Những tấm gương lao động giỏi, sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/6/2014 | 2:23:14 PM

YBĐT - Để thực hiện có hiệu quả phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã rất chú trọng ghi nhận và biểu dương kịp thời thành quả trong sản xuất do công nhân, lao động (CNLĐ) trực tiếp đóng góp.

Ông Vũ Hữu Lê - Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí và Xây  lắp Hồng Hà (phải) nhận bằng sáng tạo của Liên đoàn Lao động tỉnh.
Ông Vũ Hữu Lê - Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà (phải) nhận bằng sáng tạo của Liên đoàn Lao động tỉnh.

Trong “Tháng Công nhân” năm nay, việc xét chọn, vinh danh các điển hình lao động giỏi, lao động sáng tạo là một trong những hoạt động trọng tâm nhằm khẳng định vai trò của người lao động trong thời kỳ mới.

Anh Lê Quốc Toản - công nhân Công ty cổ phần Xây dựng số 2 đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho Công ty mà còn tiết kiệm điện cho Nhà nước và người sử dụng. Với kinh nghiệm thực tiễn và kiến thức tích lũy được, anh đã tham mưu lắp đặt các thiết bị điện, sơ đồ điện phù hợp nhất cho mỗi công trình. Anh thường được Công ty giao nhiệm vụ lắp đặt nhiều công trình điện lớn của tỉnh. Những công trình anh đảm nhiệm đã tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho Nhà nước và cá nhân sử dụng điện mỗi năm.

Anh Toản cho biết: “Là một thợ điện nước, mỗi một công trình được phân công, tôi đều trăn trở để tìm ra phương pháp thi công hiệu quả nhất để vừa giảm bớt chi phí cho chủ đầu tư, vừa tiết kiệm điện cho người tiêu dùng mà vẫn đảm bảo chất lượng kỹ, mỹ thuật cho công trình”. Dịp “Tháng công nhân” năm nay, LĐLĐ tỉnh đã tặng bằng khen vì có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong lao động sản xuất cho anh.

 Với định hướng mở rộng sản xuất kinh doanh, đầu tư chiều sâu cho các cửa hàng xe máy của Công ty TNHH Hòa Bình (thành phố Yên Bái), Công đoàn cơ sở Công ty đã tạo điều kiện về thời gian, khuyến khích, động viên CNLĐ phát huy tính sáng tạo để đóng góp cho đơn vị và mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng.

Từ nhiều sáng kiến, đề xuất, tham mưu của đoàn viên Công đoàn Công ty trong lĩnh vực công tác vận tải, vận chuyển hàng cho khách nhanh chóng và tiết kiệm xăng dầu, chi phí đã mang lại lợi nhuận cho Công ty. Có những sáng kiến giúp CNLĐ trong Công ty có được kỹ năng bán hàng hiệu quả. Những sáng kiến, kinh nghiệm này cũng đã mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng, trong đó đáng chú ý trong năm 2013 vừa qua, Công ty đã phối hợp cùng Công ty Honda Việt Nam, Công ty YAMAHA, VMEP tổ chức hàng chục chương trình kiểm tra xe và thay dầu miễn phí cho hàng trăm khách hàng.

Anh Trần Anh Tuấn - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hòa Bình cho biết: “Chỉ tính 4 tháng đầu năm 2014, những đóng góp của CNLĐ đã mang lại doanh thu 172 tỷ đồng cho doanh nghiệp, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2013. Đơn vị đã nộp ngân sách 1 tỷ đồng và trả lương đầy đủ, đúng thời gian cho 250 công nhân lao động với mức bình quân 4 triệu đồng/người/tháng”.

CNLĐ Công đoàn Công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà thuộc công đoàn ngành công thương những năm qua cũng đã sáng tạo ra nhiều sản phẩm tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân trong và ngoài tỉnh như: máy tạo hình chè xanh, máy vò chè mi ni, xe gom rác, nồi hấp bịch nấm, máy ép miến, lò nhiệt, sàng tươi, máy trộn, boong sao chè inox...

Năm 2013, Công ty đã đạt doanh thu trên 10 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 42 triệu đồng. Các chế độ lương, trích đóng BHXH, BHYT cho người lao động đầy đủ, kịp thời. Riêng 4 tháng đầu năm nay, Công ty đã có doanh thu gần 3 tỷ đồng, lương bình quân đầu người trên 4 triệu đồng/tháng. Ghi nhận những đóng góp của những công nhân tiêu biểu, Liên hiệp Hội các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, UBND tỉnh Yên Bái, các công đoàn ngành các cấp và Liên đoàn Lao động tỉnh đã tặng nhiều danh nhiệu cho tập thể và cá nhân tiêu biểu của Công ty.

Ông Vũ Hữu Lê - Giám đốc Công ty khẳng định: “Từ những sáng chế này đã giúp người dân tiết kiệm được chi phí, tiết kiệm được thời gian làm ra sản phẩm so với những máy móc, kinh nghiệm thủ công trước đây. Cùng với đó, lợi nhuận bán những sản phẩm được làm ra từ sáng kiến kinh nghiệm, chế tạo của CNLĐ trong Công ty đã mang lại nguồn lợi đáng kể cho doanh nghiệp”.

Ghi nhận những đóng góp tích cực của những CNLĐ giỏi, lao động sáng tạo thời gian qua, nhân dịp “Tháng công nhân” năm nay, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 8 tập thể và 10 cá nhân, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng tặng bằng khen cho 7 tập thể và 14 cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc. Sự quan tâm, động viên kịp thời người lao động, nhất là CNLĐ giỏi không chỉ khuyến khích họ phát huy năng lực sáng tạo, cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp mà còn góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thanh Xuân

Các tin khác
Trung úy Lý Minh Hiển (ngoài cùng bên phải) cùng đồng đội áp giải tội phạm truy nã về quy án.

YBĐT - Với khuôn mặt rám nắng, phong thái tự tin, bản lĩnh cùng sự năng nổ, tận tụy trong công việc, Trung úy Lý Minh Hiển thuộc Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Yên Bái luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong công tác truy nã tội phạm.

Một buổi họp dân để tuyên truyền vận động nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.

YBĐT - Đến xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên, nói đến anh Phạm Ngọc Khảm - Trưởng Công an xã người dân trong xã ai cũng quý trọng.

Anh Đặng Nguyên Chu (ngoài cùng bên trái) thường xuyên xuống các hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định của pháp luật

YBĐT - Được giao nhiệm vụ Trưởng công an xã từ năm 1991 đến nay, tức đã hơn 20 năm đảm nhiệm chức vụ này, anh Đặng Nguyên Chu không thể nhớ hết mình đã tham gia giải quyết bao nhiêu vụ việc gây mất an ninh trật tự (ANTT) địa phương, tham gia truy bắt bao nhiêu đối tượng phạm tội và đã hòa giải thành công bao nhiêu trường hợp mâu thuẫn, xích mích góp phần giữ gìn bình yên thôn xóm.

YBĐT - Tham gia vào Đội HMTN của nhà trường, Hoa ngày càng nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân với cộng đồng, xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục