Trung Quốc và Iraq hợp tác khai thác dầu mỏ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/3/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 12/3, Iraq và Công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc bắt đầu triển khai dự án khai thác dầu mới trị giá 3 tỷ USD. Dự án này được triển khai ở tỉnh Wasit phía Đông Nam Iraq với sản lượng khai thác 110.000 – 130.000 thùng dầu mỗi ngày.

Bộ trưởng dầu khí Iraq Hussain al-Shahristani nói rằng, đây chưa phải là dự án lớn nhưng nó mở ra triển vọng hợp tác giữa Iraq và các nước. Dự án này mở đầu cho việc khai thác 4 giếng dầu mới đã được thẩm định trong vài tháng qua.

Iraq đang có chính sách thu hút đầu tư nước ngoài thông qua việc đấu thầu các hợp đồng khai thác và tìm kiếm dầu mỏ dài hạn. Tuy nhiên vấn đề an ninh vẫn là điều mà các nhà dầu tư nước ngoài lo ngại. Vì vậy, cùng với việc kêu gọi đầu tư phát triển, Iraq tăng cường an ninh và cải thiện tình hình an ninh trên cả nước.

Iraq là nước đứng thứ ba trên thế giới về trữ lượng dầu mỏ. Sản lượng dầu thô khai thác ở Iraq hiện nay là 2,4 triệu thùng mỗi ngày. Đây là mức thấp so với trước khi Mỹ tấn công Iraq.

Bộ trưởng dầu khí Iraq Shahristani hy vọng sản lượng này sẽ tăng lên 6 triệu thùng mỗi ngày trong thời gian tới./.

(Theo VOV)

Các tin khác
Nạn nhân đầu tiên được cứu sống đang được chuyển lên máy bay trực thăng.

Thông tấn Mỹ AP ngày 13/3 đưa tin, ngày 12/3, một chiếc trực thăng dân dụng chở theo các công nhân đang làm việc cho hai dàn khoan ngoài khơi biển Atlantic của Canada đã rơi xuống biển khiến 3 người chết và 14 người mất tích.

Tỷ phú Bill Gates, người đồng sáng lập Tập đoàn phần mềm khổng lồ Microsoft, đã trở lại vị trí quán quân trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới năm 2009 do tạp chí Forbes công bố ngày 11/3.

Muntadar al-Zaidi

Muntadar al-Zaidi - phóng viên người Iraq được thế giới Ả Rập tôn vinh là anh hùng sau khi ném giày vào cựu tổng thống Mỹ George W Bush khi ông này đang thăm Baghdad - vừa bị tòa kết án 3 năm tù giam.

Một phòng giam của nhà tù Roumieh.

Ngày 11/3, các tù nhân tại nhà tù Roumieh lớn nhất ở Lebanon, cách thủ đô Beirut 8km về phía Đông Bắc, đã nổi loạn đốt quần áo, chăn nệm và đưa ra yêu sách về thi hành án tù.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục