Obama nhận lỗi thất bại bầu cử Hạ viện

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/11/2010 | 8:43:03 AM

Sau khi để mất Hạ viện vào tay Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, Tổng thống Barack Obama hôm qua (3/11) đã thừa nhận kết quả bầu cử này cho thấy người dân đang nản lòng trước những tiến bộ chưa đủ nhanh ở nước Mỹ trong hai năm qua. Tổng thống Obama đã khẳng định trách nhiệm đó thuộc về ông.

Tổng thống Obama.
Tổng thống Obama.

Đảng Cộng hòa hiện tại đã chiếm giữ 60 ghế và giành được sự kiểm soát đối với Hạ viện từ tay Đảng Dân chủ của Tổng thống Obama. Mặc dù mất một số ghế nhưng Đảng Dân chủ vẫn giữ được Thượng viện.

Kết quả bầu cử trên là một bước thụt lùi đau đớn với ông Obama khi mà cách đây hai năm, ông được đón chào vào Nhà Trắng với biết bao hy vọng và sự hoan hỉ của người dân. Nói về việc này, ông Obama cho biết, kết quả bầu cử đã cho thấy quyền lực của nước Mỹ thực sự nằm ở đâu.

"Một số cuộc bầu cử thú vị hơn. Một số vui vẻ hơn, một số buồn bã hơn nhưng tất cả các cuộc bầu cử dù ai thắng hay thua đều là một lời nhắc nhở về việc quyền lực không nằm trong tay những người được bầu mà nằm trong tay những người chúng ta chọn để phục vụ," Tổng thống Obama phát biểu.

Với việc mất quyền kiểm soát Hạ viện, con đường phía trước của Tổng thống Obama sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Các lãnh đạo Đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ ngăn cản kế hoạch cải cách hệ thốn y tế cũng như cắt giảm chi tiêu của ông Obama.

Trong khi đó, Tổng thống Obama cam kết sẽ cố gắng tìm tiếng nói chung với Đảng Cộng hòa trong những vấn đề quan trọng. Theo ông này, không đảng nào hiện đang ở thế kiểm soát, vì thế, việc Đảng Dân chủ bắt tay hợp tác với Đảng Cộng hòa là rất quan trọng, phù hợp với thông điệp của ác cử tri.

"Tôi không nói là điều đó sẽ dễ dàng. Tôi cũng không cho rằng chúng ta sẽ có thể san bằng mọi khác biệt hay mâu thuẫn. Điều đúng nhất ở đây là nếu không có sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa, chúng ta sẽ chẳng thể làm được điều gì," Tổng thống Obama nhấn mạnh.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Ngày 3-11, Hi Lạp đã tạm ngừng dịch vụ thư tín quốc tế sau khi phát hiện hơn mười bom thư gửi đến lãnh đạo các nước Pháp, Đức, Ý và các đại sứ quán nước ngoài ở Athens.

Ngày 3-11, lực lượng an ninh Iraq cho biết, 63 người đã thiệt mạng, hơn 280 người bị thương trong các vụ tấn công bằng bom, súng cối và môtô gài mìn tại ít nhất 13 địa điểm riêng rẽ ở thủ đô Baghdad.

Trong ngày 2/11, liên tiếp 12 vụ đánh bom xe và một vụ đánh bom ven đường đã xảy ra tại thủ đô Baghdad của Iraq.

John Boehner - Chủ tịch tịch mới của Hạ viện Mỹ?

Đảng Cộng hoà đang trên đà giành thế đa số ở Thượng viện và Hạ viện Mỹ sẽ có chủ tịch mới khi Cộng hòa chiếm đa số. Đó là những dự báo mới nhất về cuộc bầu cử giữa kỳ mà người Mỹ gọi là “cuộc trắc nghiệm với Obama”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục