Obama công bố tài liệu bí mật của Bush

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/3/2009 | 12:00:00 AM

Bộ Tư pháp Mỹ vừa tiết lộ những tài liệu mật từ năm 2001 của chính quyền tổng thống Bush, trong đó quy định quân đội có thể lục soát và bắt nghi phạm khủng bố ở Mỹ mà không cần trát của tòa.

Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Những tài liệu dưới dạng văn bản ghi nhớ này được soạn thảo một tháng sau vụ 11/9, trong đó chỉ rõ các vụ lục soát và bắt giữ nghi phạm khủng bố trên đất Mỹ sẽ không cần trát của tòa như quy định trong hiến pháp, nếu tổng thống hoặc quan chức cấp cao cho phép.

Thậm chí sau khi chính quyền Bush hủy bỏ quy định đó, Bộ Tư pháp vẫn từ chối tiết lộ nội dung bản ghi nhớ và gây ra bất đồng với các nghị sĩ đảng Dân chủ.

Văn bản kể trên là một trong 9 tài liệu mà chính quyền Tổng thống Obama công bố hôm qua. Một văn bản khác cho thấy hai tuần sau vụ 11/9, chính quyền Bush định tìm cách nghe lén điện thoại mà không cần trát của tòa.

John Yoo, người soạn thảo các văn bản trên, viết rằng tổng thống có thể coi các nghi phạm khủng bố trong nước Mỹ như quân xâm lược. Ông lấy ví dụ, quân đội có thể đột kích một tòa nhà để ngăn các phần tử khủng bố kích hoạt bom mà không cần được phép của tòa.

Yoo cũng gợi ý rằng chính phủ có thể áp dụng các điều khoản hạn chế báo chí và quyền phát ngôn. Đây là các văn bản pháp lý quan trọng trong hoạt động chống lại tổ chức khủng bố Al-Qaeda, nhưng một số bản ghi nhớ đã được rút lại trong những ngày cuối cùng của chính quyền Bush.

Một trong những hành động đầu tiên của Obama ở cương vị tổng thống là ký lệnh phủ nhận mọi văn bản ghi nhớ có trước đây, cho đến khi chính quyền của ông xem xét kỹ lưỡng.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Tổng thống Joao Bernardo Vieira.

Các binh sĩ nổi loạn tại Guinea-Bissau đã hạ sát Tổng Thống Joao Bernado Vieira, chỉ vài giờ sau khi một trái bom phát nổ làm Tư lệnh quân đội và là đối thủ chính trị của ông thiệt mạng.

Các nhà khoa học của Trường Đại học Hồng Công (Trung Quốc) và Viện Y tế quốc gia Mỹ vừa công bố một loại vaccine phòng bệnh cúm gia cầm ở người được cho là hiệu quả hơn cả loại vaccine ngừa cúm gia cầm của hãng dược Sanofi-Aventis đang được phép sử dụng tại Mỹ.

Vẫn còn nhiều quan điểm khác biệt giữa các lãnh đạo EU.

Bất đồng giữa các nước giàu và nghèo tại EU vẫn hết sức sâu sắc, dù cuối cùng họ đã có một số điểm thống nhất để vượt qua khủng hoảng kinh tế.

Ngày 1-3, đặc sứ về Trung Đông của nhóm Bộ Tứ (gồm Liên minh châu Âu (EU), Nga, Mỹ và LHQ), cựu Thủ tướng Anh Tony Blair bất ngờ đã có chuyến thăm Dải Gaza do lực lượng Hamas kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục