Đảng bộ phường Đồng Tâm nâng cao hiệu quả hoạt động của chi bộ khu dân cư

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đảng bộ phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái có 17 chi bộ trực thuộc, với trên 600 đảng viên, trong đó có 12 chi bộ khu phố lãnh đạo 64 tổ nhân dân. Xác định rõ chi bộ là nền tảng, là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở khu dân cư, trong những năm qua và đặc biệt từ sau khi có Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX), Đảng bộ phường đã rất chú trọng và quan tâm lãnh đạo việc nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng chi bộ khu dân cư vững mạnh toàn diện.

Đảng bộ phường đã đề ra các giải pháp phù hợp với đặc điểm thực tiễn của địa phương; xác định nhiệm vụ cho các chi bộ khu dân cư  một cách rõ ràng, cụ thể. Thông qua sinh hoạt của chi bộ, việc giáo dục rèn luyện, nâng cao nhận thức, tư tưởng, phẩm chất đạo đức năng lực công tác của đảng viên được tiến hành thường xuyên. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ khu phố là nội dung quan trọng trong các mặt của công tác xây dựng chi bộ vững mạnh. Do vậy, Đảng bộ phường đã lãnh đạo các chi bộ duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt vào ngày 3 hàng tháng. Số lượng đảng viên tham gia sinh hoạt phải đông đủ, chi bộ có sổ ghi chép, theo dõi chặt chẽ đảng viên sinh hoạt hàng tháng, nếu đảng viên nào vắng mặt không lí do cần được nhắc nhở nghiêm túc.

Trong  chương trình sinh hoạt các chi bộ phải tập trung vào hai nội dung trọng tâm là: Thông tin và truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy phường, các văn bản liên quan; bàn trực tiếp công việc của chi bộ như phân tích tình hình đảng viên và nhân dân, các vấn đề an ninh chính trị, công tác quản lý đô thị, vệ sinh môi trường, hoạt động lãnh đạo các tổ dân phố, các đoàn thể nhân dân... Để các buổi sinh hoạt có chất lượng, Đảng ủy yêu cầu các ban chi ủy chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt chi bộ, buổi sinh hoạt phải đảm bảo thực sự  phát huy dân chủ, tạo không khí sôi nổi cho đảng viên đóng góp được nhiều ý kiến trên tất cả các lĩnh vực liên quan đến khu dân cư. Sau mỗi buổi sinh hoạt các chi bộ cần phải có nghị quyết cụ thể, rõ ràng. Những vấn đề quan trọng phải kết luận ngắn gọn, rõ ràng, dễ nhớ, đặc biệt phải nêu được biện pháp, thời gian hoàn thành và phân công cụ thể cho từng bộ phận hoặc cá nhân từng đảng viên có trách nhiệm thực hiện.

Thực tế hiện nay, đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ khu dân cư phần lớn đều là cán bộ hưu trí, có thuận lợi là nhiều đồng chí có trình độ, kinh nghiệm công tác nhưng lại khó khăn do các đồng chí này ngại va chạm, ngại tham gia các hoạt động xã hội nên việc lựa chọn cán bộ vẫn gặp những khó khăn. Do vậy, trong thời gian qua việc lựa chọn, bồi dưỡng, bố trí cán bộ tham gia cấp ủy các chi bộ, đặc biệt là đồng chí bí thư chi bộ được Đảng bộ quan tâm. Cùng với việc lựa chọn bí thư  các chi bộ đảm bảo tiêu chuẩn theo Điều lệ Đảng, Đảng bộ đã bố trí, lựa chọn những đảng viên tham gia cấp ủy là những đồng chí nhiệt tình, trách nhiệm, có kiến thức và kinh nghiệm công tác, gắn bó với khu dân cư và được nhân dân tín nhiệm.

Cùng với việc thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ cấp ủy các chi bộ đảm bảo về số lượng và chất lượng, hàng năm Đảng ủy có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao kĩ năng nghiệp vụ cho cấp ủy chi bộ. Đồng thời, Ban chấp hành Đảng ủy đã phân công các đồng chí trong Ban thường vụ, Ban chấp hành phụ trách theo dõi từng chi bộ. Hàng tháng, hàng quí các đồng chí này phải có trách nhiệm dự sinh hoạt cùng chi bộ để định hướng lãnh đạo chi bộ sinh hoạt có chất lượng, trên cơ sở đó nắm bắt những thuận lợi, khó khăn của từng chi bộ trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ để báo cáo Đảng ủy phường có định hướng lãnh đạo đối với từng chi bộ. Mặt khác, Đảng ủy phường lãnh đạo các chi bộ thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên, mỗi đảng viên phải có trách nhiệm theo dõi, động viên từ một đến hai hộ gia đình trong việc chấp hành các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tại các chi bộ phải thực hiện tốt Quy định 76 của Bộ Chính trị về giữ mối liên hệ giữa đảng viên đang công tác ở cơ quan, đơn vị với cấp ủy nơi cư trú để phát huy sự đóng góp và phối hợp nhằm xây dựng chi bộ về mọi mặt. Củng cố hoạt động chi bộ, công tác phát triển Đảng được các chi bộ quan tâm. Thông qua nhiều biện pháp, từ năm 2001 đến nay, các chi bộ đã kết nạp được 19 đảng viên mới, đảm bảo bổ sung nguồn nhân lực cho Đảng.

Từ những giải pháp trên, chất lượng hoạt động chi bộ khu phố ở phường Đồng Tâm được nâng lên rõ rệt. Các chi bộ đều đã xây dựng nghị quyết bám sát tình hình thực tế của địa bàn dân cư, đề ra được những biện pháp lãnh đạo thực hiện cụ thể, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tốt quyền làm chủ của đảng viên và quần chúng nhân dân. Năng lực lãnh đạo của các chi bộ ngày càng đáp ứng yêu cầu thực tế đang diễn ra trong cuộc sống, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên được giữ vững, công tác quản lí được nâng cao. Các chi bộ thực sự là hạt nhân lãnh đạo cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng khu dân cư vững mạnh. Mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã đến với người dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Chi bộ vững mạnh đã góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự để phường Đồng Tâm ngày càng phát triển, xứng đáng là phường trung tâm của thành phố tỉnh lỵ.

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT – MTTQ tỉnh trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 4 đảng viên. Đảng bộ thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên kết nạp mới 204 đảng viên.

YBĐT - Hôm nay đi khắp các vùng quê trên đất Văn Yên, từ Ngòi A lên Đông Cuông, Lâm Giang, Lang Thíp; từ làng bản người Dao Viễn Sơn, Đại Sơn đến bản người Mông xa tít Nà Hẩu đâu đâu cũng nhìn thấy cuộc sống sinh sôi, thay da đổi thịt. Điện đã sáng như làm tươi vui hơn những khuôn mặt bé thơ, đường đã bằng để các chàng trai Mông, Dao phóng mô tô đi chợ huyện mua sắm các phương tiện sinh hoạt đắt tiền.

Ở Bạch Hà đã xuất hiện nhiều hộ làm giàu từ rừng.

YBĐT - Bí thư Đảng ủy xã Bạch Hà - Trần Văn Nguyên không giấu nổi niềm vui khi vào thời điểm này, các chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVI đang được hoàn thành qua từng năm; một số chỉ tiêu như: xóa hộ gia đình đói nghèo, xây dựng làng bản và gia đình văn hóa, trồng cây lâm nghiệp hoàn thành với chất lượng cao.

YBĐT - Văn hoá, đạo đức là động lực phát triển của xã hội. Trong khi đặt phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ta cũng khẳng định vai trò quyết định của nhân tố con người, vai trò nền tảng của văn hoá, đạo đức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục