Có Đảng cuộc sống ấm no

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mấy năm gần đây, xã vùng cao Phình Hồ huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã có sự đổi thay đáng mừng. Tuyến đường cấp phối từ quốc lộ 32 thuộc địa phận xã Sơn Thịnh dẫn vào xã dài hơn 10 km đã rộng mở thênh thang; đường điện lưới quốc gia, trạm y tế, trường tiểu học, trung học cơ sở… mới được đầu tư xây dựng khá khang trang.

Năm năm trước, cả xã có trên 182 hộ dân thì có tới 80% số hộ đói nghèo. Cuộc sống của người Mông bao năm vẫn quen với việc" ngả cây ăn ngọn". Đất canh tác ít, độ dốc cao, người dân không biết làm ruộng nước mà chỉ quen với nương đồi. Sau mỗi vụ mùa, khi đất đã bạc màu, người Mông lại dắt díu nhau đến những cánh rừng khác chặt phá, đốt nương để tra lúa thả ngô.

 

Trước những thực trạng đó, lãnh đạo huyện, xã trăn trở nghĩ suy làm gì để cuộc sống người dân bớt đói nghèo. Nghị quyết phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2005 – 2010 đã xác định ổn định an ninh lương thực tại chỗ, đầu tư thâm canh tăng diện tích lúa nước, thu ngắn diện tích lúa nương; phát triển cây ngô, sắn trên đất dốc, phát triển chăn nuôi; đẩy mạnh việc giữ, bảo vệ rừng đầu nguồn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Song, để thay đổi tư duy cũ từ sản xuất manh mún, lạc hậu không thể làm ngay trong một sớm một chiều. Lãnh đạo huyện cùng với xã cử cán bộ đảng viên xuống từng thôn bản, hộ dân vận động đồng bào Mông hạ sơn làm lúa nước, định canh định cư. Với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền huyện, sự năng động của 40 cán bộ đảng viên ở 5 chi bộ thôn, bản của xã, từ vài chục ha rồi đến gần trăm ha diện tích lúa nước cằn cỗi đã dần xanh tốt. Mức đầu tư phân bón, phòng trừ sâu bệnh được chú trọng nhờ vậy năng suất ngày một nâng lên. Nếu những năm trước bình quân chỉ đạt 15 tạ/ha thì nay đã đạt gần 50 tạ/ha/năm. Vừa trồng lúa nhân dân còn tích cực trồng chè mỗi năm được 5-10 ha, hiện toàn xã đã có 137 ha, mỗi năm đem lại nguồn thu cho người dân trên 1 tỷ đồng.

 

Thực hiện chủ trương phủ xanh đất trống đồi núi trọc của Đảng, đồng bào Mông Phình Hồ biết rồng rừng king tế. Trong khi các xã, huyện khác đang vận lộn với cuộc vận động trồng rừng thì nhân dân ở đây đã nhận đăng ký trồng hết diện tích, nhiều hộ còn nhận trồng cho cả lâm trường. Như để minh chứng, đồng chí Bí thưDDDảng uỷ xã Sùng A Đơ dẫn chúng tôi đi xem những khu rừng thông, bồ đề thôn Tà Chử và Chí Lư. Phần lớn diện tích rừng đã khép kín. Nhiều diện tích rừng đã khai thác chu kỳ hai, chu kỳ ba. Kinh tế rừng đã góp phần không nhỏ trong việc xoá đói giảm nghèo cho người dân. Chăn nuôi cũng đang trên đà phát triển mạnh với trên 200 con trâu, 164 con bò và hơn 1.000 con gia cầm các loại... Đời sống người dân từng bước được cải thiện. Số hộ khá tăng trên 60%, hộ nghèo giảm 5% so với năm 2005. Xã Phình Hồ đã có trên 70% số hộ có phương tiện nghe nhìn… Các phong trào làm giao thông nông thôn, xã hội hoá giáo dục, xây dựng mô hình thôn, bản, gia đình văn hoá được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Toàn xã đã có trên 500 học sinh theo học ở cả 3 ngành học.

 

Phình Hồ đang từng bước chuyển mình hoà chung trong nhịp sống mới, đời sống người dân đang từng bước được nâng lên cả vật chất lẫn tinh thần là điều không thể phủ nhận. Quan trọng hơn là nghị quyết của Đảng đã đi vào cuộc sống và  ý Đảng đã hợp với lòng dân.

 

Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - Nghị quyết TW V (khóa IX) đã mở đường cho Đảng bộ và cả hệ thống chính trị phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cách suy nghĩ và cách làm mới để phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm đổi mới, khắc phục những mặt còn hạn chế mà trước hết là nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng bộ và hoạt động của các đoàn thể chính trị, xã hội.

YBĐT - Đảng bộ phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái có 17 chi bộ trực thuộc, với trên 600 đảng viên, trong đó có 12 chi bộ khu phố lãnh đạo 64 tổ nhân dân. Xác định rõ chi bộ là nền tảng, là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở khu dân cư, trong những năm qua và đặc biệt từ sau khi có Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX), Đảng bộ phường đã rất chú trọng và quan tâm lãnh đạo việc nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng chi bộ khu dân cư vững mạnh toàn diện.

YBĐT – MTTQ tỉnh trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 4 đảng viên. Đảng bộ thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên kết nạp mới 204 đảng viên.

YBĐT - Hôm nay đi khắp các vùng quê trên đất Văn Yên, từ Ngòi A lên Đông Cuông, Lâm Giang, Lang Thíp; từ làng bản người Dao Viễn Sơn, Đại Sơn đến bản người Mông xa tít Nà Hẩu đâu đâu cũng nhìn thấy cuộc sống sinh sôi, thay da đổi thịt. Điện đã sáng như làm tươi vui hơn những khuôn mặt bé thơ, đường đã bằng để các chàng trai Mông, Dao phóng mô tô đi chợ huyện mua sắm các phương tiện sinh hoạt đắt tiền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục