiệt mạng do tên lửa của Israel

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Bernard Kouchner cho biết, tại cuộc họp khẩn cấp này các Ngoại trưởng EU bàn cách giúp làm giảm bớt tình hình khủng hoảng hiện nay ở Dải Gaza.

Ông cho biết, các nỗ lực của EU sẽ được thực hiện cùng với các nỗ lực của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về sự leo thang bạo lực đẫm máu của quân đội Israel ở Dải Gaza.

Cuộc họp khẩn cấp của các Ngoại trưởng EU do Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner chủ trì, có sự tham dự của ông Javier Solana, đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và các thành viên khác trong Ủy ban châu Âu.

Đây được xem là hội nghị các Ngoại trưởng châu Âu lớn cuối cùng trước khi Pháp chuyển giao chức Chủ tịch luân phiên EU cho Cộng hòa Séc trong vài ngày tới. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Romain Nadal cho biết, Pháp và các nước EU khác sẵn sàng tăng viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza. Tuy nhiên, ưu tiên cao nhất hiện nay là làm sao đạt được một cuộc ngừng bắn ngay lập tức giữa phái Hamas của Palestine và Israel.

Trước đó, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã có cuộc thảo luận với Tổng thống Ai cập Hosni Mubarak để tìm các giải pháp nhằm chấm dứt bạo lực ở Dải Gaza. Các Bộ trưởng Ngoại giao EU đã bàn thảo nhiều giải pháp nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng Dải Gaza, trong đó bao gồm cả việc thành lập một phái bộ quan sát viên ở Rafah.

Đây là một thị trấn nằm ở khu vực biên giới giữa Dải Gaza và Ai cập. Nếu đề nghị về việc lập phái bộ này mà được cả Hamas và Israel chấp nhận, việc đi lại qua các trạm kiểm soát trên lãnh thổ Palestine sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Cho đến nay, Israel luôn nói rằng, cuộc chiến tranh toàn diện của Tel Aviv nhằm quét sạch Hamas ra khỏi Dải Gaza mới chỉ là bắt đầu. Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên hợp Quốc Ban Ki Moon đã thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới phải làm việc khẩn trương để chấm dứt cuộc bạo lực “không thể chấp nhận được” này. Sau 4 ngày quân đội Israel không kích vào Dải Gaza, đã có ít nhất 360 người Palestine bị thiệt mạng. 

Chỉ riêng sáng 30/12, các máy bay chiến đấu Isael đã thực hiện ít nhất 40 phi vụ bắn tên lửa vào các tòa nhà của Hamas, làm chết ít nhất 10 người Palestine.

Trong 4 ngày liên tiếp ném bom xuống Dải Gaza, các máy bay chiến đấu Israel đã phá hủy nhiều nhà cửa và hạ tầng cơ sở, làm chết nhiều nhà lãnh đạo cấp cao của Hamas. Tuy nhiên, Israel vẫn chưa ngăn chặn được việc lực lượng Hamas từ Dải Gaza nã tên lửa vào sâu lãnh thổ Israel khoảng 30 km.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak tuyên bố rằng, Israel đang trong một cuộc chiến tranh toàn diện với Hamas. Còn Chuẩn tướng Israel Dan Harel thề rằng, quân đội Israel sẽ không để ngôi nhà nào của Hamas không bị đánh sập. Phó Thủ tướng Israel Haim Ramon cho biết, mục tiêu cuối cùng của chiến dịch này là lật đổ Hamas.

(Theo TPO)

Các tin khác
Châu Phi nhiều đất đai nhưng kỹ thuật canh tác còn lạc hậu.

Trung Quốc thiếu đất canh tác, châu Phi thiếu lương thực, và một doanh nhân ở đất nước 1,3 tỉ người đã nhạy bén thuyết phục nông dân di cư sang lục địa đen.

Tổng thư ký Ban Ki-Moon kêu gọi ngừng ngay lập tức các hành động quân sự ở dải Gaza.

Trước tình hình bạo lực leo thang ở dải Gaza, tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York (Mỹ), Tổng thư ký Ban Ki-Moon đã kêu gọi Israel ngừng ngay các cuộc tấn công vào khu vực này.

Cấp cứu một người Israel bị thương do rocket của các phần tử vũ trang Palestine

Chiến dịch oanh tạc Dải Gaza của Israel đã bước sang ngày thứ tư với các cuộc tấn công vào hàng loạt trụ sở và cơ sở an ninh của Hamas. Trong khi đó, các tay súng Palestine vẫn tiếp tục bắn rocket sang lãnh thổ Do Thái.

Quang cảnh ở bắc Gaza sau đợt không kích của Israel.

Nhà Trắng ngày 30/12 kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại Trung Đông và tuyên bố ủng hộ các cuộc không kích chết người của Israel tại Dải Gaza, đồng thời cho rằng Hamas thực sự là một tổ chức khủng bố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục