Một việc làm ý nghĩa cho quê hương

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến thôn Làng Mường xã Vĩnh Lạc huyện Lục Yên, bà con nơi đây ai cũng phấn khởi vì vừa có thêm một con đường mới nối từ xã Liễu Đô vào thôn Làng Mường, thay cho con đường đất nhỏ hẹp trước kia. Con đường đá dăm nước này do anh Nguyễn Văn Hùng, hiện là Giám đốc Công ty TNHH Hùng Đại Sơn đầu tư xây dựng tặng cho nhân dân thôn Làng Mường - nơi anh sinh ra và lớn lên.

Con đường có chiều dài 1,5km, mặt đường rộng 5 mét được khởi công tháng 12/2006 và hoàn thành vào đầu tháng 2/2007, đáp ứng sự mong mỏi về nhu cầu đi lại của bà con trong thôn. Không thể kể hết niềm vui của người dân nơi đây khi con đường hoàn thành đưa vào sử dụng. Ông Hoàng Ngọc Cương, 75 tuổi phấn khởi nói: "Hôm khánh thành con đường cả thôn chúng tôi vui như trẩy hội. Tất cả bà con đều có mặt, có cả các đồng chí lãnh đạo ở tỉnh, huyện và xã cùng về chia vui với bà con. Bây giờ có con đường của anh Hùng làm tặng cho dân, chúng tôi không còn lo nữa. Trẻ em đến trường, người bệnh đến trạm xá khám bệnh đều được đi trên con đường mới, sạch sẽ".

Bỏ ra gần 700 triệu đồng đầu tư làm con đường cho bà con và chỉ khi con đường hoàn thành đưa vào sử dụng, được nhìn thấy người dân quê anh không còn phải đi lại trên con đường đất trời nắng thì bụi, mưa trơn thì lầy, anh Hùng mới cảm thấy yên tâm vì mình đã hoàn thành trách nhiệm của một người con và thực hiện được ý nguyện của người cha trước lúc lâm chung. Anh Hùng cho biết: Tuổi thơ của anh phải chứng kiến cảnh vất vả của cha mẹ và bà con làng xóm phải bươn chải tìm kế sinh nhai ở vùng quê nghèo này. Nhớ những ngày còn đi học phổ thông anh phải đi bộ từ xã Vĩnh Lạc ra tận xã Tô Mậu cũng chỉ vì chưa có đường giao thông. Học xong anh cũng chỉ quanh quẩn ở nhà làm ruộng, làm vườn vì thế mà cái nghèo cứ luôn đeo bám. Đã có lúc nản chí, anh định buông xuôi tất cả, nhưng nghĩ đến mong muốn của người cha từng là sỹ quan quân đội, đó là làm sao thôn Làng Mường có được một con đường để bà con đi lại đỡ khổ, anh đã mạnh dạn vay vốn của anh em bạn bè quyết chí làm kinh tế bằng trồng rừng, trồng cây ăn quả, phát triển chăn nuôi và thành lập hợp tác xã. Và rồi thành công cũng đã mỉm cười với anh, việc làm ăn kinh doanh của Công ty ngày càng suôn sẻ.

Năm 2003, anh đã thành lập Công ty TNHH Hùng Đại Sơn, chuyên kinh doanh đá Blốc xuất khẩu, kinh doanh vật liệu xây dựng... tạo việc làm cho 50 lao động với mức thu nhập khá ổn định. Cùng với làm ăn hiệu quả, sự cổ vũ lớn nhất đối với anh đó là ý tưởng và ước nguyện của người cha về một con đường đã trở thành hiện thực trước niềm vui phấn khởi của bà con dân bản thôn Làng Mường. Ông Lữ Kim Vi - Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Lạc rất tự hào và cảm kích trước việc làm nghĩa cử của anh Nguyễn Văn Hùng, không chỉ có chí làm giàu cho bản thân và gia đình mà còn bỏ ra hơn nửa tỷ đồng đầu tư làm con đường cho bà con trong thôn đi lại thuận tiện. Khi được hỏi anh nghĩ như thế nào mà lại tự bỏ hàng trăm triệu để làm đường cho dân đi, anh Hùng cười nói: "Thôn tôi nghèo lắm, để làm con đường này, tôi chỉ có một suy nghĩ đó là trách nhiệm là tình cảm của mình đối với quê hương". Hôm nay con đường từ Liễu Đô đến Trạm Y tế, đến khu trường học của thôn Làng Mường mà còn đã rộng mở, người dân không chỉ tự hào về con đường mà còn tự hào về người con của quê hương và họ gọi con đường này với cái tên rất trân trọng là con đường của anh Hùng.

Thu Hòa - Ngọc Sơn

Các tin khác
Trường THPT Nguyễn Huệ tổ chức Hội thi Rung chuông vàng nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 2007. (Ảnh: Minh Đức)

YBĐT - Nhắc tới dòng họ gia đình ông Bùi Đăng Văn ở phố Thắng Lợi 1, phường Nguyễn Thái Học, mọi người đều có chung nhận xét đó là một dòng họ hiếu học. Tâm sự với chúng tôi, ông Văn cho biết: "Xây dựng một gia đình tốt và nhiều gia đình tốt để cho xã hội ngày càng tốt hơn, phát triển hơn.

YBĐT - Nằm thanh bình và thơ mộng dưới chân núi Thắm, vườn quả của gia đình ông Nguyễn Ngọc Việt nổi tiếng đẹp và cho hiệu quả kinh tế cao ở đất Thượng Bằng La. Đây được xem như một trong những trang trại trồng cây ăn quả lý tưởng của huyện Văn Chấn (Yên Bái).

Cô giáo mầm non vùng cao Trạm Tấu đang soạn bài.
(Ảnh: Tô Anh Hải)

YBĐT - Mùa xuân này là đã gần 7 năm, thầy giáo Lường Văn Hiệu - giáo viên cắm bản của Trường PTCS xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu ăn Tết cùng đồng bào Mông ở bản Tà Lù Đằng. Thầy cho biết: năm 1997, tốt nghiệp Trường Trung học Sư phạm Nghĩa Lộ, anh xung phong lên tận bản Chống Chùa, cách trung tâm xã Tà Xi Láng tới 6 cây số đi bộ để dạy học. Cuộc sống với bao khó khăn, thiếu thốn nhưng anh không chút nản lòng.

YBĐT - Chị Nguyễn Thị Mai, ở thôn Tân Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tâm sự, năm 1986 chị về làm dâu tại xã Tuy Lộc và cuộc sống lúc bấy giờ gặp nhiều khó khăn. Nghề nông nghiệp có chịu khó đến mấy cũng mới chỉ đủ ăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục