Yên Bái: Doanh nghiệp thành công, doanh nhân thành đạt

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/12/2022 | 10:07:47 AM

YênBái - Đó là một địa chỉ mà rất nhiều doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái biết đến như những gì trân trọng và tự hào, bởi doanh nghiệp này và chủ nhân của nó đã mang lại lợi ích và tình cảm tốt đẹp cho hàng trăm cán bộ, công nhân viên và người lao động, cũng như đóng góp đáng kể vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, tăng nhanh nguồn thu cho ngân sách Nhà nước để phát triển kinh tế - xã hội của một huyện miền núi phía Đông tỉnh Yên Bái.

Doanh nhân Mai Thanh Tùng và đồi quýt, cam của ông.
Doanh nhân Mai Thanh Tùng và đồi quýt, cam của ông.

Doanh nghiệp mà tác giả đang nói đến chính là Công ty TNHH Xây dựng Sơn Tùng có trụ sở tại tổ 9, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, do doanh nhân Mai Thanh Tùng làm Giám đốc. 

Ngược dòng thời gian về trước để hiểu hết những gian nan, những biến cố, sự sáng tạo đổi mới để có ngày đơm hoa kết trái hôm nay, để chúng ta có cái nhìn khách quan về một doanh nghiệp, một doanh nhân thành công từ ý chí và nghị lực kết hợp với sự sáng tạo nắm bắt thời cơ, thích ứng linh hoạt trong kinh tế thị trường để vươn lên.

Công ty TNHH Xây dựng Sơn Tùng thành lập năm 1992, người đứng đầu là ông Mai Thanh Tùng. Lúc đó vừa tròn 20 tuổi. Học xong phổ thông, Tùng khác với đám bạn bè cùng học, thừa hưởng cái máu kinh doanh xây dựng từ cha (ông vốn là Giám đốc một công ty xây dựng) trong thời gian còn học phổ thông, hàng ngày tiếp xúc và hiểu biết công việc của cha mình, Tùng đã nhập vào bộ nhớ của mình về cung cách quản lý, phương pháp, kỹ thuật xây lắp… nên sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông được gia đình đồng tình giúp đỡ ông đã đăng ký thành lập Công ty TNHH Xây dựng Sơn Tùng. 

Điểm xuất phát của Công ty lúc đầu chỉ là thi công những công trình nhỏ và vừa để thử nghiệm. Những năm cuối thế kỷ XX ấy do cơ chế thị trường, được thi công công trình xây dựng cơ bản cũng có những thuận lợi nhất định, nhưng phải có chi phí ban đầu hoặc trực tiếp hoặc thông qua trung gian, chính vì vậy mà giá thành đội lên cao nếu không quản lý tốt thì việc lỗ là khó tránh khỏi. 

Đó là thời gian mà công ty của ông Tùng gặp nhiều khó khăn nhất, nhiều công trình nhận thi công biết lỗ nhưng vẫn làm, nếu không thi công thì hoạt động của Công ty sẽ đình đốn. Vậy nên, phải thi công để khấu hao máy móc, thiết bị, để nộp bảo hiểm cho người lao động, để chứng minh rằng doanh nghiệp vẫn tồn tại và để ngân hàng còn cho vay vốn cũng như để các chủ đầu tư vẫn chọn là đối tác được quan tâm…

Cứ như thế năm này qua năm khác, với bản lĩnh trí tuệ và kinh nghiệm được rút ra từ những bài học mà người cha dạy bảo đồng thời được tôi luyện trong thực tiễn, Tùng đã từng bước, từng bước vượt qua thử thách và thực sự vững vàng trong những năm đầu thế kỷ XXI.

Có được những thành công ban đầu bởi đức tính chịu khó học hỏi, kiên nhẫn, tuổi trẻ nhưng khi thành công một việc nào đó, ông không hả hê phô trương. Ngay từ khi bước chân vào nghề, Tùng ý thức việc học tập là quan trọng nên mặc dù phải điều hành sản xuất kinh doanh ông vẫn thi và học Đại học Xây dựng. 

Vừa học, vừa làm, lấy kiến thức học được ở trường đại học đưa vào thực tiễn quản lý, lấy thực tiễn quản lý đến nâng cao tầm kiến thức trong học tập, nên sau 5 năm Tùng nhận được tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi, cũng là lúc mà vai trò người Giám đốc doanh nghiệp được xác lập có thương hiệu trên địa bàn. 

Cũng chính từ cái thương hiệu ấy, uy tín của Tùng và Công ty được nâng lên rõ rệt trên mặt trận những doanh nghiệp xây dựng. Những công trình có giá trị lớn được các nhà đầu tư tin tưởng ký kết ngày càng nhiều, quy mô Công ty được mở rộng và số lao động ngày càng nhiều hơn trong lĩnh vực này. Doanh thu của Công ty trên một trăm tỷ đồng, với trên 300 lao động được giải quyết công ăn việc làm và thu nhập ổn định hàng tháng là 8 triệu đồng/người.

Huyện Lục Yên là một huyện cách tỉnh Yên Bái hàng trăm cây số. Những năm trước đây, vật liệu xây dựng đều được chuyển từ tỉnh về huyện do đó chi phí xây dựng cơ bản rất cao. Nhận thức được điều này, Tùng đã quyết định mở rộng sản xuất kinh doanh bằng việc xây dựng hệ thống lò gạch tuynel - một công việc mà từ trước đến nay chẳng một ai dám nghĩ, dám làm vì nguyên liệu sản xuất thiếu, kỹ thuật không đảm bảo… 

Một lần nữa, cái máu nghề nghiệp cùng với kiến thức được đào tạo ở trường đại học đã đưa Tùng đến với nhà máy sản xuất gạch tuynel đầu tiên ở một huyện miền núi cao, rất nhiều khó khăn ban đầu đã đến do quá trình thử nghiệm, đấu trộn nguyên liệu… nhưng nhờ sự kiên nhẫn, sáng tạo, những viên gạch tuynel đủ chất lượng đưa vào công trình xây dựng cơ bản đã ra đời trong niềm vui khôn xiết của Tùng và gia đình, cũng như người dân địa phương. Viên gạch ra đời không chỉ là nguyên liệu phục vụ cho nhu cầu xây dựng cơ bản của Nhà nước và người dân mà còn làm giảm chi phí đáng kể cho các công trình Nhà nước và dân dụng.

Ngành nghề xây dựng cơ bản và sản xuất vật liệu thành công, công ty của Tùng đã thực sự có thương hiệu. Ngoài vấn đề giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, mức đóng góp ngân sách Nhà nước ngày một nâng cao, vị thế của công ty và cá nhân càng được củng cố. Nhưng một lần nữa, ông không bằng lòng với những gì mình đã đạt được, sau nhiều lần trăn trở khi thực hiện những chuyến tham quan học tập các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi trong cả nước, tư duy mở rộng lại tiếp tục trỗi dậy. 

Lục Yên là một vùng đất được ban tặng những mỏ đá trắng Carbonat canxi nguồn đá phế liệu được thải ra từ các nhà máy chế biến đá khối, đá tấm rất nhiều. Để tận dụng tài nguyên thiên nhiên, được chính quyền địa phương khuyến khích, Tùng đã quyết định đầu tư nhà máy nghiền bột đá xuất khẩu, được sản xuất từ nguyên liệu tận dụng của các nhà máy khác để chế biến thành hàng hóa của mình. Việc mở rộng này đã thu hút hàng trăm lao động trên địa bàn, mở ra một cơ hội mới với công suất nhà máy đạt 50.000 sản phẩm/năm, doanh thu trung bình một năm là 60 tỷ đồng.

Nhưng điều làm cho nhiều cơ quan, doanh nghiệp và người dân Yên Bái ngạc nhiên hơn cả khi bước chân tới Lục Yên là những công việc mới mẻ mà Tùng đã tiếp cận và thành công trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Cách đây 5 năm về trước, nhận thức được thế mạnh của thổ nhưỡng và khí hậu, Công ty của ông đã bỏ kinh phí ra mua những quả đồi hoang, sau đó Tùng cho cải tạo đất đồi thành những bậc thang và đưa hàng loạt cây cam, cây quýt vào trồng cấy. Sau gần 4 năm "trông trời, trông đất, trông mây/ Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm”, đất đai, khí hậu đã không phụ lòng người, 150ha đồi cam, quýt của ông đã cho trái chín trĩu cành với sản lượng mỗi năm thu được trên 800 tấn quả, doanh thu đạt 15 tỷ đồng.

Ngoài những hoạt động sản xuất kinh doanh như đã nói trên, chúng tôi tìm hiểu được biết Tùng còn có nguồn thu hàng tỷ đồng từ 4.800m2 từ tài sản khu chợ đá quý cho thuê nằm ngay giữa trung tâm thương mại của huyện (Lục Yên vốn là khu vực có mỏ đá Ruby hồng ngọc).


Đây là giống quýt rất ngon đã bị tuyệt chủng nay được khôi phục và phát triển lại.

Được tường tận các cơ sở sản xuất kinh doanh, được trực tiếp tiếp xúc với những người lao động, tham khảo các cơ quan quản lý và lắng nghe những nhận xét khách quan của doanh nghiệp và nhân dân trong huyện Lục Yên, chúng tôi thực sự ngưỡng mộ và trân trọng mô hình sản xuất của Công ty và người chủ của nó. 

Một con người từ hai bàn tay, khối óc của mình, với khát vọng đi lên, Tùng đã vượt qua bao khó khăn, gian khổ, hăng say học tập, kiên trì, năng động, biết nắm bắt thời cơ và hành động táo bạo nhưng không xa rời thực tiễn. Ông luôn là con người có đức tính khiêm tốn với những thành quả đã đạt được, không thỏa mãn dừng lại ở mỗi sự kiện. 

Từ một doanh nghiệp nhỏ bé, đến nay, Công ty TNHH Xây dựng Sơn Tùng đã có doanh thu trên dưới 200 tỷ đồng mỗi năm, giải quyết công ăn việc làm trực tiếp và gián tiếp gần 500 lao động. Hàng năm, đóng góp cho ngân sách của huyện từ 5 - 6 tỷ đồng (con số này thực sự không nhỏ đối với một huyện vùng núi cao). 

Đồng thời, Công ty của Tùng cũng dành những khoản kinh phí đáng kể cho việc an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa của địa phương. Công ty TNHH Xây dựng Sơn Tùng thực sự là một doanh nghiệp tiêu biểu, doanh nhân Mai Thanh Tùng xứng đáng là một doanh nhân suất sắc. Đó là những nhận định khách quan mà các doanh nghiệp cũng như người dân trên địa bàn dành cho ông và công ty của ông.

Với vai trò của một doanh nhân, một đại biểu HĐND mà ông được chính quyền và cử tri tin tưởng giao phó, Công ty TNHH Xây dựng Sơn Tùng sẽ tiếp tục phát triển nhiều hơn nữa góp phần xây dựng quê hương Yên Bái giàu đẹp, văn minh và hạnh phúc.

(Theo Xây dựng)

Tags Yên Bái doanh nghiệp doanh nhân Công ty TNHH Xây dựng Sơn Tùng huyện Lục Yên gạch tuynel

Các tin khác
Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Bà Phạm Thị Nhâm với mô hình nuôi gà theo hướng hàng hóa quy mô lớn.

Cả tuổi trẻ cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, đến khi về hưu bà Phạm Thị Nhâm ở thôn Minh Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái vẫn nhiệt tình tham gia các phong trào chung, trở thành nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, đồng thời cũng là một tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi trên địa bàn xã.

Chị Liên mang sách đến với các em nhỏ vùng cao Trạm Tấu qua hoạt động xe thư viện lưu động.

Trong khuôn khổ Lễ Tổng kết và trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VI và phát động Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức, chị Nguyễn Thị Bích Liên - cán bộ Thư viện tỉnh Yên Bái vinh dự nhận được Giải thưởng “Phát triển văn hóa đọc”. Đây là sự ghi nhận cho những đóng góp xuất sắc của chị trong việc thúc đẩy văn hóa đọc và tạo ra một môi trường đọc sách thân thiện trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục