Xã Minh Quán (Trấn Yên):

Xoá chi bộ "trắng" thôn bản

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Minh Quán huyện Trấn Yên (Yên Bái), có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội. Song, đa số các hộ dân trong xã vẫn còn khó khăn, chưa mạnh dạn đầu tư nhân lực, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế. Đặc biệt là ở bản Hang Dơi- nơi có 31 hộ dân tộc Cao Lan với 145 nhân khẩu sinh sống thì đời sống còn khó khăn hơn và vẫn chưa có chi bộ.

Đảng bộ xã xác định, muốn đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, trước tiên phải làm tốt công tác xây dựng Đảng, tập trung xoá thôn bản trắng không có chi bộ thì mọi chủ trương của Đảng và Nhà nước mới nhanh đi vào cuộc sống.

Anh Mai Anh Tuấn- Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: “Để làm tốt công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ thường xuyên quan tâm lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên và nhân dân; chú trọng công tác sinh hoạt Đảng và củng cố cơ sở Đảng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ... Từ đó đã nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã.

Qua công tác giáo dục chính trị tư tưởng và triển khai thực hiện mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Đảng bộ đã phát hiện bồi dưỡng những quần chúng ưu tú là người dân tộc, phụ nữ, thanh niên ở 11 thôn bản và cử đi học lớp đối tượng Đảng và xét kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú”.

Đại hội Đảng bộ xã  nhiệm kỳ 2000- 2005, đã ra nghị quyết kết nạp 30 đảng viên mới. Qua học tập, quán triệt nghị quyết đại hội Đảng các cấp và thực hiện mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại địa phương,  Đảng bộ đã phát hiện, bồi dưỡng kết nạp được 22 đảng viên mới, đưa tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 191 đồng chí (năm 2005). Tuy nhiên, nhiệm kỳ này không hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới và vẫn còn bản Hang Dơi chưa có chi bộ, vì chưa có đủ số đảng viên để thành lập.

Nguyên nhân Đảng bộ không hoàn thành mục tiêu phát triển Đảng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIX đề ra thì có nhiều nguyên nhân, song chủ yếu là do Đảng bộ chưa thường xuyên chú trọng tới công tác phát triển đảng viên mới. Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX nhiệm kỳ 2005- 2010 đã ra nghị quyết kết nạp 25 đảng viên mới và đến năm 2008 xoá bản trắng không có chi bộ.

Để thực hiện được mục tiêu này, Đảng bộ đã nhanh chóng triển khai đưa nghị quyết vào đời sống thực tế của nhân dân trong 11 thôn bản thông qua việc học tập, quán triệt và sớm có những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội với các: nghị quyết về: phát triển trồng và cải tạo chè; Nghị quyết về: phát triển trồng rừng, trồng cây công nghiệp; phát triển chăn nuôi đàn bò... và xoá bản trắng không có chi bộ. Đảng bộ đã chỉ đạo đảng viên trong toàn Đảng bộ phát huy tính tiên phong, gương mẫu để nhân dân học tập làm theo.

Từ đó phát hiện bồi dưỡng những quần chúng ưu tú là thanh niên, phụ nữ người dân tộc; cử đi học lớp đối tượng Đảng và xét kết nạp vào Đảng.

Sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX, Đảng bộ xã đã bồi dưỡng, kết nạp được 10 đảng viên mới, trong đó có 1 đảng viên mới là thanh niên ở bản Hang Dơi, đưa số đảng viên ở bản Hang Dơi lên 3 đồng chí. Hiện nay, Đảng bộ đang tiếp tục hoàn thành thủ tục để kết nạp cho 4 quần chúng ưu tú vào 6 tháng cuối năm 2007. Đồng thời, chú trọng bồi dưỡng quần chúng ưu tú ở bản Hang Dơi, phấn đấu năm 2008 kết nạp từ 1- 2 đảng viên mới ở đây để thành lập chi bộ mới.

Khi 11 thôn bản trong xã đều có chi bộ thì sức mạnh của Đảng bộ xã sẽ được tăng cường hơn, từ đó việc triển khai thực hiện mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống sẽ nhanh hơn và mang lại hiệu quả cao hơn.

Nguyễn Giang

Các tin khác

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Đảng bộ huyện Lục Yên (Yên Bái) và huyện đón nhận danh hiệu anh hùng trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ thị trấn Yên Thế đã tổ chức trao tặng huy hiệu 30 năm, 40 năm tuổi Đảng cho 72 đảng viên, trong đó có 11 đồng chí 40 năm và 61 đồng chí 30 năm tuổi Đảng.

Đẩy mạnh trồng rừng kinh tế.

YBĐT - Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu (Yên Bái), xã Trạm Tấu với 100% là đồng bào Mông, nền kinh tế thuần nông còn mang nặng tính, tự túc tự cấp do vậy tỷ lệ hộ đói nghèo năm 2003 chiếm tới trên 70%. Xác định một trong những nhiệm vụ hàng đầu để xoá đói giảm nghèo, Đảng bộ xã đã cụ thể hoá bằng các Nghị quyết chuyên đề trong việc phát triển kinh tế – xã hội, từ đó tạo được sự đồng thuận nhất trí cao trong các chi bộ Đảng và tầng lớp nhân dân.

Đây sẽ là nguồn lực kế cận đội ngũ cán bộ địa phương trong tương lai.

YBĐT - Toàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) hiện có 241 cán bộ chuyên trách và công chức. Trong số này có 221 cán bộ nam, 20 nữ và có tới 218 cán bộ là người dân tộc. Ngoài ra, huyện còn có 392 cán bộ bán chuyên trách gồm 369 nam, 23 cán bộ nữ và 346 là người dân tộc. Số cán bộ cơ sở của huyện có tới 2/3 số người có trình độ văn hoá cấp 1 còn lại 1/3 có trình độ văn hoá cấp 2, cấp 3.

YBĐT - Ngày 21 tháng 7 năm 2006, Ban thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái có nghị quyết về một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong phát triển kinh tế - xã hội huyện Trạm Tấu giai đoạn 2006 - 2010. Mục tiêu đặt ra là phấn đấu đến năm 2010 đưa huyện ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, rút ngắn được khoảng cách chậm phát triển của huyện so với các huyện, thị trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục