Người hơn 20 năm “vác tù và” ở Khe Đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/10/2022 | 7:28:56 AM

YênBái - Làm trưởng thôn trong suốt hơn 20 năm và thực sự là người có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Đó là ông Tạ Quang Đoàn, 71 tuổi - Trưởng thôn Khe Đồng, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn làm trưởng thôn Khe Đồng.

Ông Tạ Quang Đoàn (thứ 2 bên phải) cùng Ban Công tác Mặt trận thôn báo cáo lãnh đạo xã Đại Lịch về công tác vệ sinh môi trường tại thôn Khe Đồng.
Ông Tạ Quang Đoàn (thứ 2 bên phải) cùng Ban Công tác Mặt trận thôn báo cáo lãnh đạo xã Đại Lịch về công tác vệ sinh môi trường tại thôn Khe Đồng.

Sinh năm 1951, năm 1969, ông Tạ Quang Đoàn nhập ngũ và công tác trong lực lượng công an vũ trang tỉnh Nghĩa Lộ. Đến năm 1975, ông Đoàn chuyển ngành công tác tại Chi cục Kiểm lâm thị xã Nghĩa Lộ cho đến khi nghỉ hưu. Trong thời gian từ năm 1990 đến năm 2021, ông Đoàn đã có hơn 20 năm được bầu làm Trưởng thôn Khe Đồng. 

Đảm nhận trọng trách, ông Đoàn không quản ngại khó khăn, vất vả, tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Đặc biệt, trong XDNTM, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ông Đoàn cùng Ban Công tác mặt trận thôn luôn gần gũi, tuyên truyền nhằm thay đổi tư duy, nhận thức, nếp nghĩ, cách làm của người dân; chủ động cùng với người dân trong thôn đề ra các phương thức tổ chức sản xuất phù hợp với tình hình thực tế địa phương; tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp công, tiền của làm đường nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường, phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập; đẩy mạnh thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và thực hiện đúng hương ước của thôn... Cá nhân ông Đoàn luôn gương mẫu đóng góp XDNTM và hiến gần 500 m2 đất vườn mở rộng đường giao thông liên thôn. 

Ông Đoàn chia sẻ: "Được bà con tin tưởng, tôi luôn tâm niệm, làm trưởng thôn thì phải là cầu nối đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân; đồng thời, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân đến với cấp ủy, chính quyền xã. Những việc có lợi cho dân thì phải cố gắng làm thật tốt để dân hiểu, dân tin và dân làm theo”. 

Trong quá trình thôn Khe Đồng thực hiện XDNTM, NTM nâng cao, những câu nói: "Đường đến đâu rào lui đến đấy” hay "Đo bằng nào nhích rào bằng đó” trở thành khẩu hiệu hành động, khích lệ tinh thần tự giác, nhiệt tình đóng góp tiền của, công sức của người dân. 

Từ đó, đoạn đường đi vào thôn dài hơn 7 km và các tuyến đường liên nhánh, liên gia đều được đổ bê tông, hai bên đường trồng hoa, lắp điện chiếu sáng; nhà văn hóa, sân tập luyện thể thao được người dân tự nguyện đóng góp xây dựng; thôn có gần 30 mô hình làm kinh tế giỏi, thu nhập trên 100 triệu đồng/năm/mô hình. 

Điển hình như mô hình VACR của ông Nguyễn Văn Quân; trồng cam, bưởi da xanh của ông Nguyễn Danh Quỹ, Trần Văn Đảm; chăn nuôi đại gia súc của ông Hà Văn Liêm...; thôn thành lập được 1 tổ hợp tác sản xuất nông lâm nghiệp; hơn 95% số hộ xây dựng được nhà ở kiên cố; 96% số hộ có nhà tiêu và sử dụng nước hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ khá giàu chiếm trên 60%, số hộ nghèo giảm còn 4% theo tiêu chí mới; hàng năm đạt 95% hộ đạt gia đình văn hóa. 

Thôn đã xây dựng các hố chứa rác thải bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng; các gia đình có hố xử lý rác thải tại nhà; đường làng, ngõ xóm thường xuyên vệ sinh sạch sẽ theo định kỳ 2 lần/tháng. Thôn đã thành lập 1 câu lạc bộ thể thao, 1 đội văn hóa văn nghệ, 4 đội bóng chuyền hơi nam, nữ có đủ 4 sân chơi và hơn 80 người thường xuyên tham gia luyện tập... Vừa qua, xã Đại Lịch đánh giá thôn Khe Đồng cơ bản đạt thôn NTM nâng cao. 

Ông Đoàn cho biết thêm: để cứng hóa các tuyến đường và xây dựng các hạng mục, tiêu chí, việc đóng góp tiền được tính theo khẩu và chia ra làm nhiều đợt, nhiều năm. Trong đó, người trên 80 tuổi được giảm 50%; miễn đóng góp cho người hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Để duy trì đảm bảo các tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp, thôn chia 9 nhóm theo khu vực nhằm làm tốt công tác tự quản. 

Ông Bùi Hữu Lợi - Chủ tịch UBND xã Đại Lịch nhận xét: ông Tạ Quang Đoàn là trưởng thôn - người "vác tù và” nhiều năm nhất của xã và luôn trách nhiệm, tâm huyết với mọi công việc được giao nên bà con trong thôn, xã rất quý mến, tin tưởng ủng hộ ông. Trong xã, ông Đoàn cũng là người có uy tín tiêu biểu, là người dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm trong công việc của mình và có nhiều những đóng góp thiết thực XDNTM. 

Với những nỗ lực, thành tích đạt được, ông Đoàn nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành vì đã có thành tích xuất sắc trong XDNTM. Đặc biệt, thôn Khe Đồng được Ban Dân vận Trung ương tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua "Dân vận khéo”, giai đoạn 2015 - 2020. 

Vũ Đồng

Tags vác tù và Khe Đồng Tạ Quang Đoàn Trưởng thôn Khe Đồng xã Đại Lịch huyện Văn Chấn

Các tin khác
Hội viên Trần Thị Huân làm giàu từ cây quế.

Thời gian qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã được Hội Nông dân tỉnh Yên Bái triển khai sâu rộng.

GS Nguyễn Đình Đức (bên trái) và PGS Lê Hoàng Sơn.

Nhóm nghiên cứu Metrics của Giáo sư John P.A. Ioannidis thuộc Đại học Stanford (Mỹ) vừa công bố các nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2022. Một trong 2 nhà khoa học Việt xếp hạng cao trong nhóm 10.000 thế giới là người con của quê hương Yên Bái- Giáo sư, tiến sĩ khoa học Nguyễn Đình Đức.

Những cây quế chất lượng cao đủ điều kiện để xuất khẩu ra nước ngoài của gia đình anh Giàng A Sáu.

Chuyện anh Giàng A Sáu, dân tộc Mông, 45 tuổi, ở thôn Sài Lương 3, xã An Lương, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đem tiền tỷ đi gửi ngân hàng mỗi khi giao dịch đã trở nên khá quen thuộc với nhiều người dân ở đây.

Trưởng thôn Đỗ Thị Minh Hợi luôn gần gũi với người dân, tận tụy trong từng việc làm nhỏ nhất.

“Nhiệm kỳ bầu trưởng thôn vừa rồi, nhiều bà con gặp tôi đã “dọa” rằng sẽ bầu tôi làm trưởng thôn đến lúc nào mà tôi “2 tay 2 gậy” mới chịu thôi. Thế đấy! cứ đà này, không biết đến khi nào tôi mới ngừng không “vác tù và hàng tổng nữa!” – Câu nói bình dị mà chân quý của bà Đỗ Thị Minh Hợi ở thôn Phố Hóp, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đã chạm đến nhịp thở của biết bao trái tim yêu Đảng, yêu Bác Hồ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục