Mai Văn Tình - người truyền cảm hứng làm giàu cho thanh niên nông thôn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/3/2024 | 7:45:30 AM

YênBái - Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Xuất thân trong gia đình thuần nông, do điều kiện hoàn cảnh, anh Mai Văn Tình sinh năm 1985, phải từ bỏ ước mơ sau 3 năm học đại học tại Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên trở về quê hương ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Năm 2006, bắt tay vào thực hiện mô hình VAC, anh Tình cải tạo diện tích đất vườn của gia đình để đào ao thả cá với diện tích trên 4 sào mặt nước, chủ yếu thả nuôi cá rô phi đơn tính, cá chép, cá trắm cỏ…

Bên cạnh đó, anh quy hoạch xây dựng hệ thống 6 bể với tổng diện tích gần 1.000m2 nuôi ba ba gai. Để nắm vững kỹ thuật trong nuôi cá và nuôi ba ba, ngoài kiến thức đã được học, anh Tình tự mày mò, tìm hiểu trên các trang mạng, chịu khó học hỏi kinh nghiệm của những hộ nuôi lâu năm. Với suy nghĩ, để nuôi cá, nuôi ba ba đạt hiệu quả cao thì chất lượng con giống đóng vai trò quan trọng nên sau khi tìm hiểu anh đã mạnh dạn trực tiếp liên hệ và đến mua cá giống tại Trại giống thủy sản Yên Bình và mua ba ba gai tại xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn.

Mua được con giống đảm bảo chất lượng, cộng với việc áp dụng đúng quy trình kỹ thuật và làm tốt công tác phòng trị bệnh nên đàn cá, ba ba gai của gia đình anh phát triển khỏe mạnh, đem lại nguồn thu đáng kể cho gia đình. Chỉ tính riêng năm 2023, gia đình anh thu được gần 200 triệu đồng từ ba ba gai thương phẩm và tiền bán ba ba giống. Nuôi cá cũng cho thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm.

Nhận thấy tiềm năng thế mạnh phát triển vùng cây ăn quả tại huyện cho thu nhập cao, anh Tình tiếp tục đi tham quan, học tập và mạnh dạn đầu tư mua đất xây dựng trang trại trồng các loại cây ăn quả như: bưởi, cam, chanh, quýt Đường canh. Đến nay, trang trại cây ăn quả của gia đình anh có hơn 1.000 gốc các loại đang trong giai đoạn kinh doanh, cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, anh còn tận dụng diện tích đất còn lại xây dựng hệ thống chuồng trại để nuôi lợn, duy trì đàn lợn thương phẩm từ 100 con và nuôi một số loại gia cầm khác, tăng thêm nguồn thu cho gia đình cũng như tiếp tục trồng hơn 1ha cây quế, nay đã được hơn 3 năm tuổi trên diện tích đất đồi rừng của gia đình. 

Anh Tình chia sẻ: "Ban đầu gia đình chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ nhưng được sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền địa phương, gia đình tôi đã được vay vốn 300 triệu đồng cùng với số vốn tích cóp được, gia đình đã mạnh dạn tăng dần quy mô chăn nuôi cũng như mở rộng diện tích cây ăn quả… Vì thế luôn có được nguồn thu ổn định, khoảng 500 triệu đồng/năm”.

Với sự nhạy bén, năng động, tư duy mới của tuổi trẻ, năm 2019 anh Mai Văn Tình đã đứng ra thành lập Hợp tác xã cây ăn quả Hưng Thịnh, do anh làm Giám đốc. Đây hiện đang là một trong những hợp tác xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn, được nhiều người biết tới. Sản phẩm giới thiệu tại hợp tác xã chủ yếu là các nông sản an toàn của người dân trong xã và các địa phương lân cận.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Mai Văn Tình còn luôn nhiệt tình, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, áp dụng khoa học - kỹ thuật hiệu quả, tăng năng suất, cây trồng, vật nuôi trong phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ các hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Với những nỗ lực và thành quả đạt được, anh Mai Văn Tình đã được UBND tỉnh và Hội Nông dân các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”.

Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực, truyền cảm hứng "ai cũng có thể" cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp làm giàu trên quê hương phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh  khi đại học không phải là con đường duy nhất. 

Vũ Đồng

Tags thôn Khang Chính xã Hưng Thịnh huyện Trấn Yên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục