Người cựu chiến binh bắt ma túy giỏi

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Anh Nguyễn Đắc Sơn - Phó ban bảo vệ dân phố, phố Hồng Phú, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái lôi từ chiếc tủ sắt của điểm chốt kiểm soát ma túy ở tổ 1, phường Hồng Hà ra một đống xi lanh, dao nhọn, lưỡi lê, búa đinh… để lên bàn làm việc rồi giải thích: “Đây là số hung khí của các đối tượng nghiện ma túy, buôn bán ma túy mà chúng tôi thu được khi bắt giữ bọn chúng đấy”.

Cảnh sát cơ động luyện tập võ thuật, sẵn sàng chiến đấu.
(Ảnh: N.C.D)
Cảnh sát cơ động luyện tập võ thuật, sẵn sàng chiến đấu. (Ảnh: N.C.D)

Nhìn đống hung khí, tôi thầm nghĩ: Chắc đây chỉ là số lượng hung khí nhỏ mà Sơn còn giữ được, bởi tham gia ban bảo vệ dân phố ở một địa bàn trọng điểm về ma túy của thành phố Yên Bái từ những năm 1990 thì số hung khí các anh thu được chắc phải lớn hơn rất nhiều.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh Nguyễn Đắc Sơn đã tham gia vào Ban bảo vệ dân phố Hồng Phú, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái. Ngày đầu mới tham gia vào công tác an ninh trật tự, Hồng Phú có 6 tổ dân phố với hơn một nghìn nhân khẩu nhưng có đến trên 50 đối tượng hoạt động phạm tội ma túy, với nhiều điểm bán lẻ ma túy khá công khai. Không ngại khó khăn, nguy hiểm, anh Sơn cùng các thành viên ban bảo vệ dân phố nhiều năm nay đã bám sát địa bàn, phối hợp cùng lực lượng công an lập nhiều kế hoạch tuần tra, kiểm soát để bắt giữ và vô hiệu hóa nhiều tụ điểm mua bán chất ma túy. Hầu hết các vụ án ma túy bị lực lượng công an triệt phá trên địa bàn đều có sự tham gia nhiệt tình của anh. Anh còn nhiều lần tay không trực tiếp bắt các đối tượng mua bán chất ma túy bàn giao cho lực lượng công an xử lý, số lần anh trực tiếp bắt các đối tượng mua bán ma túy thì anh không nhớ nổi. Chỉ nhớ gần đây nhất trong năm 2006, anh Nguyễn Đắc Sơn phát hiện một đối tượng khả nghi, anh bám theo và bắt quả tang đối tượng đó tàng trữ 7 tép hêrôin trong người. Không ít lần anh bắt giữ các đối tượng ma túy bị chúng chống trả quyết liệt. Có lần anh đã quật ngã được đối tượng vào mua ma túy bất ngờ tên này móc ra một khẩu súng ngắn định bắn thẳng vào anh, nhưng anh đã kịp thời đánh văng khẩu súng rồi khống chế hắn. Lúc kiểm tra cứ tưởng khẩu súng đó là đồ chơi ai ngờ đó là một khẩu súng ngắn quân dụng K54 và đạn đã được lên nòng!

Bởi anh hoạt động năng nổ bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội ma túy nên bọn chúng cũng đã nhiều lần có ý định trả thù. Có đối tượng vác cả dao đến tận nhà anh. Nhiều đối tượng còn giở bài mua chuộc, nhưng mọi thủ đoạn của bọn chúng đều không khuất phục được ý chí sắt đá đấu tranh với tội phạm ma túy đến cùng của người phó ban bảo vệ dân phố. Ngoài việc trấn áp các loại tội phạm ma túy trên địa bàn anh Nguyễn Đắc Sơn còn cảm hóa giúp đỡ các đối tượng nghiện ma túy động viên họ cai nghiện. Điển hình như anh Đào Đăng Cương trú tại tổ 5A phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái nghiện ma túy đã 12 năm, được anh Sơn động viên, thuyết phục đến nay anh Cương đã bỏ được ma túy chăm chỉ làm ăn lương thiện phát triển kinh tế gia đình. Những đóng góp của anh Nguyễn Đắc Sơn nhiều năm được UBND tỉnh, Bộ Công an tặng bằng khen. Điều đó một lần nữa khẳng định phẩm chất đáng quý của người lính bộ đội Cụ Hồ: anh dũng kiên cường trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, thời bình phẩm chất đó lại tỏa sáng góp phần đem lại sự bình yên cho mỗi ngôi nhà, con phố.

Anh Đức

Các tin khác
Một góc khu nhà sàn của ông Hoàng Trọng Tâm.

YBĐT - Ông Hoàng Trọng Tâm nguyên là Chủ tịch UBND xã Tân Lĩnh từ năm 1999 đến năm 2005. Là người dân tộc Tày sinh ra ở một vùng quê giàu truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời hàng ngàn năm của cộng đồng cư dân người Tày, người Dao sinh sống dọc lưu vực sông Chảy Lục Yên châu xưa, trong những năm đổi mới, với cương vị là Chủ tịch xã, ông có điều kiện đi nhiều nơi, được tiếp cận với nhiều cách thức làm ăn mới trong nền kinh tế thị trường, đặc biệt là lĩnh vực du lịch trong đó có du lịch văn hóa truyền thống các dân tộc miền núi đang được khách nước ngoài ưa chuộng. Và con đường làm ăn của ông Tâm được bắt đầu một cách hết sức tình cờ.

Bố con ông Phạm Văn Hùng thu hoạch cá.

YBĐT - Biết chúng tôi muốn tìm hiểu về một đảng viên làm giàu từ mô hình phát triển kinh tế trang trại, không cần phải nghĩ ngợi lâu, các anh lãnh đạo UBND xã Phú Thịnh (Yên Bình) đã cùng nhất trí giới thiệu ngay đảng viên Phạm Văn Hùng.

YBĐT - Đã 60 tuổi, bác Giàng Lùa Tủa có nhiều năm công tác ở xã Zế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải. Trong công tác cũng như về với đời thường, bác luôn là tấm gương sáng cho con cháu và mỗi cán bộ đảng viên, công chức cũng như bà con ở đây noi theo.

Ông Bùi Văn Địch giới thiệu với khách thăm quan về cách chăm sóc vải thiều. (Ảnh: Nguyễn Sơn)

YBĐT - Đến thôn 3 Lương Thịnh, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái, ai cũng biết đến vườn cây ăn quả đạt hiệu quả kinh tế cao của ông Bùi Văn Địch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục