Sùng Giàng Tủa triệu phú phình hồ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Triệu phú Phình Hồ - đó là cái tên mà người dân xã vùng cao Phình Hồ, huyện Trạm Tấu thường gọi khi nhắc đến Sùng Giàng Tủa, một giáo dân trong xã. Năm nay 49 tuổi, Sùng Giàng Tủa với bản chất chăm chỉ chịu khó, biết dựa vào lợi thế vùng cao có đồng cỏ rộng, từ chỗ chỉ có vài ba con trâu, bò do bố mẹ để lại, Tủa cùng vợ con trong gia đình đã bảo vệ, nuôi dưỡng và phát triển, đến nay anh đã có trong tay 40 con trâu, 30 con bò, 7 con ngựa và nhiều gà, lợn.

Ngoài phát triển mạnh đàn gia súc, gia cầm, anh còn canh tác 3 ha lúa nước, mỗi năm thu về hơn 2 tấn thóc, chăm sóc 0,5 ha chè Shan. Chỉ tính riêng đàn gia súc, hiện nay Sùng Giàng Tủa đã có cả vài trăm triệu đồng. Thu nhập từ bán trâu, bò, Sùng Giàng Tủa đã làm mới được ngôi nhà gỗ mới khang trang tại trung tâm cụm xã, mua sắm được nhiều phương tiện phục vụ sinh hoạt đắt tiền như đài, ti vi, máy khâu, xe máy, máy xát... Những hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong dòng họ, trong thôn được Sùng Giàng Tủa giúp đỡ bằng cách cho nuôi rẽ trâu, bò; hiện anh đã cho nuôi rẽ trên một chục con trâu, bò tại các thôn Chí Lư, Phình Hồ. Được anh giúp đỡ, nhiều hộ đã thoát được đói, nghèo, có cuộc sống ổn định. Ông Sùng A Đơ, Bí thư Đảng ủy xã Phình Hồ cho biết: Sùng Giàng Tủa là tấm gương tiêu biểu trong họ đạo ở xã về phát triển kinh tế hộ gia đình; chấp hành tốt các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, "kính Chúa yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo", xứng đáng để nhân dân trong xã noi gương học tập.

Tạ Hoàng Tuyến

Các tin khác
Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục