CHDCND Triều Tiên đã đưa tên lửa lên bệ phóng

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/3/2009 | 12:00:00 AM

CHDCND Triều Tiên được cho là đã đặt tên lửa tầm xa lên bệ phóng, một động thái mà Mỹ cảnh báo sẽ vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm nay 26/3 trích dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết BÌnh Nhưỡng về mặt kỹ thuật có thể sẽ phóng tên lửa có tầm bắn tới lãnh thổ Mỹ trong vòng 4 ngày tới. Thời hạn này ngắn hơn thời điểm 4 đến 8/4 mà CHDCND Triều Tiên đã thông báo sẽ phóng vệ tinh lên quỹ đạo.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản quan ngại CHDCND Triều Tiên sẽ thử tên lửa tầm xa trong vỏ bọc phóng vệ tinh.

Tờ Chosun Ilbo cho biết vệ tinh do thám Mỹ đã thu được hình ảnh về việc tên lửa Taepodong-2 đã được đưa lên bệ phóng tại căn cứ Musudan-ri ở bờ biển phía đông CHDCND Triều Tiên vào hôm qua.

"Về mặt kỹ thuật, việc phóng tên lửa có thể sẽ trong vòng 3 đến 4 ngày tới", nguồn tin ngoại giao tại Seoul cho biết. Các quan chức chính phủ Hàn Quốc chưa đưa ra bình luận.

Hôm qua, một quan chức Mỹ giấu tên cũng cho hay Bình Nhưỡng dường như đã đặt tên lửa vào bệ phóng. "Có khả năng đây là những dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên sắp phóng tên lửa nhưng thời gian chính xác vẫn chưa được xác định", vị quan chức này nói.

Động thái trên đã khiến căng thẳng gia tăng thêm tại khu vực. Phát biểu khi đang có chuyến thăm Mexico, Ngoại trưởng Mỹ Clinton cho biết nếu CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa, Washington sẽ đưa vấn đề này lên LHQ.

Trong khi đó, hôm thứ ba, Bình Nhưỡng tuyên bố nếu LHQ đưa ra bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với nước này vì đã phóng vệ tinh, đàm phán 6 bên sẽ kết thúc.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Nhật Bản đang triển khai chương trình viện trợ khẩn cấp đối với một số quốc gia đang phát triển tại châu Á, những nơi bị ảnh hưởng nặng trong khủng hoảng tài chính. Hai nước đầu tiên nhận vốn vay là Indonesia và Philippines.

Thủ tướng CH Séc Mi-rếch Tô-pô-la-nếch (giữa) đã phải “ra đi” vì không vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Chính phủ liên minh ba đảng của Thủ tướng CH Séc Mi-rếch Tô-pô-la-nếch đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Hạ viện ngày 24-3. Đây được xem là sự "bẽ bàng" lớn đối với ông Tô-pô-la-nếch ngay trong thời điểm nước này đang đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU).

Bất cứ người dân Mỹ nào cũng có thể gửi câu hỏi để Tổng thống trả lời.

Học tập người tiền nhiệm Roosevelt cách trấn an dân chúng bằng việc chat qua đài phát thanh trong thời kỳ Đại suy thoái, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Obama cũng tìm ra một cách thức của riêng mình để trả lời những câu hỏi của dân chúng về tình hình kinh tế khó khăn và những nỗ lực khắc phục của ông.

Phát ngôn viên Kremlin Natalya Timakova hôm 24/3 cho biết, Tổng thống Nga và vợ cũng như toàn bộ các quan chức cấp cao của nhà nước, chính phủ nước này sẽ công khai thu nhập, tài sản, bất động sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục