Triệu Phú Cam

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm 1986-1987, mảnh đất đồi quanh nhà anh Nguyễn Chí Thông ở đội 8, thị trấn Nông trường Trần Phú, Văn Chấn (Yên Bái) không bạt ngàn cam như bây giờ, bởi đấy là những ngày đầu tiên anh bắt đầu vỡ đất rừng làm kinh tế, nhưng chưa biết cây trồng nào thực sự phù hợp với đất này. Qua một vài năm trồng nhiều loại cây, anh nhận thấy cây cam mang lại hiệu quả kinh tế nhiều hơn những cây trồng khác. Từ đó, anh mạnh dạn đầu tư và chí thú với cây cam.

Để mở rộng vườn cam anh bắt tay vào công cuộc cải tạo đất đồi hoang cằn cỗi, tập trung cho loại cây ăn quả này. Từng nhát cuốc bổ xuống mảnh đất đồi khô khốc, cằn cọc. Phát cỏ ranh, cây dại, hì hụi đào từng hố đất. Chỉ có cuốc với xẻng cùng đôi bàn tay lao động, những mảnh đồi hoang dại hôm nào được khoanh vùng lại thành đồi trồng cam.

Kiên trì, anh đã tự mày mò từ trong sách báo những kiến thức liên quan đến cây cam. Rồi tự đi thực tế đến một vài địa phương thành công với cây cam ở một số tỉnh phía Bắc, về tận trường Đại học Nông nghiệp I để mua giống. Ban đầu, anh trồng thử nghiệm tất cả các loại cam anh được biết: cam sành, cam chanh, cam sen... Qua một vài lần thu hoạch, chất lượng và giá trị kinh tế từng loại được bộc lộ, anh loại bỏ dần những giống cam không phù hợp với đất hoặc không mang lại giá trị cao. Rồi lại tìm tòi thêm những giống mới có giá trị kinh tế. Có sản phẩm rồi, để tiêu thụ sản phẩm lại là cả vấn đề. Cùng với thị trường nội tỉnh, hai vợ chồng anh phải tự mang sản phẩm theo ô tô đi bán ở tận Việt Trì, Hà Nội. Theo thời gian, lợi nhuận từ cây cam đem lại ngày một cao. Anh Thông lại càng chăm chú hơn cho cây cam của mình. Anh đánh luống, làm đường rộng để xe máy hoặc xe trâu, xe cải tiến cũng có thể lên tận đồi cam. Việc chăm sóc cây cam và thu hoạch cũng theo đó mà thuận lợi hơn rất nhiều.

Với trên 1ha cam sành, cam sen, cam chanh, cam canh, mỗi năm đồi cam mang lại cho gia đình thu nhập từ một đến hai trăm triệu đồng. Năm nay riêng cam canh đã đưa lại 100 triệu đồng cho gia đình. Đến tết này, anh dự tính sẽ tiêu thụ khoảng gần 30 tấn cam sành. Bây giờ, hỏi gia đình ông "Thông cam" ở Trần Phú thì ai cũng biết. Ngôi nhà  xây to đẹp đang dần hoàn thiện là thành quả và công sức của anh chị từ vườn cam với những mùa bội thu. Nhưng không dừng lại ở những gì đã làm được, anh chị vẫn luôn tìm tòi thêm những giống mới để thay thế giống cây đã không còn mang lại giá trị kinh tế cao. Sắp tới, bưởi Diễn sẽ là cây được anh chị lựa chọn trồng thử. Đó là hướng đi phù hợp không những của một triệu phú cam mà còn là của một triệu phú bưởi trong tương lai.

Thu Hạnh

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục