Thị trấn Trạm Tấu: Đảng bộ, chính quyền vững mạnh sau củng cố

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau khi được củng cố về tổ chức, hoạt động của bộ máy lãnh đạo Đảng, chính quyền ở thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã phát huy được tác dụng, hiệu quả công tác rõ rệt.Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ thị trấn tập trung chỉ đạo củng cố chi bộ, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, quan tâm đúng mức đến phát triển đảng viên mới, chú ý bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những quần chúng ưu tú là tuổi trẻ.

Phụ nữ dân tộc Mông ngày càng có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội. (Ảnh: Văn Tuấn)
Phụ nữ dân tộc Mông ngày càng có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội. (Ảnh: Văn Tuấn)

Thị trấn Trạm Tấu có những lợi thế mà nhiều xã khác trong huyện không có được, đó là: hệ thống cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng; là nơi đầu mối giao thông, giao lưu kinh tế giữa các vùng. Tuy vậy, trong quá trình phát triển, địa phương này còn bộc lộ nhiều yếu kém, tồn tại, trong đó hệ thống chính trị chưa phát huy hết sức mạnh. Đội ngũ cán bộ sau khi thành lập thị trấn đều được chỉ định lâm thời, năng lực trình độ chưa cập với yêu cầu, 30 % là cán bộ hưu trí tiếp tục tham gia công tác với sự nhiệt tình và kinh nghiệm thực tiễn là chủ yếu nên hạn chế trong điều hành, còn lúng túng trong lãnh đạo, tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của địa phương. Đặc biệt là một thị trấn vùng cao nên còn mang nặng tư tưởng bao cấp. Chính vì vậy chuyển biến kinh tế, xã hội ở thị trấn Trạm Tấu thời gian qua không rõ rệt, có mặt còn chưa đáp ứng được yêu cầu công việc.

Để khắc phục những tồn tại trên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khoá IX), thị trấn Trạm Tấu đã tập trung củng cố hệ thống chính trị, nâng cao hiệu  quả công tác tư tưởng, sắp xếp lại bộ máy lãnh đạo thị trấn và một số ngành, đoàn thể, chi bộ và tổ dân phố; bố trí cán bộ có năng lực trình độ, uy tín với nhân dân theo hướng chuẩn hoá; cán bộ có điều kiện công tác lâu dài, thay thế cán bộ nhiều tuổi, năng lực công tác sức khoẻ yếu; đặc biệt quan tâm đến đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ được đào tạo qua các trường chuyên nghiệp, chính trị quản lý nhà nước.

Đặc biệt quan tâm phát triển đảng viên trực tiếp lao động sản xuất tại chi bộ 4, chi bộ 5. Từ năm 2000 đến nay, Đảng bộ thị trấn đã kết nạp 35 đảng viên mới đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch hàng năm và toàn khoá. Qua phân tích chất lượng tổ chức Đảng hàng năm, cả 5 chi bộ trực thuộc đều đạt trong sạch vững mạnh. Trong 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền thị trấn đều đạt trong sạch vững mạnh. Do xác định khâu trọng tâm là công tác cán bộ nên Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo công tác quy hoạch và tăng cường đào tạo bồi dưỡng cán bộ. Đảng bộ đã cử 10 đồng chí đi học văn hoá tại Trung tâm Bồi dưỡng giáo dục huyện, 12 đảng viên học trung cấp lý luận chính trị, cử 6 đồng chí đi học đại học nông lâm nghiệp, đại học văn hoá, trung cấp quân sự. Hiện nay đội ngũ cán bộ theo biên chế là cán bộ chủ chốt Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cán bộ chuyên môn có trình độ văn hoá cấp 3 chiếm 84%, trong đó có 36% cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học; trên 50 % có trình độ lý luận trung cấp. Huyện uỷ đã tăng cường 2 cán bộ về giữ cương vị Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch UBND thị trấn có trách nhiệm cùng Ban chấp hành Đảng uỷ củng cố toàn diện các tổ chức chính trị, lãnh đạo thực hiện các mặt công tác.

Do làm tốt công tác đào tạo bồi dưỡng nên trình độ công tác của đội ngũ cán bộ được nâng lên, năng lực công tác thực tiễn của cán bộ được rèn luyện, chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở thị trấn có bước tiến bộ đáng phấn khởi.Thể hiện rõ nhất trên lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội, thị trấn đã chuyển diện tích đất canh tác 1 vụ sang 2 vụ, đảm bảo tổng sản lượng lương thực hàng năm trên 130 tấn. Giá trị sản xuất công nghiệp tiểu thủ công nghiệp đạt trên 2 tỷ đồng/ năm. Thị trấn đang phấn đấu xây dựng Trường tiểu học Kim Đồng thành trường chuẩn quốc gia. Hàng năm có trên 85% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá...

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá IX), Đảng bộ thị trấn Trạm Tấu đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm trong đó nhiệm vụ và giải pháp có tính quyết định là thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, quy định của Đảng về chức năng nhiệm vụ và nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; thường xuyên tăng cường công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; nâng cao hơn nữa trình độ năng lực của cán bộ, triển khai thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"  góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Đường vào trung tâm xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) được đầu tư xây dựng cầu.(Ảnh: Đình Tứ)

YBĐT - Được học tập và quán triệt sâu sắc Nghị quyết T.Ư5 khoá IX và chương trình hành động của Tỉnh uỷ, Huyện uỷ Mù Cang Chải, trong quá trình thực hiện các Đảng bộ đều nhận thức rõ chức năng nhiệm vụ của mình. Các cơ sở Đảng ở Mù Cang Chải luôn xác định vai trò hạt nhân lãnh đạo thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước...

YBĐT - Mấy năm gần đây, xã vùng cao Phình Hồ huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã có sự đổi thay đáng mừng. Tuyến đường cấp phối từ quốc lộ 32 thuộc địa phận xã Sơn Thịnh dẫn vào xã dài hơn 10 km đã rộng mở thênh thang; đường điện lưới quốc gia, trạm y tế, trường tiểu học, trung học cơ sở… mới được đầu tư xây dựng khá khang trang.

YBĐT - Nghị quyết TW V (khóa IX) đã mở đường cho Đảng bộ và cả hệ thống chính trị phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cách suy nghĩ và cách làm mới để phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm đổi mới, khắc phục những mặt còn hạn chế mà trước hết là nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng bộ và hoạt động của các đoàn thể chính trị, xã hội.

YBĐT - Đảng bộ phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái có 17 chi bộ trực thuộc, với trên 600 đảng viên, trong đó có 12 chi bộ khu phố lãnh đạo 64 tổ nhân dân. Xác định rõ chi bộ là nền tảng, là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở khu dân cư, trong những năm qua và đặc biệt từ sau khi có Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX), Đảng bộ phường đã rất chú trọng và quan tâm lãnh đạo việc nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng chi bộ khu dân cư vững mạnh toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục