Người nuôi một nghìn con gà thả vườn

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Có lẽ chị Ngô Thị Hòa ở thôn 6, xã Văn Lãng, huyện Trấn Yên là người nuôi gà thả vườn nhiều nhất với số lượng một nghìn con.

Nhà có 4 khẩu, trong đó có hai con còn đi học, đất đồi khá rộng, gia đình chị Hòa đã cố gắng lao động sản xuất và mày mò, thử nghiệm nhiều cây trồng, vật nuôi mong sao cho thoát nghèo và có điều kiện nuôi con ăn học nhưng hiệu quả không được như mong muốn. Đến năm 2006 qua sách báo và đi nhiều nơi, chị thấy rằng mọi người giờ đây chỉ thích món "gà quê" (loại gà thả vườn, chỉ cho ăn thóc, ngô, khoai, sắn) và giá loại gà này đắt gấp đôi giá gà công nghiệp mà có lúc các nhà hàng không có để mua. Thấy nhà mình đất rộng, nhiều lúa, ngô, khoai, sắn chị quyết định đầu tư nuôi gà.

Do không có nhiều vốn, trong khi nguồn con giống rất khan hiếm nên lứa đầu gia đình chị Hòa chỉ nuôi được 500 con. Xác định rõ sản nghiệp của gia đình ở hết đàn gà và cần phải thực hiện thành công "dự án gà" để tạp tiền đề cho những năm tiếp theo, chị áp dụng đúng kinh nghiệm của những người đi trước, chăm sóc gà cẩn thận, đặc biệt là tiêm phòng đầy đủ, theo đúng hướng dẫn của thú y. Và rồi đàn gà 500 con của gia đình chị Hòa lớn nhanh, chắc khỏe, dịp tết Nguyên đán vừa qua đến kỳ xuất bán lại đúng vào dịp giá "gà quê" lên cao, anh chị bán toàn bộ đàn gà thu về trên 30 triệu đồng, trừ hết chi phí lãi 10 triệu đồng. Thành công ban đầu tạo niềm tin cho anh chị Hòa tiếp tục mạnh dạn đầu tư nuôi tiếp. Sẵn kinh nghiệm và vốn liếng chị Hòa đưa tổng đàn lên một nghìn con. Hiện nay số gà lớn của gia đình đã được 4 - 5 lạng, con nhỏ cũng được từ 2 - 3 lạng.

Chị Ngô Thị Hòa cho biết: Nuôi gà không tốn nhiều công, lao động phụ như người già, con nhỏ cũng có thể làm được, điều quan trọng là phải phòng trừ bệnh tật đầy đủ và cho ăn các loại thức ăn địa phương, không dùng cám công nghiệp, còn tiêu thụ thì có thể khẳng định: "Không có gà để bán". Giá thời điểm hiện nay, thương lái đến tận nhà mua bình quân 70 nghìn đồng/con nên không lâu nữa đàn gà của gia đình sẽ thu về trên dưới 70 triệu đồng.

Lê Phiên

Các tin khác
Huyện Mù Cang Chải luôn chú trọng việc nâng cao kiến thức phát triển kinh tế cho phụ nữ dân tộc Mông.
(Ảnh: Thanh Xuân)

YBĐT - Hội Liên hiệp phụ nữ xã Púng Luông (Mù Cang Chải) là một trong những đơn vị đầu tiên của Hội Phụ nữ huyện được nhận hợp đồng ủy thác cho phụ nữ nghèo vay vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và đã phát huy có hiệu quả nguồn vốn vay.

YBĐT - Đến thôn Làng Mường xã Vĩnh Lạc huyện Lục Yên, bà con nơi đây ai cũng phấn khởi vì vừa có thêm một con đường mới nối từ xã Liễu Đô vào thôn Làng Mường, thay cho con đường đất nhỏ hẹp trước kia. Con đường đá dăm nước này do anh Nguyễn Văn Hùng, hiện là Giám đốc Công ty TNHH Hùng Đại Sơn đầu tư xây dựng tặng cho nhân dân thôn Làng Mường - nơi anh sinh ra và lớn lên.

Trường THPT Nguyễn Huệ tổ chức Hội thi Rung chuông vàng nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 2007. (Ảnh: Minh Đức)

YBĐT - Nhắc tới dòng họ gia đình ông Bùi Đăng Văn ở phố Thắng Lợi 1, phường Nguyễn Thái Học, mọi người đều có chung nhận xét đó là một dòng họ hiếu học. Tâm sự với chúng tôi, ông Văn cho biết: "Xây dựng một gia đình tốt và nhiều gia đình tốt để cho xã hội ngày càng tốt hơn, phát triển hơn.

YBĐT - Nằm thanh bình và thơ mộng dưới chân núi Thắm, vườn quả của gia đình ông Nguyễn Ngọc Việt nổi tiếng đẹp và cho hiệu quả kinh tế cao ở đất Thượng Bằng La. Đây được xem như một trong những trang trại trồng cây ăn quả lý tưởng của huyện Văn Chấn (Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục