Xã Trạm Tấu: Xây dựng Đảng để phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu (Yên Bái), xã Trạm Tấu với 100% là đồng bào Mông, nền kinh tế thuần nông còn mang nặng tính, tự túc tự cấp do vậy tỷ lệ hộ đói nghèo năm 2003 chiếm tới trên 70%. Xác định một trong những nhiệm vụ hàng đầu để xoá đói giảm nghèo, Đảng bộ xã đã cụ thể hoá bằng các Nghị quyết chuyên đề trong việc phát triển kinh tế – xã hội, từ đó tạo được sự đồng thuận nhất trí cao trong các chi bộ Đảng và tầng lớp nhân dân.

Đẩy mạnh trồng rừng kinh tế.
Đẩy mạnh trồng rừng kinh tế.

Cả xã có gần 2.000 nhân khẩu sinh sống ở 6 thôn, bản. Trình độ dân trí thấp, không đồng đều, phong tục tập quán lạc hậu, người dân sống chủ yếu bằng nương rẫy, đồi rừng, việc canh tác luôn phó mặc cho tự nhiên nên tình trạng đói giáp hạt thường xuyên xảy ra trên địa bàn xã.

Chưa phải là thôn xa và khó khăn nhất, nhưng 65 hộ dân ở thôn Tấu trên thì chiếm đến quá nửa số hộ đói nghèo, 20 hộ thường xuyên lâm vào tình trạng đói đứt bữa. Để khắc phục tình trạng này, từng bước giúp người dân xoá đói giảm nghèo và làm giàu, tại Đại hội Đảng bộ xã lần thứ nhất nhiệm kỳ 2003 – 2008 đã xác định rõ mục tiêu: Tập trung phát triển kinh tế, ổn định an ninh lương thực tại chỗ, nâng cao trình độ, vai trò lãnh đạo của đội ngũ đảng viên tại các cơ sở chi bộ là một trong những mục tiêu trọng tâm hàng đầu.

Từ chỗ 38 Đảng viên năm 2003, đến nay số lượng và chất lượng đảng viên của xã đã tăng dần qua các năm. Đa số cán bộ đã qua sơ cấp lý luận chính trị, 6 đồng chí là bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch và các chức vụ lãnh đạo chủ chốt trong xã đã qua các lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị; 6 thôn, bản đều có chi bộ Đảng, không còn chi bộ ghép.

Để phát huy hiệu quả của từng đảng viên trong việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, Đảng bộ xã đã xác định phải đổi mới từ chính trong cách nghĩ, cách làm của mỗi cán bộ, đảng viên, trước tiên là củng cố hệ thống chính trị cơ sở ở 6 chi bộ Đảng. Cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong xã đã đổi mới nội dung hoạt động từ việc phân công phụ trách thôn, phụ trách hộ và gương mẫu đi đầu thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nhất là tuyên truyền, vận động làm thay đổi tư duy sản xuất cho bà con.

Mỗi đảng viên trong từng chi bộ thôn, bản được giao nhiệm vụ hàng tháng, hàng quý cùng với ban dân số, hội phụ nữ, hội nông dân, hội cựu chiến binh thường xuyên tổ chức các cuộc họp thôn bàn phương hướng phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo, từ đó chỉ đạo kịp thời, đúng tâm tư nguyện vọng nhân dân.

Để thay đổi tư duy cũ từ sản xuất manh mún, xã phối hợp với cán bộ khuyến nông huyện mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, thâm canh tăng năng suất cây trồng vật nuôi. Cơ cấu giống được chuyển dịch mạnh mẽ bằng các loại giống mới năng suất cao; việc đầu tư phân bón, phòng trừ sâu bệnh được chú trọng năng suất lúa của xã hiện nay đã đạt gần 50 tạ/ha, tăng gần 30 tạ/ha so với năm 2003. Riêng với diện tích đất đồi, xã đã vận động nhân dân thâm canh tăng vụ bằng việc trồng thêm ngô, sắn để tăng lương thực phục vụ nhu cầu phát triển chăn nuôi.

Với lợi thế đất rừng tự nhiên và đồng cỏ, xã  đã chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh chăn nuôi đại gia súc. Từ chỗ hơn 100 con, đến nay tổng đàn gia súc đã có gần 500 con trâu, bò. Kinh tế phát triển, đời sống người dân từng bước được cải thiện, số hộ khá tăng trên 60% (theo tiêu chi mới), hộ nghèo giảm, bình quân mỗi năm 5%. Các phong trào kiên cố hoá kênh mương, giao thông nông thôn, xã hội hoá giáo dục, xây dựng mô hình thôn, bản, gia đình văn hoá được thực hiện đến từng hộ gia đình.

Nghị quyết của Đảng đã đi vào cuộc sống và  ý Đảng đã hợp với lòng dân giúp xã  nghèo Trạm Tấu từng bước chuyển mình.

Thanh Tân


Các tin khác
Đây sẽ là nguồn lực kế cận đội ngũ cán bộ địa phương trong tương lai.

YBĐT - Toàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) hiện có 241 cán bộ chuyên trách và công chức. Trong số này có 221 cán bộ nam, 20 nữ và có tới 218 cán bộ là người dân tộc. Ngoài ra, huyện còn có 392 cán bộ bán chuyên trách gồm 369 nam, 23 cán bộ nữ và 346 là người dân tộc. Số cán bộ cơ sở của huyện có tới 2/3 số người có trình độ văn hoá cấp 1 còn lại 1/3 có trình độ văn hoá cấp 2, cấp 3.

YBĐT - Ngày 21 tháng 7 năm 2006, Ban thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái có nghị quyết về một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong phát triển kinh tế - xã hội huyện Trạm Tấu giai đoạn 2006 - 2010. Mục tiêu đặt ra là phấn đấu đến năm 2010 đưa huyện ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, rút ngắn được khoảng cách chậm phát triển của huyện so với các huyện, thị trong tỉnh.

Phụ nữ dân tộc Mông ngày càng có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội. (Ảnh: Văn Tuấn)

YBĐT - Sau khi được củng cố về tổ chức, hoạt động của bộ máy lãnh đạo Đảng, chính quyền ở thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã phát huy được tác dụng, hiệu quả công tác rõ rệt.Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ thị trấn tập trung chỉ đạo củng cố chi bộ, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, quan tâm đúng mức đến phát triển đảng viên mới, chú ý bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những quần chúng ưu tú là tuổi trẻ.

Đường vào trung tâm xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) được đầu tư xây dựng cầu.(Ảnh: Đình Tứ)

YBĐT - Được học tập và quán triệt sâu sắc Nghị quyết T.Ư5 khoá IX và chương trình hành động của Tỉnh uỷ, Huyện uỷ Mù Cang Chải, trong quá trình thực hiện các Đảng bộ đều nhận thức rõ chức năng nhiệm vụ của mình. Các cơ sở Đảng ở Mù Cang Chải luôn xác định vai trò hạt nhân lãnh đạo thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục