Sáng ngời tấm gương người chiến sỹ trinh sát

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/5/2014 | 8:32:30 AM

YBĐT - Với khuôn mặt rám nắng, phong thái tự tin, bản lĩnh cùng sự năng nổ, tận tụy trong công việc, Trung úy Lý Minh Hiển thuộc Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Yên Bái luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong công tác truy nã tội phạm.

Trung úy Lý Minh Hiển (ngoài cùng bên phải) cùng đồng đội áp giải tội phạm truy nã về quy án.
Trung úy Lý Minh Hiển (ngoài cùng bên phải) cùng đồng đội áp giải tội phạm truy nã về quy án.

“Những cánh chim không mỏi”

Đó là cách nói ví von của nhiều người khi nhắc đến những chiến sĩ trinh sát, bởi đặc thù công việc luôn phải di chuyển liên tục, nay đây mai đó để lần theo dấu vết của những tên tội phạm đang chạy trốn lệnh truy nã, đưa chúng ra trước vành móng ngựa.

Cái nghiệp “trinh sát”  bắt đầu gắn bó với Trung úy Lý Minh Hiển từ năm 2008, từ khi anh khoác lên mình bộ quân phục của người chiến sĩ CAND. Những nẻo đường gian nan, hang cùng ngõ hẻm, núi cao vực sâu, hay chốn phồn hoa đô thị… không nơi nào là anh và đồng đội chưa từng vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ mang lại bình yên cho nhân dân trong suốt 6 năm qua. 

Anh Hiển cho biết: “Việc truy bắt đối tượng có lệnh truy nã nhiều lúc giống như “mò kim đáy bể”, chúng luôn cảnh giác với từng biến động nhỏ, chúng thay tên đổi họ, không ở một nơi nào nhất định, tìm mọi cách để che giấu tung tích”. Điển hình là vụ bắt giữ Hoàng Văn Hiến (SN 1988, trú tại xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn, Yên Bái) phạm tội mua bán trái phép chất ma túy rồi bỏ trốn, bị công an điều tra huyện Trạm Tấu ra quyết định truy nã đặc biệt từ năm 2011.

Hạ quyết tâm bằng mọi giá phải bắt được tội phạm, anh Hiển cùng đồng đội đã xây dựng kế hoạch, chia ra nhiều mũi, lần theo những dấu vết đối tượng để lại. Ròng rã nhiều ngày tháng, các anh đã truy tìm, dường như không một địa bàn nào mà đối tượng có khả năng ẩn náu mà các anh lại chưa đặt chân đến.

 Qua công tác nắm tình hình, anh biết được đối tượng Hiến đã bỏ trốn lên xã Bản Mù, giáp với Sơn La để làm thuê. Khi đến xã Bản Mù, các anh nhận được tin báo đối tượng đã tiếp tục di chuyển sang nhà cô ở Sơn La nên đã lập tức truy tìm theo dấu vết. Nhận thấy có nguy cơ bị bại lộ nên Hiến đã bỏ trốn vào tỉnh Bình Phước làm thuê.

Đến tết năm 2013, khi cuộc truy tìm đối tượng Hoàng Văn Hiến tưởng chừng rơi vào bế tắc, vì những thông tin về hắn ngày càng trở nên mơ hồ thì tổ trinh sát nhận được tin báo đối tượng Hiến cùng người yêu về quê ăn tết vài hôm rồi lại trở về Bình Phước.

Qua rà soát, xác minh và phát động phong trào quần chúng, phát hiện đối tượng làm thuê tại xã Thanh Lượng, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước. Vào ngày 1/4/2014, tổ trinh sát đã phối hợp cùng công an thị xã Bình Long tiến hành bắt giữ đối tượng Hoàng Văn Hiến trong sự ngỡ ngàng, thảng thốt của tên tội phạm.

Đây chỉ là vụ việc tiêu biểu không thể kể hết trong chuỗi những ngày thực hiện nhiệm vụ mà anh và đồng đội không thể nào quên. Công việc đối với anh là những ngày nay đây mai đó, không có ngày kết thúc. Đó là những lần truy bắt những đối tượng ở vùng sâu vùng xa, trèo đèo lội suối lần theo dấu vết, gặp rào cản về ngôn ngữ.

 Đó là những lần anh truy bắt đối tượng Lý Văn Thành (phạm tội buôn người, trú ở huyện Bảo Yên, Lào Cai) đến tận Hưng Yên, bị đối tượng chống trả quyết liệt, vật lộn chán chê đến tận 21 giờ đêm mới bắt được đối tượng về quy án.

Tận tụy trong từng công việc

Thực hiện lời dạy của Bác: “Đối với công việc phải tận tụy”, trong từng vụ án, Trung úy Lý Minh Hiển đã không ngại gian khổ, khó khăn cùng đồng đội cẩn trọng trong việc xác minh, điều tra, không bỏ sót một thông tin nào để lần tìm theo dấu vết tội phạm. Không những năng nổ, nhiệt tình mà anh còn xây dựng cho mình một tác phong, bản lĩnh kiên cường, nhanh nhay và khôn khéo xử lý thông tin tố giác tội phạm của người dân.

Với tuổi trẻ tràn đầy nhiệt huyết và tinh thần ham học hỏi, không sợ gian khó, anh luôn tự nhủ mình phải nỗ lực, cố gắng trong mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều khi việc xác minh, điều tra cũng gặp phải khó khăn, một phần bởi sự ranh mãnh của đối tượng, một phần bởi sự bất hợp tác phía gia đình. Không nản lòng, anh và đồng đội kiên trì, nhẫn nại dõi theo mọi biến động của những người liên quan đến đối tượng, nhờ sự tận tụy mà anh đã nắm bắt được thông tin có giá trị phục vụ công tác điều tra.

Hết mực khen ngợi người trinh sát trẻ Lý Minh Hiển, đồng chí Nguyễn Văn Định , Phó Trưởng phòng PC52 cho biết: “Đồng chí Hiển là một cán bộ trẻ, có năng lực trong công tác trinh sát, nhiệt tình, năng nổ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, học hỏi các đồng nghiệp.

Những vụ truy nã đối tượng trong tỉnh và các tỉnh phía Nam, đồng chí Hiển đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, ngày đêm nghiên cứu hồ sơ đối tượng, từ đó phát hiện, lập kế hoạch báo cáo lãnh đạo xác minh, truy bắt các đối tượng quan trọng”.

Nhiệt tình, hăng say trong công việc, đối với đồng nghiệp, Trung úy Lý Minh Hiển luôn gần gũi, chân thành nên anh luôn được mọi người trong đơn vị tin tưởng, quý mến. Với ý chí không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu, tinh thần tiến công, không khoan nhượng bọn tội phạm, anh đã lập được nhiều thành tích xuất sắc, trong đó là thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán 2014 vừa qua do Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái khen thưởng.

Minh Trang

Các tin khác
Một buổi họp dân để tuyên truyền vận động nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.

YBĐT - Đến xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên, nói đến anh Phạm Ngọc Khảm - Trưởng Công an xã người dân trong xã ai cũng quý trọng.

Anh Đặng Nguyên Chu (ngoài cùng bên trái) thường xuyên xuống các hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định của pháp luật

YBĐT - Được giao nhiệm vụ Trưởng công an xã từ năm 1991 đến nay, tức đã hơn 20 năm đảm nhiệm chức vụ này, anh Đặng Nguyên Chu không thể nhớ hết mình đã tham gia giải quyết bao nhiêu vụ việc gây mất an ninh trật tự (ANTT) địa phương, tham gia truy bắt bao nhiêu đối tượng phạm tội và đã hòa giải thành công bao nhiêu trường hợp mâu thuẫn, xích mích góp phần giữ gìn bình yên thôn xóm.

YBĐT - Tham gia vào Đội HMTN của nhà trường, Hoa ngày càng nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân với cộng đồng, xã hội.

Đội ngũ cán bộ chủ chốt tham gia Hội nghị vận động và phối hợp thực hiện Dự án.

YBĐT - Dự án “Cải thiện sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe” tại 10 xã thuộc huyện Lục Yên đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là đối tượng hưởng lợi gián tiếp: người chồng, bố mẹ chồng…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục