Mù Cang Chải: Chú trọng nâng cao trình độ cán bộ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Toàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) hiện có 241 cán bộ chuyên trách và công chức. Trong số này có 221 cán bộ nam, 20 nữ và có tới 218 cán bộ là người dân tộc. Ngoài ra, huyện còn có 392 cán bộ bán chuyên trách gồm 369 nam, 23 cán bộ nữ và 346 là người dân tộc. Số cán bộ cơ sở của huyện có tới 2/3 số người có trình độ văn hoá cấp 1 còn lại 1/3 có trình độ văn hoá cấp 2, cấp 3.

Đây sẽ là nguồn lực kế cận đội ngũ cán bộ địa phương trong tương lai.
Đây sẽ là nguồn lực kế cận đội ngũ cán bộ địa phương trong tương lai.

Trước thực trạng trình độ văn hoá, chuyên môn và chính trị của đội ngũ cán bộ cơ sở xã, thị trấn chưa đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn hoá cán bộ công chức, nên huyện Mù Cang Chải phải từng bước thực hiện chuẩn hoá cán bộ theo đúng ngạch công chức, viên chức. Trong đó, tích cực cử cán bộ đi bồi dưỡng văn hoá, đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ và chính trị và ưu tiên cán bộ là người dân tộc, cán bộ nữ.

Kết quả 5 năm qua đã đào tạo được 4 cán bộ có trình độ văn hoá cấp 1; trình độ cấp 2 là 38 người và cấp THPT có 38 người; 11 cán bộ được đào tạo có trình độ sơ cấp; 60 cán bộ trình độ trung cấp và 9 cán bộ có trình độ đại học thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau. Bên cạnh đó, huyện còn chú trọng nâng cao trình độ chính trị cho cán bộ cơ sở và đã có 169 cán bộ được đào tạo có trình độ sơ cấp và 120 cán bộ có trình độ trung cấp.

Kết quả trên, đã tạo nên sự chuyển biến đáng kể về chất lượng chuyên môn đội ngũ cán bộ chuyên trách Đảng, Hội đồng nhân dân, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội, công chức và cán bộ bán chuyên trách, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị xã hội ở địa phương. Cùng với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đảng bộ Mù Cang Chải đặc biệt coi trọng tới công tác bố trí, sử dụng cán bộ trên cơ sở đã được qui hoạch theo các tiêu chí như:

Phát huy được nhiệt tình, trí tuệ, tài năng của mỗi người. Kết hợp hài hoà giữa các thế hệ Đảng bộ đã bố trí cán bộ vừa phát huy được kinh nghiệm công tác của những cán bộ lâu năm, đồng thời từng bước trẻ hoá đội ngũ cán bộ cơ sở. Huyện còn thực hiện tốt chính sách khuyến khích cán bộ dân tộc thiểu số, nên cán bộ cơ sở sau khi được đào tạo bồi dưỡng và hiện tại 100% số cơ sở xã, thị trấn đã thực hiện xong công tác qui hoạch cán bộ theo tinh thần Nghị quyết 42- NQ/TƯ của Bộ Chính trị.

Có thể nói, việc nâng cao trình độ văn hoá chuyên môn cũng như chính trị cho cán bộ cơ sở ở Đảng bộ Mù Cang Chải là bước đi quan trọng trong xây dựng và củng cố đội ngũ cán bộ cơ sở. Đội ngũ cán bộ cơ sở được củng cố và nâng cao, cũng chính là nền tảng vững chắc để Đảng bộ huyện tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội.

Đào Minh

Các tin khác

YBĐT - Ngày 21 tháng 7 năm 2006, Ban thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái có nghị quyết về một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong phát triển kinh tế - xã hội huyện Trạm Tấu giai đoạn 2006 - 2010. Mục tiêu đặt ra là phấn đấu đến năm 2010 đưa huyện ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, rút ngắn được khoảng cách chậm phát triển của huyện so với các huyện, thị trong tỉnh.

Phụ nữ dân tộc Mông ngày càng có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội. (Ảnh: Văn Tuấn)

YBĐT - Sau khi được củng cố về tổ chức, hoạt động của bộ máy lãnh đạo Đảng, chính quyền ở thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã phát huy được tác dụng, hiệu quả công tác rõ rệt.Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ thị trấn tập trung chỉ đạo củng cố chi bộ, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, quan tâm đúng mức đến phát triển đảng viên mới, chú ý bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những quần chúng ưu tú là tuổi trẻ.

Đường vào trung tâm xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) được đầu tư xây dựng cầu.(Ảnh: Đình Tứ)

YBĐT - Được học tập và quán triệt sâu sắc Nghị quyết T.Ư5 khoá IX và chương trình hành động của Tỉnh uỷ, Huyện uỷ Mù Cang Chải, trong quá trình thực hiện các Đảng bộ đều nhận thức rõ chức năng nhiệm vụ của mình. Các cơ sở Đảng ở Mù Cang Chải luôn xác định vai trò hạt nhân lãnh đạo thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước...

YBĐT - Mấy năm gần đây, xã vùng cao Phình Hồ huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã có sự đổi thay đáng mừng. Tuyến đường cấp phối từ quốc lộ 32 thuộc địa phận xã Sơn Thịnh dẫn vào xã dài hơn 10 km đã rộng mở thênh thang; đường điện lưới quốc gia, trạm y tế, trường tiểu học, trung học cơ sở… mới được đầu tư xây dựng khá khang trang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục