Đảng bộ phường Minh Tân: Nâng cao chất lượng hệ thống chính trị

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nghị quyết TW V (khóa IX) đã mở đường cho Đảng bộ và cả hệ thống chính trị phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cách suy nghĩ và cách làm mới để phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm đổi mới, khắc phục những mặt còn hạn chế mà trước hết là nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng bộ và hoạt động của các đoàn thể chính trị, xã hội.

Toàn Đảng bộ có 353 đảng viên trong đó có 307 đảng viên là cán bộ hưu trí, được tổ chức thành 14 chi bộ trong đó có 9 chi bộ đường phố. Đảng viên là cán bộ hưu trí có nhiều mặt mạnh nhưng bị hạn chế về tuổi tác và sức khỏe. Khi bước vào thực hiện NQTW V, Đảng bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh nhưng vẫn còn có chi bộ chưa đạt được trong sạch vững mạnh. Vẫn còn những đảng viên yếu hoặc còn có những vi phạm cần được xem xét xử lý. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, của chính quyền đều đạt trong sạch vững mạnh nhưng có lúc, có việc hiệu lực quản lý, điều hành chưa cao, 4/5 đoàn thể hoàn thành nhiệm vụ nhưng nội dung và phương thức hoạt động chậm được đổi mới, chưa tạo được sức hút cao với đoàn viên, hội viên.

91% số đảng viên, các hội viên, đoàn viên và gần 80% hộ gia đình trên địa bàn phường được tổ chức nghiên cứu quán triệt NQTW 5 đã tạo nên những chuyển biến về nhận thức vai trò, vị trí của hệ thống chính trị trong việc triển khai các NQ của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cơ sở phường xã là nơi trực tiếp tiếp nhận chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước và cũng chính là nơi đưa NQ vào cuộc sống làm cho NQ, chính sách trở thành hiện thực. Cơ sở là nơi phản ánh hiệu quả và sức sống của chủ trương đường lối, chính sách và cả những hạn chế hoặc những mặt chưa thật phù hợp, từ đó có thể điều chỉnh chủ trương hoặc chính sách. Đồng thời hệ thống chính trị cơ sở là cầu nối quan trọng giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa đó, Đảng bộ phường xác định đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị là vấn đề có tính then chốt. Trước hết phải nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, trong đó tập trung đổi mới về nội dung và phương thức lãnh đạo; đổi mới việc thảo luận và ra NQ, bảo đảm NQ phải xuất phát từ thực tế ở cơ sở có tính khả thi cao đồng thời phải bám sát được nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Để đạt được mục tiêu trên vấn đề có tính quyết định là phải nâng cao năng lực, phẩm chất, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ đảng viên, chăm lo đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng một cách sâu sắc và thường xuyên. Đảng bộ phường rà soát, điều chỉnh qui hoạch cán bộ, bố trí cho cán bộ đi học đi đào tạo theo chuẩn; xây dựng đội ngũ cán bộ khối Đảng và trình độ chuyên môn theo đúng yêu cầu. Mặt khác giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi theo qui định hiện hành. Đối với các cấp ủy viên chi bộ trực thuộc, đặc biệt là Bí thư chi bộ được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng; tổ chức các chi bộ theo khu dân cư, duy trì mô hình Bí thư kiêm Trưởng khu dân cư. Đảng ủy phường chú trọng chỉ đạo nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt chi bộ, bảo đảm sinh hoạt chi bộ phải thể hiện được 3 tính chất là: tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu. Thực hiện việc phân công cho từng đảng viên, phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên và gia đình đảng viên trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ Ban chấp hành đến Đảng ủy và các tổ chức đều xây dựng qui chế hoạt động và được bổ sung kịp thời bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền, sự năng động sáng tạo, hấp dẫn của các đoàn thể, thể hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, phê bình tự phê bình, phân định rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể.

Đảng bộ biết khai thác và phát huy vai trò của trên 800 đảng viên các cơ quan, đơn vị cư trú trên địa bàn phường trong việc tham gia công tác xã hội, gương mẫu thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Qua 5 năm thực hiện NQTW 5 (khóa IX) năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng cao một bước. Việc thực hiện qui chế của BCH và qui chế hoạt động của chi bộ đường phố ngày càng đi vào nề nếp. Chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên rõ rệt và đã xuất hiện những mô hình chi bộ sinh hoạt và hoạt động có chất lượng tốt, việc phát triển Đảng được coi trọng đúng mức, kết nạp mới 46 đảng viên đưa tổng số đảng việ lên 456 người. Đảng ủy tiến hành 23 cuộc kiểm tra, kịp thời uốn nắn những thiếu sót, xử lý những vi phạm. Ba đảng viên đã phải xóa tên, một bị khai trừ, 1 bị cảnh cáo, 2 trường hợp bị khiển trách. Chất lượng đảng viên được nâng cao. Năm năm liên tục Đảng bộ đạt tiêu chuẩn Đảng bộ trong sạch vững mạnh, cả 14 chi bộ đều đạt trong sạch vững mạnh.

Mối quan hệ giữa Đảng với chính quyền và các đoàn thể đã thể hiện vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng bằng chủ trương, nghị quyết, tổ chức cán bộ và bằng công tác kiểm tra, giám sát. UBND phường xác định rõ chức năng hoạt động, thể chế hóa NQ, chủ trương của Đảng thành mục tiêu kinh tế - xã hội. Chính quyền hoạt động theo qui chế, phân công rõ các lĩnh vực công tác thuộc trách nhiệm của chính quyền giải quyết; sắp xếp bộ máy gọn nhẹ, từng bước cải cách thủ tục hành chính tránh được nhiều phiền hà, khó khăn cho dân.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã biết lấy việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động làm trọng tâm, mọi hoạt động phải sát với yêu cầu lợi ích của hội viên, đoàn viên; thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức. Nhiều hoạt động của các đoàn thể trở nên thiết thực đem lại nhiều lợi ích cho các thành viên như phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xóa nhà dột nát xây dựng gia đình văn hóa không có tệ nạn xã hội, có đời sống kinh tế ổn định, hòa thuận, tiến bộ. Hàng  năm có trên 90% gia đình đạt gia đình văn hóa, nhiều khu dân cư, đường phố đạt khu dân cư văn hóa, đường phố văn hóa. 5 năm liên tục chính quyền đạt trong sạch vững mạnh. MTTQ, các đoàn thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: Công tác an ninh, quốc phòng được giữ vững. Ba năm liên tục phường được nhận cờ luân lưu xuất sắc.

Đây là những kết quả đáng khích lệ sau 5 năm thực hiện NQTW 5, để phát huy những kết quả toàn diện và nhanh chóng khắc phục những hạn chế còn tồn tại, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng của hệ thống chính trị cơ sở.

Hải Đường

Các tin khác

YBĐT - Đảng bộ phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái có 17 chi bộ trực thuộc, với trên 600 đảng viên, trong đó có 12 chi bộ khu phố lãnh đạo 64 tổ nhân dân. Xác định rõ chi bộ là nền tảng, là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở khu dân cư, trong những năm qua và đặc biệt từ sau khi có Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX), Đảng bộ phường đã rất chú trọng và quan tâm lãnh đạo việc nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng chi bộ khu dân cư vững mạnh toàn diện.

YBĐT – MTTQ tỉnh trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 4 đảng viên. Đảng bộ thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên kết nạp mới 204 đảng viên.

YBĐT - Hôm nay đi khắp các vùng quê trên đất Văn Yên, từ Ngòi A lên Đông Cuông, Lâm Giang, Lang Thíp; từ làng bản người Dao Viễn Sơn, Đại Sơn đến bản người Mông xa tít Nà Hẩu đâu đâu cũng nhìn thấy cuộc sống sinh sôi, thay da đổi thịt. Điện đã sáng như làm tươi vui hơn những khuôn mặt bé thơ, đường đã bằng để các chàng trai Mông, Dao phóng mô tô đi chợ huyện mua sắm các phương tiện sinh hoạt đắt tiền.

Ở Bạch Hà đã xuất hiện nhiều hộ làm giàu từ rừng.

YBĐT - Bí thư Đảng ủy xã Bạch Hà - Trần Văn Nguyên không giấu nổi niềm vui khi vào thời điểm này, các chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVI đang được hoàn thành qua từng năm; một số chỉ tiêu như: xóa hộ gia đình đói nghèo, xây dựng làng bản và gia đình văn hóa, trồng cây lâm nghiệp hoàn thành với chất lượng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục